Cộng đồng quốc tế lên án vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

VietTimes -- Tất cả các nước đều lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhằm vào Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ tấn công này sẽ thúc đẩy tích cực các mối quan hệ liên quan đến Nga và hoạt động hợp tác chống khủng bố.
Thi thể Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey G. Karlov đã được đưa về nhà.
Thi thể Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey G. Karlov đã được đưa về nhà.

Ngày 20/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã bị ám sát ở Thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Ngoại giao Nga coi đây là một vụ khủng bố và cho rằng vấn đề ám sát ông Karlov sẽ được đề trình lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc xem xét.

Về vụ ám sát này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ra tuyên bố cho biết vụ tấn công khủng bố này là cuộc tấn công nhằm vào nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, "tôi lên án hành vi ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov".
Ông Erdogan cho rằng vụ tấn công khủng bố này nhằm phá hoại quan hệ bắt đầu bình thường hóa giữa hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, "sau khi bi kịch này xảy ra, cần đoàn kết hơn trong vấn đề chống khủng bố, sẽ tăng cường các biện pháp an ninh".

Sáng sớm ngày 20/12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavosoglu đến Moscow, tham gia hội đàm Ngoại trưởng ba bên giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran.

Sau khi đến Moscow, ông Mevlut Cavosoglu cho biết đại diện cho nhân dân và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ thăm hỏi đối với phía Nga về việc Đại sứ Nga bị ám sát, đồng thời cho biết Tổng thống và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đều cảm thấy đau lòng về việc này.

Ông Mevlut Cavosoglu cho hay Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ dốc sức không để sự kiện này ảnh hưởng đến quan hệ hai nước và sự đoàn kết giữa hai bên trong cuộc chiến chống khủng bố.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey G. Karlov. Ảnh: Huffington Post
Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey G. Karlov. Ảnh: Huffington Post
Kẻ ám sát Đại sứ Nga. Ảnh: Business Insider
Kẻ ám sát Đại sứ Nga. Ảnh: Business Insider

Sau khi ông Andrei Karlov bị ám sát, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lần lượt ra tuyên bố, tiến hành lên án vụ ám sát này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng ra tuyên bố lên án vụ ông Karlov bị ám sát, cho biết Mỹ sẽ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho cuộc điều tra của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bất cứ lúc nào. Vụ tấn công hèn hạ này đã giẫm đạp lên quyền lợi của tất cả các quan chức ngoại giao trên toàn thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 19/12 cho rằng vụ việc này vẫn nằm trong giai đoạn điều tra, không thể tiến hành định tính đối với vụ việc. Nhưng không loại trừ đây là một vụ tấn công khủng bố.

Theo ông John Kirby, sau vụ việc này, Sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tạm thời đóng cửa để đảm bảo an ninh, đồng thời kêu gọi người dân tránh xa khu vực Sứ quán.

Về vụ này, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng: "Hôm nay, chúng ta gặp phải tấn công khủng bố ở ba khu vực gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Đức, mà điều này chỉ cho thấy tình hình trở nên ngày càng nghiêm trọng. Thế giới văn minh phải thay đổi suy nghĩ".

Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion cho biết, Canada lên án mạnh mẽ đối với việc Đại sứ Nga bị ám sát ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bày tỏ lời thăm hỏi chân thành nhất đối với những người thân của ông Andrei Karlov và nhân dân Nga.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: The Guardian
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: The Guardian

Đại diện cấp cao về chính sách ngoại giao và an ninh, Ủy ban Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini ngày 19/12 ra tuyên bố bày tỏ vô cùng sợ hãi và lên án mạnh mẽ vụ nổ súng bắn Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Federica Mogherini cho biết, EU sẵn sàng đứng về phía Nga kiên quyết phản đối xảy ra những vụ tương tự.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg thông qua Twitter cho rằng vụ ám sát ông Andrei Karlov là "hành động đáng căm giận", đồng thời bày tỏ thăm hỏi đối với người thân ông Karlov và nhân dân Nga.

Trên trang chủ mạng xã hội của mình, Bộ Ngoại giao Đức ra tuyên bố cho biết: "Chúng tôi bày tỏ lên án mạnh mẽ đối với hành vi ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi bày tỏ thăm hỏi đối với người thân, bạn bè và đồng nghiệp của ông ấy".

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson viết trên Twitter: "Tôi cảm thấy khiếp sợ đối với việc Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát một cách hèn hạ. Tôi ở bên người nhà của ông ấy và lên án vụ tấn công hèn nhát này". Thủ tướng Anh Theresa May cho biết: "Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát là một vấn đề lớn".

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng bày tỏ "lên án mạnh mẽ" đối với vụ nổ súng ám sát Đại sứ Nga.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 20/12 tuyên bố, Nhật Bản lên án mạnh mẽ đối với vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hành động khủng bố này hoàn toàn không thể chấp nhận.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yosshihide Suga. Ảnh: The Japan Times
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yosshihide Suga. Ảnh: The Japan Times

Chính phủ Syria cho rằng vụ tấn công đối với Đại sứ Nga là "phạm tội hèn hạ". Trong một tuyên bố, Chính phủ Syria cho biết, vụ phạm tội hèn hạ này tiếp tục chứng minh, cần cấp bách mở rộng tất cả các nỗ lực và biện pháp, tấn công và tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố.