Có thể kiểm tra tài sản hot girl Thanh Hóa căn cứ trên các quy định pháp luật hiện hành

VietTimes -- Chiều 3/4, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông báo vắn tắt một số nội dung của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.Tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung vào hai vấn đề lớn là xây dựng cơ chế chính sách và thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3 và quý I năm 2017. 

Thứ nhất, về tình hình kinh tế-xã hội, Chính phủ đã thảo luận, thống nhất đánh giá trong bối cảnh kinh tế thế giới tuy có những dấu hiệu khởi sắc, nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định, khó lường, kinh tế trong nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nền kinh tế nước ta diễn biến theo chiều hướng tích cực, có nhiều điểm nổi bật, cụ thể là:

Kinh tế vĩ mô ổn định, CPI 3 tháng tăng 0,9% (cùng kỳ tăng 0,99%), chủ yếu do giá dịch vụ y tế tăng. Tăng trưởng tín dụng cao (đạt 2,81% trong khi cùng kỳ năm 2016 đạt 1,54%). Xuất khẩu tăng mạnh, ước đạt trên 43,7 tỷ USD, tăng 12,8%.

Các khu vực nông nghiệp và dịch vụ có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ (khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản quý I ước tăng 2,03% so với cùng kỳ năm 2016.

Khách quốc tế tiếp tục tăng nhanh, đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 29%. Vốn FDI tăng mạnh, đăng ký đạt 7,71 tỷ USD tăng 77,6% (bao gồm cấp mới, tăng vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài), thực hiện đạt 3,62 tỷ USD tăng 3,4%. Thu ngân sách tăng mạnh, đạt 23,4% dự toán, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng nhanh (có trên 26,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 11,4% về doanh nghiệp và 45,8% về vốn đăng ký), đặc biệt tổng vốn đăng ký tăng thêm gần 600.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,1% là thấp, khu vực nông nghiệp và dịch vụ tăng khá nhưng sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ. Quý I năm 2017, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng của cùng kỳ các năm từ 2012. Nguyên nhân chính là công nghiệp khai khoáng như khai thác dầu sụt giảm mạnh; sản lượng dầu mỏ thô khai thác trong nước giảm 14% so với cùng kỳ; khí đốt thiên nhiên dạng khí giảm 8,9%. Cùng với đó, công nghiệp chế biến, chế tạo vì nhiều lý do khác nhau chưa đạt kế hoạch để ra.

Xuất khẩu nếu loại trừ yếu tố giá chỉ tăng 6,7%. Giải ngân vốn đầu tư công chậm, quý I chỉ đạt 12,4% dự toán (cùng kỳ 2016 là 16%) và tổng vốn đầu tư toàn xã hội chỉ bằng 32% GDP, thấp hơn cùng kỳ năm 2016 (32,2%).

Về giải pháp trong thời gian tới, Chính phủ thống nhất cho rằng dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng ta vẫn còn dư địa tăng trưởng lớn trong nhiều lĩnh vực. Cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để kiểm soát lạm phát 4%, tăng trưởng 6,7% và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế như Nghị quyết của Quốc hội. Phải duy trì được tăng trưởng và kiềm chế lạm phát mới bảo đảm được các cân đối vĩ mô, giải quyết việc làm, thu nhập, bảo đảm đời sống người dân.

Chính phủ yêu cầu phải có phản ứng chính sách linh hoạt, nhạy bén, theo dõi sát tình hình để có giải pháp chủ động, kịp thời, cụ thể hơn. Đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao năng lực của nền kinh tế. Các bộ ngành, địa phương có những giải pháp cụ thể, căn cơ trong từng ngành hàng, lĩnh vực cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt là làm sao đẩy mạnh thu hút đầu tư xã hội, phân bổ nguồn lực theo tín hiệu thị trường đạt kết quả tốt nhất.

Tại phiên họp này, Chính phủ nghe, thảo luận về một số nội dung như Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh quý I/2017; Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh mức đóng góp vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn chuyển đổi văn phòng công chứng…

Thứ hai về xây dựng thể chế:  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục tập trung dành ưu tiên cao cho công tác xây dựng thể chế, các Bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo công tác này, kịp thời xây dựng, trình Chính phủ các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tiến độ. Tinh thần là tập trung tháo gỡ vướng mắc cho phát triển bằng thể chế, những vướng mắc thể chế được coi là vòng kim cô với sự phát triển, không thể vì những ràng buộc lạc hậu trong nền kinh tế thị trường mà kìm hãm sự phát triển. Trong tháng 4, các bộ phải trình Chính phủ xem xét hết các nghị định phải ban hành, tinh thần là không để nợ đọng văn bản.

