Cơ trưởng Đức dùng rìu phá cửa buồng lái bất thành

Tờ Bild dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh cho biết, cơ trưởng của chuyến bay 4U 9525 đã lấy rìu cố gắng mở cửa buồng lái, sau khi viên cơ phó chốt cửa, song bất thành, dẫn cái chết của 149 người vô tội trên chuyến bay của Germanwings.
Lubitz đã khóa cửa ngăn cơ trưởng chuyến bay và chủ tâm đâm máy bay xuống núi    đồ họa: Daily Mail
Lubitz đã khóa cửa ngăn cơ trưởng chuyến bay và chủ tâm đâm máy bay xuống núi đồ họa: Daily Mail

Ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings không thể lý giải nổi vụ việc sau khi công tố viên Pháp Brice Robin công bố thông tin Andreas Lubitz chủ tâm phá hủy máy bay cùng với 149 người trên khoang. “Không thể tưởng tượng nổi một thảm kịch như vậy lại xảy ra trong công ty của chúng tôi. Chúng tôi đã lựa chọn các tổ bay cực kỳ kỹ lưỡng”, báo Le Monde (Pháp) dẫn lời ông Spohs nói.

Ông Spohr cho hay nhân viên của hãng hàng không "hoàn toàn lặng người" và "vô cùng sốc" khi biết về những hành động của cơ phó Adreas. Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt cũng cho rằng những chi tiết mới nhất về chuyến bay 4U 9525 "thực sự hơn cả sốc". Hãng trực tuyến FlightRadar24 cho biết, tìm thấy bằng chứng chế độ lái tự động đã đột ngột bị điều chỉnh xuống độ cao thấp nhất. Pháp đã yêu cầu Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hỗ trợ điều tra.

Trước vụ tai nạn, cơ phó Adreas Lubitz được mô tả là một chàng trai hoàn toàn bình thường và dễ mến. Adreas có phong cách sống rất tích cực, thích chạy marathon, thích nhạc pop và các câu lạc bộ đêm, theo những thông tin trên Facebook của anh. Thị trấn nhỏ Montabaur, quê hương của Adreas có 12.000 dân, nằm ở phía tây nước Đức.

Cảnh sát đứng gác bên ngoài nhà riêng của Andreas Lubitz (Đức), cơ phó chuyến bay 4U9525 rơi ở Pháp  - Ảnh: Reuters
Cảnh sát đứng gác bên ngoài nhà riêng của Andreas Lubitz (Đức), cơ phó chuyến bay 4U9525 rơi ở Pháp - Ảnh: Reuters

Cả thị trấn đang chìm trong nỗi bàng hoàng khi nghe các công tố viên Pháp cho hay chính anh đã cố tình lao chiếc máy bay Airbus xuống núi Alps, Pháp. "Tôi không thể nói nên lời. Tôi không biết giải thích sao về chuyện này. Quen biết Adreas, điều này nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi", Peter Ruecker, một thành viên lâu năm của câu lạc bộ bay, nói. "Cậu ấy giống như nhiều người khác ở đây". Câu lạc bộ đã treo một ruy băng đen trên trang web của mình cùng số hiệu chuyến bay và tên Adreas.

Germanwings cho biết Adreas gia nhập hãng vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả anh "có kinh nghiệm và được đào tạo". Adreas được đào tạo tại học viện phi công của tập đoàn Lufthansa, chủ quản của hãng hàng không giá rẻ Germanwings. Theo các lãnh đạo Lufthansa, Andreas Lubitz đã vượt qua thành công hàng loạt các kiểm tra về tâm lý bắt buộc. Theo Tổng giám đốc Lufthansa, Lubitz đã “thành công trong tất cả các đợt kiểm tra y tế, tất cả các bài thi kỹ thuật kiểm soát, anh ta đủ 100% khả năng điều khiển máy bay. Khả năng kỹ thuật của anh ta thuộc loại xuất sắc”.

“Tâm lý giết chóc bừa bãi”

“Chúng tôi đã cố gắng chú ý vào năng lực tâm lý của các ứng viên (phi công) trong việc điều khiển máy bay. Nhưng không một hệ thống nào trên thế giới có thể ngăn chặn…Bất chấp những biện pháp an ninh hiện có trong xã hội, bất chấp các quy định thủ tục chặt chẽ, chẳng có gì có thể ngăn nổi một hành động đơn lẻ như vậy”, quan chức Lufthansa cho biết. Chưa thể giải thích tại sao cơ phó này lại cố tình khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và điều khiển máy bay hạ độ cao rồi lao xuống núi hôm 24/3. Tuy nhiên, họ không tìm thấy mối liên hệ nào giữa anh với khủng bố.

Theo Wall Street Journal, giới chức Đức đã tìm kiếm tại nhà cha mẹ Lubitz tại thị trấn Montabaur nhằm nghiên cứu kỹ lý lịch Andreas Lubitz. Cảnh sát Đức cũng khám xét hai căn hộ của Lubitz tại Dusseldorf và Munich. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière nói với báo chí rằng các quan chức an ninh không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có người trên máy bay liên quan tới khủng bố. Tuy nhiên Reuteurs dẫn nguồn báo Đức Bild ngày 27/3 cho biết theo các tài liệu nội bộ và các nguồn từ Lufthansa, Lubitz đã phải trải qua một đợt điều trị tâm lý trầm cảm nặng kéo dài một năm rưỡi cách đây 6 năm. Tờ Bild dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh cho biết, cơ trưởng của chuyến bay 4U 9525 đã lấy rìu cố gắng mở cửa buồng lái, sau khi viên cơ phó chốt cửa, song bất thành.

Daily Mail dẫn lời giáo sư Craig Jackson thuộc Đại học Birmingham City University cho rằng, theo thông tin tiết lộ Lubitz có thể phải chịu nhiều áp lực. Ông nhận định một viên phi công có vấn đề về tình cảm và tâm lý không thể đi điều trị vì họ sợ danh tiếng bị hủy hoại. Tấn thảm kịch Germanwings giống với tâm lý của thủ phạm tính toán để giết chóc bừa bãi trong các trường học hay căn cứ quân sự rồi sau đó tự sát.

Trong lúc giải đáp những nghi vấn về Andreas Lubitz, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã thay đổi hàng loạt các biện pháp bảo đảm an ninh sau thảm kịch Germanwings. Cơ quan hàng không châu Âu ngày 26/3 đã yêu cầu hai thành viên tổ lái phải ở trong buồng lái trong suốt hành trình bay, tương tự như Mỹ đã thực hiện. Một số hãng hàng không Mỹ và Canada cũng tăng cường các biện pháp an ninh đối với tổ bay.

Theo Mạng an toàn hàng không chuyên theo dõi các vụ tai nạn hàng không, đã xảy ra ít nhất 12 vụ tai nạn máy bay trong 4 thập niên qua bị nghi ngờ do phi công cố ý gây ra hoặc do kẻ khác chiếm quyền kiểm soát. Số liệu này không bao gồm các vụ khủng bố như vụ 11/9. Các nhà điều tra cũng nghi ngờ chuyến bay MH-370 của Malaysia mất tích một năm trước  bị ai đó chủ tâm chuyển hướng kiểm soát. Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper từng cảnh báo những kẻ hiểm độc làm việc trong ngành hàng không thậm chí còn đáng sợ hơn nguy cơ từ các vụ tấn công tự sát bằng chất nổ tiềm tàng trên máy bay.

Theo QPAN