Công ty Facebook đổi tên thành Meta

VietTimes –  Facebook vừa đổi tên công ty thành Meta, tương tự như cách mà Google đã làm để trở thành công ty con của Alphabet.

Ảnh: CNBC

Ảnh: CNBC

Việc đổi tên đã được công bố tại hội nghị thực tế ảo và tăng cường - Facebook Connect. Cái tên mới phản ánh tham vọng ngày càng lớn của công ty ngoài lĩnh vực truyền thông xã hội. Công ty Facebook, hiện được gọi là Meta dựa trên thuật ngữ của "vũ trụ số" Metaverse, để mô tả tầm nhìn và định hướng của doanh nghiệp về công nghệ này trong tương lai.

Mark Zuckerberg cho biết: "Chúng tôi xây dựng một công ty công nghệ với mục đích kết nối lẫn nhau. Cùng nhau, cuối cùng chúng ta có thể đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ. Và cùng nhau, chúng ta có thể mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn rất nhiều".

Công ty cũng cho biết rằng họ sẽ thay đổi mã chứng khoán từ FB thành MVRS, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12.

Ngoài ra, Mark Zuckerberg cũng cho biết cái tên Facebook không bao hàm đầy đủ những thứ mà công ty đang làm, đồng thời tuyên bố rằng: "Lúc này, thương hiệu của chúng tôi vốn chỉ gắn với một sản phẩm. Nhưng qua thời gian, chúng tôi muốn được xem là một công ty Metaverse".

Như vậy, Facebook chỉ đổi tên công ty chứ không đổi tên ứng dụng Facebook. Công ty Facebook sở hữu các ứng dụng Facebook, WhatsApp và Instagram. Tên các ứng dụng sẽ vẫn được giữ nguyên.

Vào tháng 7, công ty đã thông báo về việc thành lập một nhóm làm việc trên vũ trụ số Metaverse. Hai tháng sau, công ty cho biết họ sẽ đề đạt Andrew “Boz” Bosworth -người hiện là Giám đốc bộ phận phần cứng của công ty, lên vai trò Giám đốc công nghệ vào năm 2022. Trong báo cáo kinh doanh quý 3, công ty đã thông báo rằng họ sẽ tách Reality Labs - bộ phận phần cứng, thành một mảng báo cáo của riêng, bắt đầu từ quý IV.

“Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, Metaverse sẽ tiếp cận một tỉ người, lưu trữ hàng trăm tỉ USD dịch vụ thương mại kỹ thuật số và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và nhà phát triển,” Zuckerberg viết trong một bức thư hôm thứ Năm.

Trong vài năm qua, công ty đã tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực phần cứng, giới thiệu dòng thiết bị gọi điện video Portal, ra mắt kính Ray-Ban Stories và tung ra nhiều phiên bản kính thực tế ảo Oculus. Công ty đã chỉ ra rằng công nghệ thực tế ảo tăng cường sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược của họ trong những năm tới.

Trong tuần này, công ty cũng cho biết họ sẽ chi khoảng 10 tỉ USD trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết để xây dựng Metaverse.

Tại sự kiện, Zuckerberg đã trình chiếu bản demo về tham vọng của công ty đối với Metaverse.

Bản demo vũ trụ số Metaverse là một thế giới hoạt hình giống như Pixar - nơi người dùng có thể dạo chơi trong không gian ảo với tư cách là phiên bản hoạt hình của chính họ hoặc các nhân vật tưởng tượng, chẳng như rô bốt, đại diện cho bản thân ảo của họ.

Zuckerberg cho biết kế hoạch này là một chặng đường dài, Metaverse có khả năng trở thành xu hướng chủ đạo trong 5 đến 10 năm nữa. Công ty dự kiến ​​“sẽ đầu tư nhiều tỉ USD trong nhiều năm tới trước khi vũ trụ số được hoàn thiện” Zuckerberg nói thêm.

Zuckerberg nói thêm “Chúng tôi tin rằng Metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động".

Ngoài ra, Meta đã công bố một kính thực tế ảo mới có tên là Project Cambria. Thiết bị này là sản phẩm cao cấp với mức giá cao hơn so với tai nghe Quest 2 299 USD, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog. Dự án Cambria sẽ được phát hành vào năm tới, Zuckerberg cho biết.

Meta cũng đã công bố tên mã của chiếc kính thông minh có khả năng AR hoàn toàn đầu tiên: Project Nazare. Công ty cho biết để hoàn thiện chiếc kính này “vẫn cần một vài năm nữa” trong một bài đăng trên blog. Zuckerberg cho biết "doanh nghiệp vẫn còn nhiều công đoạn để hoàn thiện Nazare, nhưng chúng tôi đang đạt được tiến độ tốt".

Việc tái xây dựng thương hiệu diễn ra trong bối cảnh Facebook liên tục nhận chỉ trích sau khi Frances Haugen - một cựu nhân viên đã tố cáo và chia sẻ một loạt tài liệu nội bộ của công ty cho các hãng tin tức, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý.

Các báo cáo cho rằng Facebook đã nhận thức được nhiều tác hại mà ứng dụng và dịch vụ của họ gây ra nhưng không khắc phục các vấn đề hoặc gặp khó khăn khi giải quyết chúng. Nhiều tài liệu nội bộ hơn dự kiến sẽ được chia sẻ hàng ngày trong những tuần tới.

Theo CNBC