Coi chừng: Smartphone, TV, tài khoản mạng xã hội của bạn đều có thể bị tình báo Mỹ nghe lén

VietTimes -- Ngày 07.03.2017, trang WikiLeaks đăng tải thông tin công bố phần đầu tiên gói tài liệu bị rò rỉ thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA. Quản trị trang WikiLeaks cho biết gói dữ liệu này được gọi là dự án Vault 7, là những tài liệu mật nhạy cảm nhất từ trước tới nay.
Anh minh họa phòng nghiên cứu công nghệ phần mềm "hack" của CIA trên quy mô toàn cầu
Anh minh họa phòng nghiên cứu công nghệ phần mềm "hack" của CIA trên quy mô toàn cầu

Phần đầu tiên gói tài liệu bị rò rỉ mang biệt danh Year Zero bao gồm hơn 8.700 tài liệu và các tập tin, lưu trữ trong mạng nội bộ độc lập thuộc Trung tâm tình báo không gian mạng, thuộc trụ sở chính của CIA ở Langley.

Tuyên bố về việc công bố gói thông tin tuyệt mật siêu nhạy cảm của CIA

Hơn thế nữa, trong phần đầu tiên gói tài liệu được công bố còn có cả một kho các phần mềm mã độc, thống kế lại hang chục trường hợp sử dụng các phần mềm này trên các sản phẩm công nghệ khác nhau như các điện thoại thông minh của hãng Apple, Google, Windows và thậm chí cả TV Samsung.

Từ các dữ liệu được công bố trên trang WikiLeaks cho thấy, khoảng từ trước năm 2013, Cục tình báo Trung ương Mỹ đã tiến hành một chiến dịch quy mô lớn chưa từng có nhằm mục đích bẻ khóa và lây nhiễm các phần mềm độc hại vào các thiết bị điện tử thông minh của Apple, Google, Microsoft và Samsung cùng các sản phẩm của những tập đoàn lớn khác. Những thiết bị điện tử đã bị hack được sử dụng như một thiết bị nghe trộm.

Theo WikiLeaks, CIA đã hợp tác với các cơ quan trinh sát, tình báo Anh. Ví dụ, các hacker Mỹ phối hợp với các cơ quan an ninh MI5/BTSS tiến hành bẻ khóa và cài đặt mã độc vào Samsung Smart TV.

Chương trình phần mềm độc hại có tên là Weeping Angel ("Thiên thần nức nở") tạo khả năng hiển thị kín khi ti-vi tắt, thực ra là bắt đầu hành động như một "con rệp tình báo" khổng lồ, ghi âm tất cả những cuộc đàm thoại diễn ra trong căn phòng.

Từ tháng 10.2014 , CIA  bắt đầu nghiên cứu các hệ thống phần mềm điều khiển khác nhau, được thiết kế cho xe ô tô. Những tài liệu được công bố không nêu rõ ràng những mục tiêu cụ thể trong chương trình CIA khi thực hiện phân tích các phần mềm thông minh, được viết cho ngành công nghiệp ô tô, nhưng thấy rõ sự quan tâm của cơ quan tình báo Mỹ trong lĩnh vực này.

Hướng hoạt động trọng tâm của các hackers CIA là hướng đến việc bẻ khóa các smartphones phổ cập, đảm bảo có thể truy cập từ xa vào cơ sở dữ liệu thông tin của người dùng điện thoại, các file tư liệu audio, video, văn bản, hình ảnh và các tag địa lý (thẻ địa lý) nhằm xác định vị trí của điện thoại. Những hoạt động này được tiến hành bởi Phòng các thiết bị di động của CIA. 

Theo gói tài liệu bị rò rỉ của CIA, trong cơ cấu tổ chức của cơ quan có một đơn vị, chuyên sâu nghiên cứu các phần mềm độc hại dành riêng cho sản phẩm Apple. Quản trị trang Wikikeak cho biết, số lượng các smartphone hoạt động trên hệ điều hành iOS trên thị trường thế giới không nhiều, chiếm khoảng  14,5% so với 85% các điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android. Nhưng các smartphones này được sử dụng nhiều trong lĩnh vực các chính trị gia, các nhà ngoại giao và trong cộng đồng các nhà kinh doanh lớn. Nguồn thông tin trong lĩnh vực này thực sự có nhiều giá trị.

Có một văn phòng đặc biệt đảm nhiệm việc bẻ khóa hệ điều hành Android, hoạt động của phòng này gắn liền với quá trình sản xuất các sản phẩm của các tập đoàn công nghệ Google, Samsung, HTC và Sony.

Ngoài ra, trong Cục tình báo CIA có những hackers chuyên sâu trong hệ điều hành của Microsoft, những hackers chuyên sâu trong việc bẻ khóa các tin nhắn trên mạng, các phần mềm mạng xã hội như WhatsApp, Signal, Telegram, Weibo, Confide và Cloackman.

Theo WikiLeaks, những gói tài liệu được công bố cho thấy phạm vi hoạt động và mục đích rộng lớn của chương trình bí mật "hack" do CIA tiến hành. Đặc biệt, một trong những tài liệu này có những hướng dẫn cho nhóm tin tặc Mỹ ở Frankfurt.y WikiLeaks cho rằng tại thành phố này, lãnh sự quán Mỹ là một trung tâm hacker của CIA phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Khi được hỏi vì sao thường xuyên có mặt ở lãnh sự quán, các hacker được yêu cầu phải trả lời rằng đang tham gia tư vấn kỹ thuật cho các nhân viên lãnh sự. Các hacker được cấp hộ chiếu ngoại giao và có được sự bảo vệ của Bộ ngoai giao Mỹ.

Theo nhận xét của trang Wike Leaks, những phần mềm độc hại của CIA hoàn toàn mở đối với các tin tặc khác, điều đó giúp cho các phần mềm “hack” này có thể lan tỏa trên quy mô toàn cầu.

Nhà sáng lập công ty an ninh mạng Rendition Infosec, ông Jake Williams phát biểu với Associated Press rằng: theo ý kiến của ông, các tài liệu mà WikiLeaks công bố là những tài liệu đích thực.

QA