Công nghệ Đài Loan hưởng lợi đầu tiên từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Có vài dấu hiệu cho thấy vùng lãnh thổ Đài Loan đang hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc vừa được tung ra.
Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, cụ thể, giới chức Đài Loan công bố sản xuất công nghiệp nước này có sự nhảy vọt, một phần là nhờ các hãng công nghệ chuyển hoạt động sản xuất về lại vùng lãnh thổ này.

Sản lượng công nghiệp Đài Loan tăng 8,25% trong tháng 10, lên mức cao kỷ lục từ khi số liệu được thu thập vào năm 1996. Con số tăng trưởng trên cao hơn hẳn mức mà các nhà kinh tế ước tính trước đó, vốn khoảng 4,8%. Ngành sản xuất đóng góp nhiều cho sức tăng trưởng khi đi lên 9,24%.

Giới chức kinh tế cho rằng việc các nhà sản xuất máy chủ chuyển sản xuất từ Trung Quốc về lại Đài Loan là lý do cho việc này. Họ cũng chỉ ra nhiều đơn đặt hàng thiết bị mạng lớn hơn dự báo đến từ Mỹ. Dự kiến, sản lượng công nghiệp Đài Loan sẽ tăng ít nhất 3% trong tháng 11.

Dù vậy, vẫn có khả năng Đài Loan bị ảnh hưởng xấu từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, bất chấp dữ liệu hiện thời chưa cho thấy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm tổn thương doanh số ở nước ngoài. Các đơn hàng xuất khẩu của vùng lãnh thổ tăng 5,1% trong tháng 10.

Ở quy mô doanh nghiệp, một số công ty đã ít nhiều có dấu hiệu cảnh báo. Foxconn, nhà lắp ráp iPhone lớn nhất, cho biết đầu tuần này rằng họ có kế hoạch giảm chi tiêu 2,9 tỉ USD năm sau vì nhu cầu smartphone suy yếu.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/cong-nghe-dai-loan-don-loi-dau-tien-tu-chien-tranh-thuong-mai-my-trung-1026501.html