Công nhân của Amazon phải đi vệ sinh vào trong chai nước

VietTimes – Amazon đã sử dụng một hệ thống theo dõi công nhân rất sít sao. Hệ thống này có thể tự động sa thải công nhân mà không cần sự can thiệp của người giám sát. Điều này khiến cho các công nhân kho vận của Amazon cảm thấy cực kỳ áp lực.
Jeff Bezos, ông chủ của Amazon hiện là người đàn ông giàu nhất hành tinh, nhưng ông cũng bị chỉ trích vì áp dụng chế độ hà khắc với người lao động (ảnh: Business Insider)
Jeff Bezos, ông chủ của Amazon hiện là người đàn ông giàu nhất hành tinh, nhưng ông cũng bị chỉ trích vì áp dụng chế độ hà khắc với người lao động (ảnh: Business Insider)

Văn hóa đề cao năng suất lao động của Amazon đã được tiết lộ trong nhiều cuộc điều tra, nhưng một báo cáo mới đây đã chỉ ra rằng Amazon không chỉ theo dõi năng suất của công nhân tại các nhà kho của hãng, mà còn có một hệ thống máy tính có thể tự động sa thải công nhân nếu họ không đáp ứng được yêu cầu về năng suất.

Amazon đã sa thải hơn 300 công nhân với lý do không đạt năng suất tại một cơ sở ở Baltimore trong vòng 1 năm (từ tháng 8/2017 đến tháng 9/2018), theo trang công nghệ The Verge. Trang này dẫn nguồn từ một lá thư của một luật sư đại diện cho Amazon giải quyết vụ kiện từ Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia.

Một phát ngôn viên của Amazon đã xác nhận với Business Insider rằng: “Khoảng 300 công nhân đã bị sa thải vì lý do năng suất. Nhìn chung, số lượng công nhân bị sa thải đã giảm đi trong 2 năm qua, tại kho xưởng này cũng như các kho xưởng trên toàn Bắc Mỹ”.

Hệ thống theo dõi công nhân của Amazon dựa trên những số liệu về “thời gian nghỉ ngơi” để đánh giá năng suất của người lao động, tức là thời gian công nhân tạm ngừng hoặc nghỉ giải lao. Một số công nhân cảm thấy áp lực đến mức họ không dám đi vào nhà vệ sinh.

Nếu hệ thống này xác định công nhân không đạt năng suất lao động, nó có thể tự động đưa ra cảnh báo hoặc sa thải họ mà không cần sự can thiệp của người giám sát, dù Amazon biện minh rằng người giám sát có thể ghi đè hệ thống.

Bên trong một nhà kho của Amazon (ảnh: BBC)
Bên trong một nhà kho của Amazon (ảnh: BBC)

Người lao động ngày nay ở bất kỳ lĩnh vực nào đều hiểu rằng họ sẽ bị sa thải nếu không đáp ứng được yêu cầu công việc, nhưng không ở đâu giống như Amazon khi người lao động bị quản lý và sa thải toàn quyền bởi hệ thống máy tính.

Con người không phải là robot. Mọi người có những ngày làm việc hiệu quả và những ngày làm việc kém hiệu quả. Lợi ích thực sự của lực lượng lao động con người không phải là sử dụng họ như bánh răng trong sản xuất. Chúng ta cần tuyển dụng những con người có khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, học hỏi và nâng cao trình độ và cho họ đủ thời gian để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, Amazon hiện nay đang khai thác sức lao động của con người một cách kinh khủng. Các tài xế giao hàng của Amazon nói rằng họ cảm thấy áp lực đến mức nhiều lần phóng vượt qua những khu vực có tín hiệu dừng đỗ và phải vệ sinh vào trong chai để kịp thời gian.

Khi mà lĩnh vực kinh doanh của Amazon vẫn còn phát triển, việc giao các gói hàng với thời gian nhanh nhất vẫn còn diễn ra, thì chúng ta không hy vọng văn hóa năng suất có thể bị loại bỏ ở doanh nghiệp này.