Cộng đồng xôn xao thắc mắc đối tượng nào từ Hà Nội vào TP. HCM phải cách ly

VietTimes – TP. HCM tổ chức khai báo y tế đối với tất cả những người đến thành phố trong vòng 14 ngày từ các tỉnh thành có ca bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng, có giãn cách xã hội. Tuy nhiên, mạng xã hội lại dấy lên thông tin người từ Hà Nội đến TP. HCM phải thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.
Lực lượng y tế thực hiện công tác cách ly phòng dịch COVID-19. Ảnh: Hồ Xuân Mai
Lực lượng y tế thực hiện công tác cách ly phòng dịch COVID-19. Ảnh: Hồ Xuân Mai

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm giảm nguy cơ bùng phát, TP. HCM mở rộng đối tượng bắt buộc khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM đã có công văn cụ thể về việc triển khai giám sát y tế đối với người từ các tỉnh, thành đang có trường hợp bệnh Covid-19 hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị.

Theo đó, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 và người từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải khai báo tại khu cách ly của quận, huyện, áp dụng cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Hải Dương.

Các địa phương sẽ được tiếp tục cập nhật theo tình hình cụ thể của dịch bệnh. Như vậy, đến hiện tại không phải bất cứ người nào từ Hà Nội vào TP. HCM cũng phải thực hiện cách ly, xét nghiệm.

Danh sách các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM)
Danh sách các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM)

Đối với người từng đến các địa điểm được Bộ Y tế thông báo, khi đến TP. HCM họ phải khai báo tại trạm y tế, tự cách ly tại nhà.

Những người này được sắp xếp ở phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng và không được phép ra khỏi nhà, được nhân viên y tế giám sát sức khỏe 2 lần mỗi ngày. Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19, họ phải thông báo cho nhân viên y tế được phân công giám sát để được chuyển đến bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với người không thuộc 3 trường hợp trên, phải thực hiện khai báo trên ứng dụng tokhaiyte.vn, ghi lại nhật ký tiếp xúc và tự theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn y tế. Nhóm này được đi ra khỏi nhà nhưng phải mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM khuyến cáo những người này không tham gia các sự kiện đông người không cần thiết.

Quy định giám sát y tế đối với người đến từ các tỉnh, thành có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM)
Quy định giám sát y tế đối với người đến từ các tỉnh, thành có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM)

Khi có dấu hiệu triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19, họ phải di chuyển bằng xe cá nhân đến bệnh viện quận, huyện để khám và lấy mẫu xét nghiệm. Trong quá trình di chuyển, họ phải luôn mang khẩu trang.

Thời gian áp dụng các hình thức giám sát này là 14 ngày, tính từ ngày đến TP. HCM. Các tỉnh thành thực hiện giám sát sẽ được cập nhật tùy theo diễn biến tình hình dịch.

TP. HCM đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh vì là nơi giao thương của cả nước. Do đó, ngoài việc kiểm soát, giám sát người đến từ vùng có dịch COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM khuyến cáo người dân cần chủ động, trung thực trong khai báo y tế; tuân thủ hướng dẫn cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đồng thời, người dân cần cần phối hợp với chính quyền và y tế phát hiện các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực.