Cộng sự cũ của “bầu” Kiên tiếp tục thăng tiến, sau ngày mãn hạn tù

VietTimes – Đó là trường hợp của ông Phạm Trung Cang – thành viên sáng lập, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), nguyên Phó Chủ tịch Eximbank và nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HoSE: TPC).
Ông Phạm Trung Cang được giới thiệu cho chức Phó Chủ tịch HĐQT TPC - doanh nghiệp do chính ông sáng lập vào năm 1993. (Ảnh: Vietstock)
Ông Phạm Trung Cang được giới thiệu cho chức Phó Chủ tịch HĐQT TPC - doanh nghiệp do chính ông sáng lập vào năm 1993. (Ảnh: Vietstock)

Ông Cang sẽ lên chức Phó Chủ tịch HĐQT TPC nếu được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 sắp tới thông qua.

Trước đó, tại tờ trình số 01/TT.ĐHĐCĐ 2018, Hội đồng quản trị TPC đã giới thiệu ông Phạm Trung Cang, người sáng lập công ty, thành viên HĐQT hiện tại, sẽ ứng cử bổ sung vào chức danh Phó Chủ tịch HĐQT công ty.

Hiện HĐQT TPC có 07 người, gồm 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch và 05 thành viên HĐQT: Chủ tịch HĐQT Phạm Đỗ Diễm Hương; Phó Chủ tịch HĐQT Tôn Thị Hồng Minh; Thành viên HĐQT Phạm Trung Cang; Thành viên HĐQT Nguyễn Thị Thanh Loan; Thành viên HĐQT Phạm Văn Mẹo; Thành viên HĐQT Nguyễn Văn Hùng; Thành viên HĐQT Trần Hữu Vinh.

“Nếu được Đại hội nhất trí, sẽ tiến hành bầu cử bổ sung thêm 01 Phó Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ IV ngay trong Đại hội này”, tờ trình nêu rõ.

Được biết, ông Phạm Trung Cang đã bắt đầu trở lại HĐQT TPC sau Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 diễn ra vào sáng 27/4/2016. Đại hội đã đánh dấu sự tái xuất thương trường của ông Cang – sau 3 năm thụ án, do những tuyên buộc về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong quãng thời gian vắng bóng, con gái ông Cang- bà Phạm Đỗ Diễm Hương đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Nhựa Tân Đại Hưng. Bà Phạm Đỗ Diễm Hương khi đó cũng là lãnh đạo trẻ nhất trên sàn chứng khoán khi mới 24 tuổi.

Ông Cang hiện vẫn là một trong các cổ đông lớn nhất của TPC, với quy mô nắm giữ hơn 3,2 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 13,19% (theo báo cáo tình hình quản trị năm 2017 của TPC). Ngoài ra, những người có liên quan tới ông Cang cũng sở hữu thêm 10,69% cổ phần TPC khác.

Gia đình của cựu lãnh đạo ACB và Eximbank vẫn là nhóm cổ đông lớn nhất của Nhựa Tân Đại Hưng. Do đó, việc ông Cang sẽ được thông qua chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT TPC trong Đại hội tới đây sẽ là điều khó có thể khác.

Bên cạnh trường hợp của ông Phạm Trung Cang, một cộng sự nổi tiếng khác của “bầu” Kiên tại ACB là ông Lý Xuân Hải cũng đã mãn hạn tù vào đầu năm 2017. Vị CEO từng bị tuyên phạt 8 năm tù giam cũng đã sớm trở lại nghiệp kinh doanh, với khởi đầu mới tại Công ty Cổ phần Tơ lụa Bảo Lộc (Bảo Lộc Silk) – cùng chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Cuối năm 2017, ông Hải đã được CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Chiến lược – trực thuộc HĐQT Tập đoàn. Với những kinh nghiệm trong ngành tài chính, ông Hải được kỳ vọng sẽ giúp “bầu” Đức tái cơ cấu thành công HAG, một tập đoàn đang gặp muôn vàn khó khăn về thanh khoản và nợ nần.

Trong khi đó, cộng sự cũ của ông Hải và ông Cang - ông Nguyễn Đức Kiên (“bầu” Kiên) - hiện vẫn đang tiếp tục thụ án trong trại giam. “Bầu” Kiên bị tuyên án 30 năm tù giam với 4 tội danh: Kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo và cố ý làm trái trong phiên sơ thẩm 2014 và bị tuyên án giữ nguyên án sơ thẩm trong phiên phúc thẩm 2014.

Theo bản án, ông Hải, ông Cang và ông Kiên đều bị giới hạn thời điểm trở lại hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng sau thời gian thụ án.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 7/5/2018 tại TP. HCM.

Bên cạnh nội dung về nhân sự, HĐQT TPC cũng sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua phương án chia cổ tức năm 2017 với tỷ lệ chi trả 15% bằng tiền mặt (mỗi cổ phiếu được hưởng 1.500 đồng).

Thời hạn chi trả cổ tức chia làm 2 lần: lần thứ nhất 5% từ 15/6/2018 đến 30/6/2018 và lần thứ hai 10% từ ngày 15/9/2018 đến 30/9/2018./.