“Công Phượng, may mà còn biết nhìn bố để tuyển con…”

VietTimes -- Ngày ấy mà không nhìn chiều cao ông Bảy thì chúng ta đã bỏ sót mất Phượng “núi” - các ông thầy đào tạo trẻ của HAGL thỉnh thoảng vẫn nhắc đến câu chuyện cách đây 12 năm (năm 2008). Không ít tài năng sân cỏ thế giới suýt bị lọt sổ vì thể hình nhỏ con như chàng trai xứ Nghệ này.
Bây giờ khi Công Phượng đã có chiều cao 1,7m, nặng 65 kg thì mỗi khi nhớ lại, các ông thầy HAGL vẫn cho rằng, nếu không có nhận định kiểu “Đông, tây y kết hợp”, có thể chúng ta đã bỏ sót một tài năng. Ảnh CP.
Bây giờ khi Công Phượng đã có chiều cao 1,7m, nặng 65 kg thì mỗi khi nhớ lại, các ông thầy HAGL vẫn cho rằng, nếu không có nhận định kiểu “Đông, tây y kết hợp”, có thể chúng ta đã bỏ sót một tài năng. Ảnh CP.

Không chỉ ở sân cỏ Việt Nam mà trên thế giới, có những tài năng phải nhờ may mắn mới có điều kiện tỏa sáng.Trước khi sang Tây Ban Nha, Messi đã từng thử sức ở đội bóng quê nhà Newell trong một thời gian.

Nhưng khi biết phải tốn kém hàng triệu USD để tăng trưởng hóc-môn thì Newell và River Plate đều khước từ, chỉ có Barca khi đó là sẵn lòng điều trị và đưa Messi sang Catalan để nuôi dạy anh. Tiền bạc và sự kiên nhẫn của đội chủ sân Camp Nou rõ ràng là đã được đền đáp xứng đáng. 

Năm 2001, Harry Kane từng đầu quân cho đội trẻ của đại kình địch cùng thành phố là Arsenal. Nhưng chỉ một năm sau đó thì lại bị 'thải' ra vì lý do là...'quá mập' và 'không đủ sức khỏe'. Sau đó thì Kane tiếp tục thử sức với Tottenham và được CLB này chấp nhận. Hơn 10 năm sau thì Kane đang là một trong những chân sút hay nhất nước Anh và nhiều lần làm Vua phá lưới Ngoại hạng Anh còn Arsenal thì tiếc ngẩn ngơ.

CP10 từng được HLV Trương Quang Vinh (HLV của đội Đô Lương) phát hiện khi tuyển đội tuyển nhi đồng huyện Đô Lương (2007) tranh giải Báo Nghệ An. Ảnh TPHCM
 CP10 từng được HLV Trương Quang Vinh (HLV của đội Đô Lương) phát hiện khi tuyển đội tuyển nhi đồng huyện Đô Lương (2007) tranh giải Báo Nghệ An. Ảnh TPHCM

Phát hiện ở Nghệ An

Ngôi sao Công Phượng cũng vậy, sinh ra trong gia đình thuần nông ở Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An, từ nhỏ Công Phượng đã có niềm đam mê với trái bóng tròn. Chăn trâu và đá bóng, cuối cùng CP10 cũng được HLV Trương Quang Vinh (HLV của đội Đô Lương) phát hiện khi tuyển đội tuyển nhi đồng huyện Đô Lương (2007) tranh giải Báo Nghệ An.

Sau giải đấu, đội trẻ SLNA đã gọi Phượng về Vinh tập huấn 1 tháng, nhưng Phượng không qua được đợt sát hạch cuối cùng và bị trả về gia đình vì thể lực không đảm bảo. Khi ấy, chiều cao trung bình của lưới tuổi sinh 1985 là 1,5m thì Công Phượng mới 1,4m và nặng cũng chỉ xấp xỉ 24 kg, lọt thỏm so với hàng chục cầu thủ nhí SLNA thời ấy.

Một quyết định mà sau này SLNA khá tiếc nuối nhưng quả thật trong tình cảnh ấy, không phải ai cũng có thể nhìn nhận được chính xác quá trình phát triển. Chưa kể, điều kiện tập luyện, dinh dưỡng của đội bóng xứ Nghệ chưa chắc Công Phượng đã phát triển được như bây giờ.

Với một gia đình nghèo, Phượng là con thứ 5 trong gia đình có 6 anh chị em thì kiếm được đủ ăn đã khó, suất ăn dinh dưỡng là điều xa xỉ đối với ông Nguyễn Công Bảy và bà Nguyễn Thị Hoa, những người thân sinh ra Phượng “núi”. Phần lớn các gia đình đông con xứ Nghệ cũng chỉ mới thu vén để làm sao đủ ăn, chứ chưa thể nghĩ đến ăn ngon, ăn đủ chất.

