Công nghệ nguồn mở thay đổi Chính phủ Anh và Hoa Kỳ như thế nào?

Mục đích của chính phủ nên đơn giản - phục vụ cộng đồng - nhưng cách thức mà chính phủ cung cấp các dịch vụ công thường là rắc rối, phức tạp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì vậy, nhiều người cảm thấy không thoải mái bởi những bất cập quan liêu mà họ gặp phải trong quá trình tương tác với các cơ quan hành chính công.

Đã có những sự thay đổi dần dần, nhưng các công nghệ bản địa dựa trên nền tảng đám mây và cơ sở hạ tầng mở hiện đại đang mang lại cho các chính phủ trên toàn cầu những công cụ họ cần để bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Các cơ quan chính phủ, giống như các tổ chức, doanh nghiệp lớn, đang chuyển đổi văn hóa và hoạt động của họ để nắm lấy những thay đổi cơ bản và thúc đẩy các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số.

Tại Hoa Kỳ, các cơ quan liên bang đang thực hiện một nhiệm vụ để tăng tốc độ triển khai đám mây để cải thiện hiệu quả và phục vụ cộng đồng tốt hơn. 18F - bộ phận tư vấn kỹ thuật số được thành lập trong chính phủ Hoa Kỳ, nhận ra rằng mọi cơ quan đều đang giải quyết vấn đề này và tạo ra cloud.gov. Nền tảng dựa trên đám mây nguồn mở là một PaaS (Platform as a service – Nền tảng như một dịch vụ) an toàn, tuân thủ đầy đủ, giúp các cơ quan liên bang cung cấp dịch vụ một cách nhanh hơn, lấy người dùng làm trung tâm hơn.

Cloud.gov hạn chế đáng kể thời gian các nhà phát triển dành để quản lý cơ sở hạ tầng máy chủ vì nó có các cơ chế tích hợp tạo tài liệu cần thiết và liên tục, đảm bảo cho các cơ quan liên bang tuân thủ các quy định của FISMA (Đạo luật quản lý bảo mật thông tin liên bang) và ATO (Cơ quan quản lý Vận hành) yêu cầu.

Việc tuân thủ công nghệ nguồn mở của Cloud.gov cũng mở ra những nỗ lực đổi mới cho cộng đồng các nhà phát triển nguồn mở rộng lớn hơn.

Lợi ích nguồn mở là rất lớn

Khi ngày càng nhiều chính phủ chuyển sang kỹ thuật số, cũng có rất nhiều cơ hội để các cơ quan có thể chia sẻ hiểu biết của mình và tăng tốc triển khai các ứng dụng theo quy mô.

Liam Maxwell, cựu cố vấn kỹ thuật quốc gia cho Chính phủ Hoàng gia ở Vương quốc Anh, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Cloud Foundry ở châu Âu: “Chính phủ cần thay đổi để theo kịp sự chuyển đổi kỹ thuật số. Chúng ta cần chuyển sang nền tảng số và chia sẻ công nghệ giống như chia sẻ nguồn điện giữa các phòng ban. Để làm điều này, chúng ta cần sử dụng các nền tảng mở”.

Vì các nền tảng đám mây mở cho phép đổi mới cách chia sẻ giữa các chính phủ. Ông cũng cho biết: “Các chính phủ không cần phải cạnh tranh. Họ có thể chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và công nghệ tốt nhất. Ở nhiều cấp độ, các chính phủ thực hiện nhiều công việc giống nhau và sử dụng các quy trình rất giống nhau”.

“Những nền tảng đám mây mở cho phép các chính phủ cộng tác để tạo ra một chính phủ hoạt động tốt có thể được nhân rộng ra nhiều chính phủ khác. Điều này có nghĩa sẽ thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số xảy ra nhanh hơn”.

Để trao quyền cho chính phủ Anh trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, Maxwell đã làm việc với nhóm của mình để phát triển một quy tắc thực hành, các nguyên tắc thiết kế chuẩn hóa, quản trị đơn giản hóa và tạo ra một thị trường kỹ thuật số, nơi mở ra thị trường nhà cung cấp cho các nhà cung cấp vừa và nhỏ hơn.

Maxwell bình luận thêm: “Mở khóa sự thay đổi và đằng sau nó là sự cạnh tranh. Sự cạnh tranh thực sự thúc đẩy việc áp dụng nguồn mở”.

