Có thể sạc pin điện thoại từ ánh sáng xung quanh

VietTimes – Các nhà nghiên cứu tại Dracula Technologies, Pháp đã phát minh ra cách sạc pin cho điện thoại di động với ánh sáng tự nhiên. Họ tạo ra các tấm pin mặt trời mỏng và mềm dẻo có thể được in dưới bất kỳ hình dạng, màu sắc nào bằng máy in phun. 
(Ảnh minh họa: Futurism)
(Ảnh minh họa: Futurism)

Năng lượng ánh sáng

Ngày nay, con người sử dụng điện thoại di động cho nhiều mục đích khác nhau thay vì chức năng gọi điện cơ bản. Minh chứng là điện thoại đã và đang trở thành công cụ thiết yếu để theo dõi sức khoẻ, tương tác với các phương tiện giao thông và tích hợp với ứng dụng thực tế ảo tăng cường.

Tuy nhiên, những chức năng này ngốn tương đối nhanh thời lượng pin, dẫn tới nhu cầu sạc pin thường xuyên.  Một số nghiên cứu trước kia đã hướng tới việc sạc pin cho smartphone thông qua truyền dẫn điện không dây hoặc qua công nghệ lưu giữ động năng của người dùng để sử dụng như một nguồn năng lượng. Bây giờ, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một phương pháp mới giúp sạc pin điện thoại chỉ với ánh sáng xung quanh.

Các nhà khoa học tại Dracula Technologies, một công ty năng lượng mặt trời của Pháp, đã phát triển công nghệ "LAYER" - viết tắt của "Light As Your Energetic Response".  Về cơ bản, LAYER là tập hợp những tế bào năng lượng mặt trời mỏng và linh hoạt tạo thành tấm pin năng lượng có thể được sản xuất bằng máy in phun.

Bộ sạc thần kỳ

 Những tấm sạc gập gọn và hiệu quả này bao gồm một chất dẻo dẫn điện độc đáo có thể thu nhận năng lượng từ ánh sáng mặt trời và ánh sáng nhân tạo. Nó khiến công nghệ này trở nên linh hoạt hơn nhiều người tiền nhiệm trước đó. Một LAYER nhỏ có thể được in trên thiết bị điện tử, hoặc một tấm lớn hơn có thể được cố định vào vật thể có diện tích bề mặt rộng để thu được nhiều ánh sáng hơn, chẳng hạn như ba lô. Sau đó, nó sẽ được kết nối với thiết bị di động.

Sadok Ben Dkhil, một nhà vật lý vật liệu tại Dracula Technologies cho biết: "Bạn có thể tưởng tượng việc gắn LAYER lên một chiếc áo phông và sử dụng nó để sạc điện thoại của bạn”.

Những pin mặt trời này chỉ mất khoảng một giờ để được in ra và có thể được tùy chỉnh trong nhiều hình dạng, màu sắc, hoặc thậm chí có thể suốt. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm cách để rút ngắn thời gian mà các tấm pin mặt trời sạc cho điện thoại di động, họ tin tưởng rằng công nghệ này gần như đã sẵn sàng cho các ứng dụng trong thực tế. Theo ông Sadok, trong một vài tháng tới, chúng ta có thể sạc pin điện thoại với những tấm pin thần kỳ này.

Theo Futurism