Công nghệ giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus trên máy bay

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus khi di chuyển bằng đường hàng không cho hành khách, hàng loạt công nghệ đã được triển khai giúp tối ưu việc khử trùng các bề mặt trên máy bay…

Trong buổi trao đổi trực tuyến với báo chí Việt Nam mới đây, ông Jim Haas, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm của Tập đoàn Boeing đã giới thiệu về những nét ưu việt trong thiết kế khoang máy bay và những công nghệ tiên tiến mà hãng đang nghiên cứu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chung tay hợp tác giữa các bên hữu quan trong ngành hàng không để cùng bảo vệ các hành khách đi máy bay. Đây là những điểm quan trọng trong ‘Sáng kiến Tự tin Du lịch’ và nhận được phản ứng tích cực từ các hãng hàng không trên thế giới khi việc đảm bảo sức khỏe cho hành khách, phi hành đoàn và những người liên quan luôn là yêu cầu tối thượng.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus khi di chuyển bằng đường hàng không cho hành khách, Boeing đã và đang thực hiện một cách tiếp cận đa tầng. Lớp bảo vệ đầu tiên chính là các quy trình và thủ tục được cải tiến. Hãng hợp tác với tất cả các bên liên quan trong ngành để bảo vệ các hành khách. Trước khi ra sân bay, các hãng hàng không yêu cầu hành khách tự kiểm tra sức khỏe của mình ở nhà. Việc này đảm bảo khi hành khách ra sân bay và di chuyển vào máy bay, họ không mang theo nguồn virus gây bệnh.

Hành khách khi đến sân bay được yêu cầu xếp hàng giãn cách, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt để đảm bảo không có nguồn lây nhiễm đi được vào khu vực sân bay hoặc máy bay. Lớp bảo vệ thứ hai là công tác khử trùng máy bay, giúp đảm bảo rằng tất cả các virus và vi khuẩn dù có đi vào máy bay thì cũng bị tiêu diệt hết trước khi hành khách đi lên máy bay. Ngay cả khi hành khách đã qua được hai lớp bảo vệ đầu tiên thì vẫn có khả năng mang virus và vi khuẩn lên máy bay. Vì vậy, Boeing áp dụng công nghệ lọc không khí hiện đại để đảm bảo nếu có người nhiễm virus ở trên máy bay thì xác suất lây nhiễm cho người khác cũng bị giảm thiểu.

Boeing đang nghiên cứu phát triển các công nghệ mới để tối ưu việc khử trùng các bề mặt trên máy bay, trong đó có công nghệ về lớp phủ các bề mặt kháng khuẩn. Các chất phủ kháng khuẩn được phun lên các bề mặt và tồn tại trong một khoảng thời gian dài, đảm bảo tiêu diệt được các vi khuẩn và virus rơi trên các bề mặt có lớp phủ kháng khuẩn. Hãng cũng đang hợp tác với các đơn vị nghiên cứu phát triển trong ngành để tạo ra những lớp phủ kháng khuẩn mới có thể diệt virus và vi khuẩn nhanh hơn so với những lớp phủ kháng khuẩn hiện có.

Bên cạnh đó, một trong những công nghệ tia cực tím mà Boeing đang nghiên cứu là công nghệ ống tia cực tím. Công nghệ ống tia cực tím công suất lớn được sử dụng để khử trùng các kẽ và ngóc ngách khó tiếp cận tới, ví dụ như các kẽ hở ở trong các hàng ghế ở trên khoang máy bay. Hãng cũng đang nghiên cứu việc sử dụng tia cực tím trong phòng vệ sinh trên máy bay. Trước hoặc sau khi khách hàng sử dụng phòng vệ sinh, tia cực tím sẽ khử khuẩn các trang thiết bị vệ sinh. Việc lắp đặt công nghệ tia cực tím trong phòng vệ sinh sẽ phải chờ vài năm nữa và cần trải qua quá trình thử nghiệm và cấp phép của các cơ quan quản lý.

Theo VnMedia