Coi Trung Quốc là mối đe dọa, Mỹ đặt thêm chức vụ Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng chuyên theo dõi Trung Quốc

VietTimes -- “Chức vụ mới được lập nằm trong số 21 Phó trợ lý Bộ trưởng, nhưng là chức vụ duy nhất chỉ tập trung vào một quốc gia”. Năm 2018, Lầu Năm Góc đã phát hành “Báo cáo chiến lược quốc phòng” trong đó đặc biệt nhấn mạnh về “mối đe dọa Trung Quốc” và mới đây thậm chí còn thiết lập một chức vụ mới chuyên về các vấn đề của Trung Quốc.
Sau khi nhấn mạnh về "mối đe doạTrung Quốc" trong "Báo cáo chiến lược quốc phòng" năm 2018, Lầu Năm Góc đã lập thêm chức Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách vấn đề Trung Quốc.
Sau khi nhấn mạnh về "mối đe doạTrung Quốc" trong "Báo cáo chiến lược quốc phòng" năm 2018, Lầu Năm Góc đã lập thêm chức Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách vấn đề Trung Quốc.

Trang tin Người Quan sát của Trung Quốc hôm 3/10 đưa tin, tuần san Defense News của Mỹ ra ngày 2/10 cho biết, hồi tháng 6, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bổ sung thêm một Phó trợ lý Bộ trưởng mới chịu trách nhiệm về các vấn đề Trung Quốc.

Theo giới thiệu của Lầu Năm Góc, chức vụ này sẽ đóng vai trò là “cố vấn hàng đầu của Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề Trung Quốc và sẽ là trung tâm duy nhất về phát triển chính sách và chiến lược, giám sát, thẩm tra và điều phối liên ngành cấp quốc gia để phối hợp các nỗ lực của Bộ Quốc phòng trong các vấn đề đối với Trung Quốc”.

Phó Trợ lý bộ trưởng đầu tiên về các vấn đề Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là ông Chad Sbragia, người từng là Giám đốc Tổ nghiên cứu Trung Quốc của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Ông Chad Sbragia, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách vấn đề Trung Quốc đầu tiên của Mỹ
Ông Chad Sbragia, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng  đặc trách vấn đề Trung Quốc đầu tiên của Mỹ

Trong thời gian phục vụ, Chad Sbragia đã có một thời gian ở Trung Quốc, làm việc trong Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Sau khi xuất ngũ, ông giữ chức Phó giám đốc Nhóm quan tâm chiến lược Trung Quốc của Bộ tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương từ năm 2011 đến 2018.

Hôm thứ Ba (1/10), ông Randall Schriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương, đã nói với Defense News, ông đã xem xét chức vụ mới này một thời gian và nói nó đồng thời đóng cả vai trò đối nội lẫn đối ngoại.

“Về đối ngoại, chức vụ mới sẽ giúp hoạch định và duy trì quan hệ quân sự với Trung Quốc; về đối nội, là giúp toàn bộ Bộ Quốc phòng của chúng ta khi thực hiện “Báo cáo chiến lược quốc phòng” có thể hành động nhất trí về Trung Quốc ... giúp các cơ quan tham mưu và nhân viên các ngành tự đưa ra quyết định về các vấn đề Trung Quốc” -  Randall Schriver nói.

Trước khi lập ra chức Phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ có ba Phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách các vấn đề khu vực: một người chịu trách nhiệm về Afghanistan, Pakistan và Trung Á; một người chịu trách nhiệm về Đông Nam Á, Ấn Độ, các quốc gia thành viên của Hiệp hội ASEAN, Australia và New Zealand; một người chịu trách nhiệm về Đông Á, theo dõi Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Trung Quốc và Đài Loan.

Ông Eric Sayers: việc lập ra chức vụ mới này đánh dấu một cam kết lâu dài và sự thay đổi trọng điểm công tác của Bộ Quốc phòng đã phù hợp với Báo cáo Chiến lược Quốc phòng
Ông Eric Sayers: việc lập ra chức vụ mới này đánh dấu một cam kết lâu dài và sự thay đổi trọng điểm công tác của Bộ Quốc phòng đã phù hợp với Báo cáo Chiến lược Quốc phòng

Defense News chỉ rõ, chức vụ mới nằm trong số 21 Phó trợ lý Bộ trưởng nhưng là người duy nhất chỉ tập trung vào một quốc gia là Trung Quốc.

Với việc lập ra chức vụ mới, các vấn đề Đông Nam Á và Đông Á cũng đã được điều chỉnh lại, đưa vấn đề quan hệ với các quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ là Australia và Nhật Bản về một mối.

Ông Eric Sayers, cựu Trợ lý đặc biệt của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và là nhà nghiên cứu cao cấp kiêm chức tại Center for a New American Security (Trung tâm An ninh nước Mỹ mới), cho rằng việc lập một chức vụ mới riêng về vấn đề Trung Quốc là một thay đổi tốt có thể làm giảm bớt áp lực về vấn đề Trung Quốc cho các phó trợ lý bộ trưởng trợ phụ trách các khu vực khác, để họ tập trung vào quản lý liên minh. Ông nói: “Sự thay đổi này của Bộ Quốc phòng là chậm, nhưng việc tái cấu trúc và lập ra chức vụ mới này đánh dấu một cam kết lâu dài và sự thay đổi trọng điểm công tác của Bộ Quốc phòng đã phù hợp với Báo cáo Chiến lược Quốc phòng”.

