Công cuộc chống tham nhũng của Đảng không có vùng cấm

VietTimes -- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định, “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không phải lẻ tẻ từng vụ, từng việc mà bây giờ đã thành phong trào, thành một xu thế, làm có bài bản”, Công tác chống tiêu cực, tham nhũng đã cho thấy quyết tâm, nói được, làm được và niềm tin của nhân dân đã được khôi phục mạnh mẽ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không phải lẻ tẻ từng vụ, từng việc mà bây giờ đã thành phong trào, thành một xu thế, làm có bài bản”.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không phải lẻ tẻ từng vụ, từng việc mà bây giờ đã thành phong trào, thành một xu thế, làm có bài bản”.

Chống tham nhũng là “từ trên xuống”, “từ trong ra”

Bước chuyển biến mạnh mẽ của công tác phòng, chống tham nhũng được ghi nhận bởi một cú “đột phá” cách đây hơn 2 năm, bắt đầu bằng một việc tưởng như rất thông thường: chiếc xe sang biển số xanh của Trịnh Xuân Thanh - lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Từ đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc và tìm ra những sai phạm lớn hơn của Trịnh Xuân Thanh khi đương chức ở Tổng Công ty Xây lắp dầu khí (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN). Những sai phạm của ngành dầu khí dần hé lộ cho thấy mức độ, quy mô nghiêm trọng ở một ngành kinh tế trọng điểm của đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu Công đoàn Quân đội xuất sắc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu Công đoàn Quân đội xuất sắc. 

Quyết tâm làm sạch bộ máy, làm sạch nội bộ Đảng bị thử thách khi sai phạm của ông Đinh La Thăng, lúc đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dần được đưa ra ánh sáng. Làm hay không làm, kỷ luật hay không kỷ luật? Đó là những câu hỏi không dễ trả lời. Thế rồi kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; tiếp theo là lệnh khởi tố bắt tạm giam của Cơ quan điều tra; cuối cùng là phiên tòa công minh với bản án đúng người, đúng tội đối với ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm chính là câu trả lời rõ rệt nhất: “Công cuộc chống tham nhũng của Đảng không có vùng cấm”.

Việc đưa ra xử lý từ ông Trịnh Xuân Thanh đến ông Đinh La Thăng được nhân dân đồng tình, cổ vũ, tin tưởng và quá trình làm trong sạch nội bộ Đảng với phương châm chống tham nhũng là “từ trên xuống”, “từ trong ra”. Thế nên, việc nguyên Ủy viên Trung ương Đảng - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng hàng loạt cán bộ ở Đà Nẵng bị kỷ luật Đảng, cách chức không còn là điều bất ngờ.

Trong quá trình xử lý kỷ luật, đặc biệt là xử lý kỷ luật những cán bộ cấp cao không phải là không có những ý kiến e ngại. Một lần nữa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có câu trả lời, cũng là quan điểm của Đảng: “Xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”.

Lời khẳng định đó được bổ sung bằng việc khởi tố, bắt giam hai sĩ quan cao cấp trong lực lượng công an là nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh và nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa vì liên quan đến đường dây đánh bạc “nghìn tỷ” qua mạng Internet; việc thì hành kỷ luật bằng hình thức cách chức, giáng cấp hai Thứ trưởng Bộ Công an có sai phạm liên quan đến vụ án Vũ “nhôm”; việc xử lý kỷ luật  một số tướng lĩnh quân đội có sai phạm về kinh tế; cũng như việc kỷ luật về Đảng và đình chỉ chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn, người được xác định có những vi phạm rất nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản nhà nước liên quan vụ MobiFone mua 95% cổ phần Công ty CP Nghe nhìn Toàn cầu AVG.

Rõ ràng những động thái quyết liệt ấy đã xóa tan những nhận định từng có trong công tác xử lý cán bộ như “làm lấy lệ”, “chỉ tắm từ vai”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định, “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực không phải lẻ tẻ từng vụ, từng việc mà bây giờ đã thành phong trào, thành một xu thế, làm có bài bản”, Công tác chống tiêu cực, tham nhũng đã cho thấy quyết tâm, nói được, làm được và niềm tin của nhân dân đã được khôi phục mạnh mẽ.