Cách đây 12 năm nhìn vào chiều cao gần 1,8m của ông bố Nguyễn Công Bảy, phần thì các thầy ta và Tây của học viện HAGL Arsenal JMG tin tưởng vào chế độ luyện tập, điều kiện dinh dưỡng ở đây mới quyết định tiếp nhận. Ảnh TP.HCM
Cách đây 12 năm nhìn vào chiều cao gần 1,8m của ông bố Nguyễn Công Bảy, phần thì các thầy ta và Tây của học viện HAGL Arsenal JMG tin tưởng vào chế độ luyện tập, điều kiện dinh dưỡng ở đây mới quyết định tiếp nhận. Ảnh TP.HCM

Nổi danh từ Phố Núi

1 năm sau, tình cờ nghe tin học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG tổ chức tuyển sinh khóa đầu tiên tại sân vận động Pleiku trên tivi, Công Phượng đã nằng nặc xin bố mẹ từ Đô Lương vượt hơn ngàn cây số vào Gia Lai để thực hiện giấc mơ sân cỏ. Chiều con, ông bán lợn gà lên xe vào Gia Lai tham gia kỳ sát hạch.

Phần năng khiếu thì Công Phượng vẫn tỏ ra nổi trội nhưng nhìn vóc dáng của cậu bé Đô Lương vẫn khiến nhiều thầy tuyển sinh ái ngại. Sau này hội ý mãi, phần vì nhìn vào chiều cao gần 1,8m của ông bố Nguyễn Công Bảy, phần thì các thầy ta và Tây của học viện HAGL Arsenal JMG tin tưởng vào chế độ luyện tập, điều kiện dinh dưỡng ở đây mới quyết định tiếp nhận.

Với những phòng tập được trang bị hiện đại, do thầy ngoại hướng dẫn, cùng chế độ ăn với thực đơn của các bác sĩ chuyên ngành dinh dưỡng xây dựng, sữa tươi là đồ uống hàng ngày, Công Phượng đã nhanh chóng thay đổi thể trạng. Đây thực sự là may mắn của Công Phượng và bóng đá Việt Nam, bởi cùng thời điểm ấy thì các cầu thủ nhí SLNA cũng chỉ được tiền ăn 30.000 đồng/ngày, cốc sữa tươi là điều khá xa xỉ.

Đợt đó tại HAGL có 2 lớp riêng: 1 lớp đặc biệt khoảng 12 VĐV của chính CLB Arsenal mở tại HAGL do các chuyên gia của Arsenal trực tiếp huấn luyện, 1 lớp đại trà khoảng 30 VĐV là của riêng CLB HAGL.

Tháng 12 năm 2012, Công Phượng từng có tên trong nhóm 4 cầu thủ của Học viện HAGL ( Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng và Đông Triều) bay sang London tập trung cùng U18 Arsenal. Ảnh CLB
Tháng 12 năm 2012, Công Phượng từng có tên trong nhóm 4 cầu thủ của Học viện HAGL ( Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng và Đông Triều) bay sang London tập trung cùng U18 Arsenal. Ảnh CLB

Bước ngoặt London

Khi đó, Công Phượng đuợc đưa vào lớp năng khiếu đặc biệt nhóm 12 VĐV và nằm trong 4 cầu thủ nổi bật. Tháng 12 năm 2012, Công Phượng có tên trong nhóm 4 cầu thủ của Học viện HAGL (Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng và Đông Triều) bay sang London tập trung cùng U18 Arsenal.

Đông Triều khi đó được chỉ định làm đội trưởng kể rằng, khi đó đoàn không có thầy và phiên dịch đi kèm, cả 4 tự xoay xở. Công Phượng và đồng đội được phía CLB Arsenal đón tiếp trọng thị, ở khách sạn 4 sao Village Hotel, di chuyển bằng xe sang Mercedez Benz. Công Phượng cùng đồng đội có cơ hội tiếp kiến với HLV đội 1 Arsene Wenger và Giám đốc kỹ thuật Steve Morrow, trước khi bắt đầu tập luyện cùng đội U18 Arsenal. Họ cũng được dự khán Pháo thủ thành London đánh bại West Brom với tỷ số 2-0 ở vòng 16 giải Ngoại hạng Anh trên sân Emirates.

Noel 2012 là bước ngoặt lớn thứ 2 của đời “quần đùi, áo số” của tiền đạo đang khoác áo TP.HCM này.  3 trong 4 cầu thủ sang Lodon ngày ấy giờ đã có vị trí đứng vững chắc. Bây giờ khi Công Phượng đã có chiều cao 1,7m, nặng 65 kg thì mỗi khi nhớ lại, các ông thầy HAGL vẫn cho rằng, nếu không có nhận định kiểu “Đông, tây y kết hợp”, có thể chúng ta đã bỏ sót một tài năng.