Công ty đa cấp Isagenix Việt Nam có trì hoãn việc thông báo giải thể?

VietTimes -- Mặc dù chủ đầu tư Isagenix Holding Limited thông báo giải thể Isagenix Việt Nam từ 14/3/2016, nhưng phải đến 22/9/2016, công ty này mới có thông báo chính thức đến các cơ quan chức năng về việc này.
Isagenix Việt Nam thông báo giải thể sau gần 2 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam
Isagenix Việt Nam thông báo giải thể sau gần 2 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam

Ngày 7/10/2016, Cục quản lý Cạnh trạnh, Bộ Công thương đã có thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Isagenix Việt Nam (Isagenix Việt Nam), công ty có trụ sở tại Ô số 2, Tầng M, Tòa nhà Sông Hồng, Số 165 Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội

Theo đó, Công ty TNHH Isagenix Việt Nam sẽ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên toàn quốc từ ngày 14 tháng 3 năm 2016.

Nhiều ý kiến thắc mắc tại sao Isagenix Việt Nam chấm dứt hoạt động từ ngày 14/3/2016 nhưng phải đến hơn 6 tháng sau, tức ngày 7/10/2016 Cục quản lý cạnh trạnh, Bộ Công thương mới có thông báo cho các tổ chức, cá nhân và các bên liên quan được biết?

Theo tìm hiểu của VietTimes, Isagenix Việt Nam được thành lập theo Giấy chứng nhận đầu tư số 011043002280 do UBND TP. Hà Nội cấp ngày 21/4/2014, và theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với Mã số dự án 8754628301 do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 13/8/2015. Bên cạnh đó, Isagenix Việt Nam còn có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 017/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương cấp lần đầu ngày 23/1/2015, cấp sửa đổi bổ sung lần thư tư ngày 22/1/2016.

Sau gần hai năm đi vào hoạt động tại Việt Nam, ngày 14/3/2016, chủ đầu tư duy nhất của Isagenix Việt Nam là Isagenix Holdings (Asia Pacific) Limited (Hồng Kông) đã ra quyết định giải thể Isagenix Việt Nam với lý do hoạt động kinh doanh ở Việt Nam không còn cần thiết với việc kinh doanh của Chủ đầu tư, do vậy Chủ đầu tư của Công ty này đã quyết định giải thể Công ty và chấm dứt thực hiện dự án theo pháp luật Việt Nam.

Cũng theo quyết định của chủ đầu tư Isagenix Holding Limited: “Công ty (Isagenix Việt Nam) phải thanh lý các hợp đồng đã ký kết, các tài sản và giải quyết tất cả các khoản nợ và nghĩa vụ liên quan trong vòng 6 tháng kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực (14/3/2016). Các thủ tục sẽ được thực hiện theo hợp đồng/thỏa thuận giữa Công ty và các bên liên quan và theo pháp luật Việt Nam. Công ty (Isagenix Việt Nam) sẽ phải thông báo cho tất cả chủ nợ, khách hàng, bên cung cấp dịch vụ, người lao động và các bên liên quan khác trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định này (14/3/2016) có hiệu lực”.

Như vậy, theo thông báo của Chủ đầu tư Isagenix Holding Limited thì Isagenix Việt Nam sẽ phải thông báo cho các bên liên quan trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày 14/3/2016. Tuy nhiên, đến ngày 22/9/2016, Tổng GĐ Isagenix Việt Nam – Kevin Patrich Adams mới ký công văn số 02 gửi Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT Thành phố Hà Nội thông báo về việc giải thể doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là phải mất hơn 6 tháng, sau quyết định giải thể Isagenix Việt Nam của Chủ đầu tư (Isagenix Holing Limited) thì Isagenix Việt Nam mới có văn bản thông báo với Phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở KH&ĐT Thành phố Hà Nội.

Và đến ngày 7/10/2016, Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương mới có thông báo với về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Isagenix Việt Nam để các tổ chức, cá nhân liên quan được biết. Thông báo này cho biết thêm, trong vòng 90 ngày Cục Quản lý cạnh tranh ban hành thông báo này, Isagenix Việt Nam phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định. Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh cũng công bố thông tin liên hệ tại trụ sở chính và tại địa phương nơi Isagenix có hoạt động bán hàng đa cấp với người liên hệ là Bà Đào Thùy Linh, điện thoại 04 320 80888, nhưng khi phóng viên nhiều lần liên lạc theo số này thì tổng đài đều không thể kết nối được.

Chúng tôi sẽ thông tin thêm về diễn biến của vụ việc.

Isagenix Việt Nam chính thức công bố sự có mặt của mình tại thị trường Việt Nam trong buổi lễ khai trương ngày 21/11/2014 tại Hà Nội. Đây là công ty chuyên về thực phẩm dinh dưỡng và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Việt Nam là thị trường thức 13 của Isagenix trên toàn cầu. Các sản phẩm công ty này cung cấp như: IsaLean Shake – Thực phẩm dinh dưỡng Whey Protein, hỗn hợp vitamin và khoáng chất; Cleanse for life: Bột thanh lọc giúp đào thải tạp chấp trong cơ thể; Ionix Supreme: Hỗ trợ cân bằng năng lượng, giảm căng thẳng..; E+: thức uống tăng năng lượng về thể chất và tinh thần…