Theo Maxwell, các nhà lãnh đạo chính phủ thường phải đối mặt với những khó khăn trong giai đoạn đầu của nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt là liên quan đến khả năng, thói quen, an ninh và quy trình mua sắm. Cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây không chỉ an toàn hơn các hệ thống hoặc trung tâm dữ liệu tại chỗ; nó cũng cho phép các chính phủ thu hút và giữ chân nhân tài kỹ thuật số ngày nay.

Maxwell cũng cho biết: “Bạn không cần phải có công nghệ độc quyền, bạn cần có công nghệ mở cho tất cả mọi người. Nhu cầu chính của người dùng trong chính phủ là loại bỏ lực cản - tất cả các doanh nghiệp công nghệ thành công đều xóa bỏ những lực cản để làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn, nhanh hơn, dễ dàng hơn. Đó là cách mà chính phủ tiếp tục chuyển đổi nhanh chóng. Làm cho mọi thứ mở ra; nó làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn”.

Việc sắp xếp tổ chức

Việc chuyển sang tư duy kỹ thuật số cũng gia tăng những phức tạp không cần thiết mà chính phủ áp đặt lên công chúng. Không có hành trình chuyển đổi kỹ thuật số nào trong chính phủ sẽ được hoàn thành nếu không có sự cải tổ toàn diện về cấu trúc đó. Các chính phủ phải nắm lấy cơ hội, với một nền tảng đám mây tiến hóa, để tạo ra một khuôn khổ mới để sắp xếp các ứng dụng và trang web xung quanh kết quả.

Lindsay Holmwood, cựu giám đốc phát triển của Văn phòng chuyển đổi kỹ thuật số của chính phủ liên bang Úc, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Cloud Foundry: “Chúng tôi cho rằng mọi người hiểu cách chính phủ tổ chức và vận hành, và chúng tôi cấu trúc các trang web của chúng tôi như thế. Nhưng mọi người không quan tâm đến điều đó khi họ truy cập trang web của chúng tôi; họ chỉ muốn giải quyết các vấn đề”.

Với hơn 2.200 trang web đang hoạt động, Văn phòng Chuyển đổi Kỹ thuật số tại Úc được thành lập để giúp việc sử dụng và cung cấp dịch vụ trực tuyến dễ dàng hơn cho công chúng. Tương tự như cloud.gov ở Hoa Kỳ, Úc đã phát triển cloud.gov.au dưới dạng PaaS dựa trên đám mây và chọn Cloud Foundry làm nền tảng cho nỗ lực đó.

Các nhóm đa chức năng từ DevOps, bảo mật, thiết kế, UX, nội dung và quản lý đang hợp tác và đổi mới với tốc độ nhanh hơn nhiều. Việc chọn tham gia các quy trình nhanh đã cho phép các nhà phát triển liên tục thử nghiệm và xác thực các ý tưởng để tăng tốc độ chung sẵn có và mang lại kết quả tốt hơn cho cộng đồng mà nó phục vụ.

Cách tiếp cận này đã dân chủ hóa quá trình phát triển bằng cách thu hút nhiều người đóng góp hơn với những hiểu biết và quan điểm độc đáo.

Chúng tôi đã thấy tất cả các ví dụ về sự chậm đổi mới trong doanh nghiệp. Sự thiếu hiệu quả và lỗi hệ thống hỏng mà chúng ta gặp hàng ngày với chính phủ thậm chí còn tồi tệ hơn. Tin tốt là nó không còn như vậy nữa. Các chính phủ trên thế giới đang ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số là một mục tiêu quan trọng.

Giống như các doanh nghiệp, các chính phủ nhận ra rằng họ không phải bị khóa trong một nền tảng đóng hoặc đã cũ, và họ không còn phải dành các nguồn lực quý giá để duy trì các công nghệ đó.

Khi các cơ quan chính phủ chọn một nền tảng đám mây nguồn mở, họ sẽ cho các nhà phát triển tự do tập trung vào việc xây dựng các ứng dụng trực quan và có hiệu quả. Và khi điều đó xảy ra, lợi ích công cộng sẽ được gia tăng.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/lanh-dao-cntt/cong-nghe-nguon-mo-thay-doi-chinh-phu-anh-va-hoa-ky-nhu-the-nao.htm