Công ty Israel duy nhất biết cách “đột nhập” vào tất cả iPhone, iPad

VietTimes -- Tuần qua, một công ty Israel đã tuyên bố có thể mở khóa tất cả iPhone, iPad chạy iOS 12.3 và nhiều mẫu Android cao cấp.
Ảnh minh họa: OSX Daily
Ảnh minh họa: OSX Daily

Cellebrite, công ty Israel hoạt động trong lĩnh vực khoa học pháp y vừa xác nhận về hệ thống có khả năng mở khóa bất kỳ chiếc iPhone, iPad hoặc thiết bị Android cao cấp nào. Đây được cho là bước tiến quan trọng trong công nghệ trích xuất dữ liệu từ smartphone mã hóa, thường bị các nhà sản xuất từ chối vì chính sách bảo vệ quyền riêng tư.

Ngày 14/6, Cellebrite đã giới thiệu phiên bản toàn diện của Thiết bị Khai thác Dữ liệu Tổng hợp (UFED) tên là UFED Premium. Giải pháp duy nhất được thiết kế để giúp cơ quan thực thi pháp luật mở khóa và trích xuất dữ liệu từ tất cả thiết bị Android hoặc iOS mã hóa và sẽ cung cấp dưới dạng “công cụ sử dụng tại chỗ”. Điều đó có nghĩa cảnh sát có thể mua và sử dụng loại thiết bị theo cách họ mong muốn.

Đăng tải trên Twitter ngày 14/6, Cellebrite mô tả UFED Premium là dịch vụ du nhất hỗ trợ cơ quan thi pháp luật trích xuất dữ liệu từ tất cả thiết bị iOS và thiết bị Android cao cấp. Ảnh: Twitter
Đăng tải trên Twitter ngày 14/6, Cellebrite mô tả UFED Premium là dịch vụ du nhất hỗ trợ cơ quan thi pháp luật trích xuất dữ liệu từ tất cả thiết bị iOS và thiết bị Android cao cấp. Ảnh: Twitter

Trên trang web chính thức, Celleberite cũng cho biết UFED Premium sẽ cho phép cảnh sát truy cập vào dữ liệu chứa trong ứng dụng của bên thứ 3, các cuộc hội thoại, e-mail và kể cả nội dung bị xóa v.v. Công ty sẽ có thể bẻ khóa iPhone và iPad chạy phiên bản iOS 7 đến iOS 12.3, cũng như nhiều mẫu smartphone Android cao cấp khác bao gồm Samsung Galaxy S6 đến Galaxy S9 và các thiết bị mang thương hiệu Huawei, LG, Motorola và Xiaomi.

Theo Digital Trends, Cellebrite luôn giữ kín mối quan hệ hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật trước đây. Công ty được cho là đã giúp các nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột nhập vào chiếc iPhone 5c của Syed Rizwan Farook, thủ phạm của một vụ xả súng tại thành phố San Bernadino vào cuối năm 2015. Ban đầu, chính quyền bang California đã yêu cầu Apple tạo ra “cửa hậu” để trích xuất dữ liệu từ smartphone nhưng đã bị “nhà Táo” từ chối vì vi phạm điều khoản khách hàng.

Theo chiều ngược lại, các nhà sản xuất đang nỗ lực ngăn chặn sự phát triển của các công cụ mở khóa thiết bị. Ví dụ, Apple đã liên tục cập nhật cho iOS 12 để ngăn chặn công cụ bẻ khóa GrayKey hoạt động. Tuy nhiên, hệ thống UFED Premium thể hiện sự vượt trội khi có thể vượt qua hàng rào bảo mật iPhone chạy iOS 12.3, trong khi GrayKey mới bắt đầu hỗ trợ mở khóa một số thiết bị nhất định chạy iOS 12.

Do đó, Apple luôn đề xuất người dùng iPhone cập nhật phiên bản iOS mới nhất để đảm bảo dữ liệu an toàn trước các dịch vụ bẻ khóa như vậy. Công ty dự kiến sẽ ra mắt phiên bản iOS tiếp theo, iOS 13 vào tháng 9/2019.

Theo Digital Trends