Elbridge Colby, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Phát triển Chiến lược và Quân lực, người khởi thảo Báo cáo Chiến lược Quốc phòng chủ yếu, cũng tuyên bố rằng chức vụ mới sẽ giúp tăng cường sự chú ý đến Trung Quốc và thực hiện tách nhiệm vụ quản lý liên minh khỏi các vấn đề song phương với Trung Quốc để hợp tác sâu rộng hơn với Nhật Bản và Australia.

Ông Elbridge Colby, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Phát triển Chiến lược và Quân lực: chức vụ mới lập sẽ giúp tăng cường sự chú ý đến Trung Quốc
Ông Elbridge Colby, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Phát triển Chiến lược và Quân lực:  chức vụ mới lập sẽ giúp tăng cường sự chú ý đến Trung Quốc

Tuy nhiên, những người khác không chắc chắn liệu điều này có mang lại hiệu quả không, vì nó có thể làm mất sự tập trung vào khu vực này.

Ông Mara Karlin, người kế nhiệm của Elbridge Colby, cảnh báo, sau khi sắp xếp lại cần đảm bảo chức vụ mới được liên kết với các khu vực rộng hơn và giữ thống nhất hành động nội bộ.

Bà Michele Flournoy, cựu Thứ trưởng Quốc phòng chịu trách nhiệm về chính sách từ năm 2009 đến 2012, cho rằng điều này có thể gây nên những ảnh hưởng ngoài dự kiến. Bà nói: “Tôi phát hiện,mỗi khi có vấn đề là Bộ Quốc phòng đầu tiên là lựa chọn “tái cơ cấu”; nhưng mỗi lần làm như thế đều xảy ra rạn nứt, sau đó lại phải vá víu”.

Bà Flournoy đã nhắc đến nhóm làm việc cấp cao về Trung Quốc trong nhiệm kỳ của bà tại Lầu Năm Góc, thay vì tạo ra một bộ phận mới như vừa làm.

Bà cũng cho rằng việc tạo ra chức vụ mới có thể dẫn đến sự xem nhẹ các đồng minh và đối tác trong khu vực, những người đóng vai trò quan trọng trong việc gây ảnh hưởng đến Trung Quốc. Do thiếu sự tương tác và hợp tác thực tế giữa các lực lượng quân đội Trung Quốc và Mỹ, việc bổ sung một chức vụ Phó trợ lý Bộ trưởng có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất.

Bà Michèle Flournoy, cựu Thứ trưởng Quốc phòng từ năm 2009 đến 2012, cho rằng việc bổ sung một chức vụ Phó trợ lý Bộ trưởng có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất.
Bà Michèle Flournoy, cựu Thứ trưởng Quốc phòng từ năm 2009 đến 2012, cho rằng việc bổ sung một chức vụ Phó trợ lý Bộ trưởng có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất. 

Ông Eric Sayers nói, Chad Sbragia là một “China practitioner” (chuyên gia về Trung Quốc) thực sự. Nếu Mỹ muốn có một đội ngũ chuyên gia về châu Á mạnh mẽ, thì cần phải tập trung đào tạo hàng chục nhân tài như Sbragia trong 10 năm tới.  

Điều đáng chú ý là vào ngày 29 tháng 5, trước khi Bộ Quốc phòng Mỹ lập ra chức vụ này, Đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, khi trả lời về tiến trình hiện tại của mối quan hệ giữa hai quân đội Mỹ - Trung đã nói: “Cả hai bên đều nỗ lực, hy vọng rằng quan hệ giữa hai quân đội sẽ trở thành một lực lượng ổn định mối quan hệ giữa hai nước”.

Ông Dunford bày tỏ thêm rằng các nhà lãnh đạo Trung – Mỹ “đều xác định hai quân đội là khía cạnh cần ổn định trong mối quan hệ giữa hai nước. Chúng ta đang nỗ lực thực hiện mong muốn của tổng thống. Về mặt này, chúng ta đã thiết lập một đường dây nóng liên hệ hiệu quả. Đường dây nóng này cần được cải thiện và cần phải thành thục hơn”.

Sau khi phía quân đội Mỹ đưa ra tuyên bố này, vào chiều ngày 30/5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cũng đưa ra bình luận. Khi đánh giá các mối quan hệ quân sự Trung - Mỹ hiện tại, ông nói rằng chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ và Trung Quốc sẽ đi cùng một hướng, mở rộng hợp tác trên cơ sở cùng có lợi, quản lý sự bất đồng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ dựa trên sự phối hợp, hợp tác và ổn định; nỗ lực để làm cho mối quan hệ giữa hai quân đội trở thành thứ giữ ổn định cho quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, ông Ngô Khiêm cũng nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết chống lại một loạt hành vi khiêu khích của Mỹ trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Quân đội Trung Quốc kiên định quyết tâm bảo vệ an ninh chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và quyết tâm bảo vệ cuộc sống hạnh phúc của người dân Trung Quốc.

Theo Người quan sát