Công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ giúp phát hiện sinh viên không tập trung

Một trường học tại Pháp dự kiến sẽ áp dụng công nghệ để đối phó với việc sinh viên thiếu tập trung trong giờ học.
Công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ giúp giáo viên biết được sinh viên nào không tập trung
Công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ giúp giáo viên biết được sinh viên nào không tập trung

Theo Mashable, trường chuyên Kinh tế ESG tại Paris sẽ triển khai kế hoạch sử dụng một chương trình trí tuệ nhân tạo nhằm xác định xem sinh viên có đang chú ý đến bài giảng hay không.

Trong tháng 9 tới, phần mềm với tên gọi Nestor (giống với tên người quản gia trong bộ truyện Những cuộc phiêu lưu của Tintin) sẽ sử dụng webcam của sinh viên để kiểm tra chuyển động mắt và biểu hiện trên khuôn mặt rồi đưa ra kết luận.

Chia sẻ với Mashable, ông Marcel Saucet, người sáng lập ra LCA Learning, chủ sở hữu của Nestor có nói: "Trong những thập kỉ qua, mọi người đều nghĩ rằng taxi truyền thống sẽ tồn tại mãi mãi. Uber đã phá bỏ hệ thống đó để xây lại một hệ thống khác hoàn toàn mới. Tôi cũng muốn làm được điều tương tự cho nền giáo dục, đặc biệt là cho những sinh viên nghèo và những sinh viên học từ xa."

Teaser của LCA iLearning

Dựa vào 20 đặc điểm chính trên khuôn mặt của người dùng – mắt, lông mày, môi, hàm – Nestor có thể hiểu được phản ứng của người dùng trước một bài giảng qua video có độ dài 5 phút.

Nicolas Delhaume, thành viên của LCA Learning phát biểu: "Chúng tôi đang sử dụng nhiều thuật toán để cải thiện hiệu suất của công cụ này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang làm việc với những nhà phân tích tâm lý danh tiếng như Tiến sĩ Saverio Tomasella để nâng cao khả năng "thấu hiểu" con người của Nestor và làm cho nó trở nên chính xác hơn."

Trong đoạn cuối của video, các sinh viên đã phải làm một bài kiểm tra xoay quanh những thời điểm mà họ đã không tập trung học hành.

Thời gian học tập

Nestor – chương trình đã được giới thiệu tại sự kiện của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại New York – sẽ thu thập dữ liệu từ một vài buổi học để xây dựng một mô hình dự đoán xem khi nào thì sinh viên có xu hướng mất tập trung hơn, theo như ông Marcel Saucet.

"Ví dụ, nếu sinh viên đó đã mất tập trung được 2 phút 30 giây, sẽ có một thông báo xuất hiện trên màn hình 10 giây trước khi đến mốc thời gian đó để cảnh báo họ."

Phần mềm này cũng có thể được tích hợp với các mạng xã hội của các sinh viên và lịch để gợi ý một thời khóa biểu hợp lí.

Ảnh: LCA Learning

"Nếu một sinh viên có thói quen xem Youtube vào lúc 10 giờ tối vào các ngày trong tuần, Nestor có thể sẽ gợi ý họ bỏ bài tập ra để học sẽ tốt hơn."

Ban đầu, Nestor sẽ chỉ làm việc với các sinh viên tình nguyện tham gia thử nghiệm thuộc hai lớp học từ xa của trường chuyên Kinh tế ESG. Tuy nhiên, ông Marcel Saucet cũng đã có những kế hoạch mở rộng việc áp dụng công nghệ này lên tất cả các sinh viên, và mỗi khi không chú ý nghe giảng, họ sẽ được thông báo.

Ngoài ra, Nestor cũng có thể giúp các giảng viên nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy khi họ có thể nhận được những phản hồi mỗi khi có sinh viên không chú ý.

Công nghệ này không có ý định thay thế các giáo viên. Các nhà sáng lập của nó tin rằng Nestor có thể sẽ giúp phát triển nền giáo dục cho các trẻ em nghèo.

Ông Marcel Saucet cho rằng: "Bạn có thể lựa chọn giúp các sinh viên, những người có thể chi trả 100.000 bảng Anh để theo học Đại học Oxford, hoặc giúp 100.000 trẻ em nghèo tại Bangladesh hay Uganda, những đứa trẻ chỉ có thể mua được một video do AI thực hiện."

Những vấn đề về quyền riêng tư

Đây là một thời điểm nhạy cảm cho những công nghệ như Nestor. Khi nhận diện khuôn mặt được sử dụng ở mọi lĩnh vực, từ thương mại cho đến an ninh, nó làm dấy lên những câu hỏi về tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng và tạo sự hoài nghi về cách các dữ liệu đó được thu thập và sử dụng.

Marcel Saucet cũng rất quan tâm đến vấn đề này và khẳng định rằng, dữ liệu của người dùng sẽ bị mã hóa và ẩn danh, đồng thời LCA Learning cũng không thu thập chúng mà sẽ phá hủy ngay lập tức.

"Chúng tôi sẽ chỉ lưu giữ những dữ liệu dùng để phân tích. Thông tin về người dùng sẽ được giữ an toàn tuyệt đối," theo tuyên bố của ông Marcel.

Ảnh: LCA Learning

LCA Learning cũng cho biết họ không có ý định bán dữ liệu đó cho bất kì bên thứ ba nào, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai.

Ông Saucet vừa cười vừa trả lời phỏng vấn: "Trong 10 năm dữ liệu sẽ được thu thập và sử dụng với mục đích thương mại. Nếu chúng có giá trị khoảng 10 tỷ USD, tôi sẽ đem cho Bangladesh 5 tỷ và giữ lại 5 tỷ cho riêng mình."

Delhaume cũng bổ sung thêm rằng: "Những dữ liệu này hiển nhiên là nguồn cung cấp cho công việc của chúng tôi, và là yêu cầu cải thiện sự hiểu biết của những sự việc đang diễn ra trước camera."

Có thể dễ dàng nhận thấy được rằng LCA Learning đang muốn giữ cho mình hướng đi tích cực. Nhưng kể cả khi họ không bán những dữ liệu đó, trường cũng sẽ cần phải đưa ra quyết định xem các thông tin sẽ được sử dụng như thế nào.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2176993/cong-nghe-nhan-dien-khuon-mat-se-giup-giao-vien-biet-duoc-sinh-vien-nao-khong-tap-trung