Công ty Trung Quốc dọa đuổi việc nhân viên dùng iPhone

Một công ty Trung Quốc tuyên bố tất cả nhân viên sử dụng thiết bị Apple sẽ bị sa thải. Ngược lại, người dùng smartphone Huawei sẽ được hỗ trợ 500 nhân dân tệ/chiếc.

Gửi đến Zing.vn, nhân sự cấp cao của một công ty tư vấn có văn phòng ở Thượng Hải, Trung Quốc, cho biết một số công ty công nghệ nước này đang tẩy chay sản phẩm của Apple, khuyến khích nhân viên dùng Huawei.

Những thông báo nội bộ này được các công ty gửi đến nhân viên vào đầu tháng 12/2018, thời điểm xảy ra sự kiện Canada bắt giám đốc tài chính của Huawei theo yêu cầu của Mỹ.

Văn bản nội bộ được công ty Hối Nghĩa Thịnh gửi đến nhân viên tuyên bố tất cả nhân viên dùng sản phẩm Apple phải nộp lại cho cấp trên. Nếu nhân viên không hợp tác sẽ bị đuổi việc.

Chính sách chung được đa số công ty sử dụng là yêu cầu toàn bộ nhân viên sử dụng sản phẩm Huawei cho nhu cầu cá nhân. Bên cạnh đó, toàn bộ phòng ban mua thiết bị, công nghệ của Huawei cho nhu cầu công việc.

Mỗi công ty có một cách thực hiện khác nhau. Một số hỗ trợ từ 10-50% giá trị mua thiết bị Huawei cho nhân viên, số khác cương quyết đuổi việc bất cứ ai sử dụng điện thoại iPhone.

"Tất cả nhân viên sử dụng thiết bị Apple đều phải nộp cho cấp trên, ai không hợp tác sẽ bị đuổi việc, chấm dứt hợp đồng lao động. Người sử dụng điện thoại Huawei sẽ được thưởng 500 nhân dân tệ (tương đương 1,7 triệu đồng) mỗi sản phẩm", trích văn bản từ Công ty TNHH Thiết bị điện tử Hối Nghĩa Thịnh ở Thâm Quyến, Trung Quốc gửi đến nhân viên.

Nhiều công ty Trung Quốc đang khuyến khích nhân viên sử dụng thiết bị Huawei để thể hiện tình yêu nước. Ảnh: Getty.

Lý do được các công ty đưa ra là ủng hộ cho kế hoạch "made in China 2025" của chính phủ Trung Quốc và thể hiện tinh thần dân tộc.

"Để biểu dương lòng yêu nước, ủng hộ thương hiệu dân tộc, từ hôm nay công ty hoàn toàn sử dụng sản phẩm Huawei", Tập đoàn Y dược Đồng An ở Hồ Nam, Trung Quốc viết trong thông cáo gửi đến cấp dưới.

Các công ty khác như công ty TNHH Kỹ thuật Thông tin Khoản Dịch Đạt (Thành Đô), Tập đoàn Phát triển Lợi An (Thiểm Tây), Công ty TNHH Phát triển Khoa học Kỹ thuật Lập Kiến (Trùng Khánh)... cũng có thông cáo với nội dung tương tự gửi đến nhân viên.

Quý II/2018, Huawei vượt Apple trở thành hãng smartphone có thị phần đứng thứ 2 thế giới sau Samsung. Nhiều quý sau đó, Huawei vẫn giữ cách biệt với Apple. Tuy vậy, với Huawei, Apple luôn được xem là đối thủ. Tính đến tháng 12/2018, Huawei đã bán được hơn 200 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu (tính chung cả thương hiệu Honor). Dòng P20 series đạt 16 triệu chiếc, Mate series bán được 5 triệu chiếc và dòng Nova bán được 65 triệu chiếc.

Ngày 20/9 tại sự kiện mở bán iPhone XS ở Singapore, Huawei đã cho nhân viên phát pin dự phòng cho khách xếp hàng chờ mua các sản phẩm Apple. Một số địa điểm khác, Huawei bố trí các ghế chờ, trạm tiếp nước... cho khách hàng Apple.

Theo Zing

http://news.zing.vn/cong-ty-trung-quoc-doa-duoi-viec-nhan-vien-dung-iphone-post903341.html