Cách làm mới đồng bộ, bài bản

Nạn tham nhũng từ lâu đã được Đảng ta chỉ rõ là “nội xâm”, một trong những nguy cơ chính đe dọa sự tồn vong của chế độ, sự phát triển của đất nước. Phòng, chống tham nhũng luôn là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước từ lâu nay. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, kết quả thu được chưa tương xứng với mong đợi của toàn Đảng, toàn dân. Tham nhũng như “vết dầu loang”, gặm nhấm công sản, ăn mòn niềm tin của nhân dân, cản trở đất nước phát triển.

Bước ngoặt là việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (tháng 2-2013), đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng trong phạm vi cả nước. Với quyết tâm, ý chí mạnh mẽ của người đứng đầu, với chức năng và quyền hạn bảo đảm thực hiện được nhiệm vụ, công tác phòng, chống tham nhũng có sự đột phá dưới sự lãnh đạo của Ban Chỉ đạo. Qua sự tham mưu, đề xuất của Ban Chỉ đạo, Trung ương Đảng quyết định chủ trương, định hướng về hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, giải pháp, tổ chức phòng, chống tham nhũng với chế tài đủ mạnh để tạo ra sự chuyển biến trong kết quả. Sự đúng đắn, hiệu quả đã được chứng minh qua kết quả từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 12 của Đảng đến nay.

Về mặt thể chế, Đảng ta xác định giải pháp chống tham nhũng phải toàn diện, đồng bộ trong mọi mặt đời sống xã hội, từ hoạt động của các tổ chức Đảng đến các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được ban hành nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phòng, chống tham nhũng, vừa có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn chặn, vừa là căn cứ để phát hiện và xử lý các sai phạm. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan tham mưu của Đảng ban hành nhiều chủ trương, giải pháp mới, mạnh mẽ, quyết liệt về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng; nhiều quy định, nghị quyết được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đi vào cuộc sống, có tác dụng cảnh báo, phòng ngừa có hiệu quả. Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều quy định pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, khắc phục một bước những sơ hở, bất cập làm phát sinh tiêu cực, tham nhũng, “lợi ích nhóm. Công tác cán bộ được đổi mới một cách toàn diện; cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt những kết quả tích cực. Đồng thời, xây dựng, sửa đổi, ban hành các quy định tạo cơ chế, điều kiện rộng rãi, thuận lợi nhằm động viên toàn xã hội, toàn dân tham gia chống tham nhũng.

Một dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) tại khu đất “vàng” đang được thành phố Đà Nẵng chủ trương thu hồi.
Một dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) tại khu đất “vàng” đang được thành phố Đà Nẵng chủ trương thu hồi. 

Về mặt tổ chức thực hiện, các cơ quan kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được củng cố về bộ máy tổ chức, phân định rõ ràng về chức trách, quyết liệt, chặt chẽ trong thực thi nhiệm vụ được giao, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Cần nhấn mạnh vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương với cách làm việc quyết liệt, công phu, công minh trong chỉ đạo hệ thống ủy ban kiểm tra các cấp trong thực hiện nhiệm vụ, và đặc biệt là trực tiếp làm rõ nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, quyết định kỷ luật và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với nhiều cán bộ cao cấp và tổ chức đảng vi phạm, trong đó có cả Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị; kỷ luật cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, cả trong lực lượng vũ trang; làm nghiêm từ trên xuống dưới,... Đây là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

(Theo Tài liệu của UBKT TƯ)

Từ đầu nhiệm kỳ của Đại hội Đảng XII đến nay có gần 1.300 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng và cố ý làm trái. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được xã hội quan tâm được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tòa án nhân dân các cấp cũng đã xét xử sơ thẩm 436 vụ án với  1.118 bị cáo về các tộ tham nhũng. Các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực đã được Thanh tra Chính phủ thanh tra, kiểm tra. Qua đó chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 118 vụ với 355 đối tượng. Kiểm toán nhà nước cũng đã kiểm tra 434 đơn vị, đầu mối kiến nghị thu hồi về cho ngân sách nhà nước 65.000 tý đồng.