Công ty Lockheed Martin bắn thử tên lửa chống hạm để tranh thầu vũ khí mới

VietTimes -- Ngày 11 tháng 1, Công ty Lockheed Martin tiết lộ với báo chí Nhật Bản cho hay công ty này đang bắn thử tên lửa hành trình chống hạm (phóng từ trên không) dùng cho tàu hộ vệ và tàu ngầm tương lai của Hải quân Mỹ.
Tên lửa AGM-158 JASSM-ER Mỹ (ảnh tư liệu)
Tên lửa AGM-158 JASSM-ER Mỹ (ảnh tư liệu)

Trong thời gian hội thảo năm 2017 của Hiệp hội Hải quân mặt nước, người phụ trách phóng tên lửa chống hạm tầm xa, Scott Calaway ngày 11 tháng 1 cho biết chương trình tên lửa chống hạm tầm xa này vốn được Cơ quan nghiên cứu đề án cao cấp quốc phòng Mỹ (DARPA) phát triển để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Quân đội Mỹ đối với một loại vũ khí phóng từ trên không, hiện đã được hải quân tiếp thu và sẽ dùng cho máy bay ném bom Boeing B-1B, máy bay chiến đấu Boeing F/A-18E/F Super Hornet trong vài năm tới.

Hiện nay, Công ty Lockheed Martin dự định đệ trình phương án sử dụng loại vũ khí dựa trên tên lửa AGM-158 JASSM-ER này cho Hải quân Mỹ, dùng cho tàu hộ vệ đang tiến hành thiết kế.

Sau khi sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng MK-41 tiến hành 3 lần bắn thử trong năm 2016, công ty này năm 2017 sẽ sử dụng máy phóng độc lập tiến hành kiểm tra. Đây sẽ là cơ sở của tên lửa vượt tầm nhìn dùng cho tàu hộ vệ tương lai.

Loại tên lửa vượt tầm nhìn này sẽ là loại tên lửa chống hạm mới phóng từ mặt nước đầu tiên của Hải quân Mỹ trong vài chục năm qua. Đội ngũ Ratheon - Kongsberg sẽ đưa ra tên lửa tấn công hải quân, Công ty Boeing sẽ đưa ra một loại tên lửa Harpoon phiên bản cải tiến tham gia cuộc cạnh tranh này.
Ngoài cạnh tranh loại tên lửa vượt tầm nhìn này, Công ty Lockheed Martin sẽ còn thử nghiệm một loại tên lửa chống hạm tầm xa phiên bản tàu ngầm.

Scott Calaway cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành một số thử nghiệm và một số nghiên cứu khả thi sơ bộ. Chúng tôi xác định không có bất cứ trở ngại gì trên phương diện trang bị tên lửa chống hạm tầm xa cho tàu ngầm".