Có thể ngăn chặn nạn buôn người với công nghệ Blockchain?

Nhiều người thường nhầm lẫn blockchain, công nghệ nền tảng của tiền kỹ thuật số chỉ gắn chặt với lĩnh vực tài chính. Thực tế công nghệ này có thể ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Đó là nhận xét của ông Andre De Castro, nhà sáng lập và CEO công ty Blockchain of Things (BoT). Với giải pháp Catenis Enterprise, lớp dịch vụ web trên nền blockchain của Bitcoin, BoT hướng tới mục đích ứng dụng blockchain lên tất cả những sản phẩm, dịch vụ để mang lại lợi ích về bảo mật, độ minh bạch.

Ông Andre De Castro (ngồi giữa, áo đen) chia sẻ về giải pháp Catenis Enterprise

Blockchain được nhiều người biết đến là công nghệ nền tảng của Bitcoin mà ít người thực sự quan tâm và tìm hiểu về sự ưu việt của công nghệ này. Do đặc tính mỗi giao dịch đều được ghi vào "sổ cái" (ledger), blockchain có thể được ứng dụng để tạo ra những ứng dụng peer-to-peer phi tập trung (decentralize), đảm bảo hồ sơ giao dịch được lưu trữ vĩnh viễn giúp tăng độ bảo mật.

Minh họa mô hình hoạt động của Catenis Enterprise, đóng vai trò như một lớp dịch vụ web để cải thiện những điểm yếu của nền tảng blockchain Bitcoin

Tuy nhiên việc tích hợp công nghệ blockchain lại khá phức tạp, đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật phải có trình độ và hiểu biết sâu về công nghệ này. BoT cung cấp một giải pháp tích hợp đơn giản hơn, mà theo ông Castro "chỉ cần kỹ sư biết ngôn ngữ lập trình hiện đại" là có thể sử dụng được.

Mặc dù hoạt động trên nền blockchain của Bitcoin, nhưng BoT cũng có những cải tiến về công nghệ để khắc phục một số hạn chế của chuỗi khối này, bao gồm giới hạn về mặt ký tự, thiếu tính năng mã hóa, cũng như tốc độ xử lý giao dịch chậm. Về mặt bảo mật, ông Castro cho rằng chuỗi Bitcoin rất đảm bảo vì chưa bao giờ bị tấn công trong suốt gần 10 năm hoạt động, những vụ hack đều xảy ra ở các đơn vị thứ ba với công nghệ cũ hơn.

Ông Andre De Castro minh họa cách hoạt động của dịch vụ

Vậy công nghệ của BoT được ứng dụng vào lĩnh vực nào? CEO của BoT cho rằng bất kỳ lĩnh vực, ứng dụng nào cũng có thể ứng dụng blockchain, nhưng công ty của ông đang tập trung vào ba lĩnh vực chính: quản lý hồ sơ sức khỏe số, lưới điện thông minh và dịch vụ công chứng. Đây đều là những lĩnh vực cần sự minh bạch và khả năng xác minh một cách nhanh chóng, mà công nghệ blockchain có thể đáp ứng tốt.

Tại Mỹ, BoT đang được sử dụng tại một công ty xây dựng, với mục đích quản lý hồ sơ điện tử. Ông Castro cũng chia sẻ ông đã tiếp xúc với một số tổ chức của Liên hiệp quốc để ứng dụng công nghệ nhằm ngăn chặn nạn buôn người. Một trong những thách thức lớn nhất với những nạn nhân buôn người là giấy tờ tùy thân đều bị giữ lại, gây khó khăn khi muốn quay về. Với công nghệ blockchain, khi giấy tờ tùy thân được số hóa và đưa lên chuỗi, chúng trở nên không thể thay đổi và sẽ ở trong chuỗi mãi mãi, khi cần có thể lấy lại được nhanh chóng.

Trong tương lai, khi những chuỗi khác được hoàn thiện về mặt công nghệ thì BoT có thể ứng dụng thêm, không chỉ phụ thuộc vào Bitcoin. Ngoài ra những ứng dụng của blockchain cũng sẽ được mở rộng khi công nghệ phát triển.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2467166/co-the-ngan-chan-nan-buon-nguoi-voi-cong-nghe-blockchain