Công nghệ mới: “Ăn” thiết bị nano để giúp chống béo phì

Hiện nay không thiếu những thiết bị kỳ lạ ứng dụng công nghệ. Như trường hợp trong bài viết là một thiết bị “ăn” được, hoạt động trong dạ dày và có tính năng… chống béo phì.
Thiết bị cấy ghép dạ dày độc đáo giúp chống béo phì.
Thiết bị cấy ghép dạ dày độc đáo giúp chống béo phì.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu tạo ra các cảm biến thông minh có thể ăn được, chúng được dùng để theo dõi các vấn đề xảy ra trong ruột của bạn và gửi thông tin này đến một thiết bị di động được kết nối. Mới đây, một thiết bị được tạo ra bởi các kỹ sư tại Đại học Wisconsin-Madison có thể hoạt động trong dạ dày với chức năng giảm cảm giác đói trên con người. 

Ông Xudong Wang, giáo sư về hệ thống điện nano và năng lượng cơ học sinh học tại UWM, cho biết đây là một thiết bị thông minh hoạt động giúp kích thích dây thần kinh phế vị, nó có thể tự chạy mà không cần một nguồn điện nào. Bản thân nó có thể tự tạo ra các xung điện để đáp ứng các chuyển động của dạ dày, chuyển “thông tin nhân tạo” là “đã ăn đủ rồi” qua dây thần kinh phế vị đến não.

Trên thực tế, hiện nay đã có một bộ thiết bị có tính năng tương tự do công ty ReShape Lifescatics phát triển đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ phê duyệt. Nhưng nó có nhược điểm lớn là pin cần phải sạc lại. Trong khi đó thiết bị của Wang có thể tự tạo ra tới 0,5 volt chỉ đơn giản dựa trên các chuyển động tự nhiên của dạ dày. Lượng điện này đủ để kích thích dây thần kinh hoạt động.

Hiện tại, bộ thiết bị có kích thước siêu nhỏ này vẫn chưa được thử nghiệm trên người. Thay vào đó, nó đã được đưa vào các quy trình nghiên cứu đối với loài chuột. Trong thí nghiệm, sau 100 ngày, những con chuột được trang bị thiết bị này có trọng lượng thấp hơn 38% so với những con chuột bình thường. Các nhà nghiên cứu hy vọng dự án sẽ thành công và được chấp thuận nhằm chống lại dịch bệnh béo phì ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dân Hoa Kỳ.

Ông Wang cho biết: “Sau khi thử nghiệm trên chuột, chúng tôi sẽ thử nghiệm nó trên các động vật lớn, chẳng hạn như lợn có trọng lượng tương tự như con người, và cuối cùng chuyển sang thử nghiệm trên người”.

Theo VietnamNet