Chính phủ đã thống nhất chủ trương đề nghị Quốc hội cho phép tách nội dung giải phóng mặt bằng trong dự án sân bay Long Thành thành dự án riêng để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình này phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước.

Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, với vai trò là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương và kết quả kiểm tra của Tổ công tác trong tháng 3. Từ 1/1/2016 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương thực hiện 17.803 nhiệm vụ, đã hoàn thành 9.672 nhiệm vụ (trong đó hoàn thành đúng hạn 8.040 nhiệm vụ, hoàn thành nhưng quá hạn 1.632 nhiệm vụ). Thủ tướng đánh giá cao kết quả hoạt động của Tổ công tác, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, giúp kéo giảm mạnh số nhiệm vụ quá hạn, nợ đọng, tạo tác động lan tỏa mạnh mẽ khi các bộ ngành, địa phương đều thành lập tổ công tác giúp Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Thủ tướng hoan nghênh Tổ công tác vừa qua đã có buổi kiểm tra chuyên đề về tình hình xây dựng pháp luật để thúc đẩy các bộ ngành xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, với tinh thần không để Chính phủ nợ đọng văn bản. Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác tiếp tục kiểm tra các bộ ngành, địa phương trong thời gian tới.

Nhân dịp buổi họp báo hôm nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng thông báo Văn phòng Chính phủ đã xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn. Tiếp theo hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp đã được vận hành từ cuối năm 2016, đây là kênh thông tin tương tác mới giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần hiện thực hóa quyết tâm của Chỉnh phủ, Thủ tướng Chỉnh phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân.

PV Bích Diệp (báo Dân trí): Được biết lãnh đạo Sabeco, trên các báo nước ngoài, có cho biết trong tháng 4, Sabeco sẽ khởi động thương vụ thoái vốn nhưng đến bây giờ thông tin chính thức chưa thấy có. Vậy Bộ Công Thương có thể thông báo về việc đã tìm ra nhà tư vấn cho thương vụ này chưa và những kế hoạch trước đấy có thay đổi so với những thông tin mà anh Hải đã đưa ra trước đấy hay không?

Thời gian gần đây lượng xe nhập khẩu tăng rất mạnh. Chỉ còn khoảng 10 tháng nữa sẽ đến lộ trình giảm thuế một số dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN xuống 0% thì nhu cầu của người dân đối với ô tô tăng rất mạnh. Vậy Bộ GTVT đánh giá thế nào về tình hình này và sẽ có những biện pháp như thế nào để vừa có thể bảo đảm sản xuất ô tô trong nước, và bảo đảm được lộ trình hội nhập. Và Bộ GTVT có những chuẩn bị nào trong bối cảnh sắp tới lượng ô tô tăng mạnh trong khi hệ thống giao thông, đường xá đi lại còn rất khó khăn và nạn tắc đường vẫn rất là nhiều?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Vấn đề thoái vốn của Sabeco, kể cả Habeco, như chúng ta đã biết, đều được dư luận rất quan tâm. Về phía Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với tất cả các bộ ngành có liên quan thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2016, đã đưa Sabeco lên sàn chứng khoán. Vấn đề hiện nay là chúng ta thực hiện bán như thế nào. Trước hết là phải theo đúng các quy định hiện hành về các luật liên quan, đặc biệt là về chứng khoán, và chúng ta cũng phải thực hiện đúng các chỉ dạo của Thủ tướng Chính phủ, tức là mọi công việc, bất kể lớn hay nhỏ, bán ít hay nhiều thì phải công khai, minh bạch. Và điều nữa là không làm thất thoát, làm mất tiền vốn của Nhà nước tại đây.

Thực sự đây cũng là một vấn đề. Như chúng ta đã biết, khi đã lên sàn thì có giá rất rõ rồi nhưng nhiều khi đây là giá kỳ vọng, để có thể trở thành giá thực và mua bán thực thì DN hiện nay cũng đã có đề xuất với cơ quan chủ quản.

Bộ Công Thương cũng đã tham khảo các bộ, ngành như là Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan sẽ trình các cấp có thẩm quyền để thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tôi xin nhắc lại trước hết là phải công khai minh bạch và thứ hai là không để thất thoát phần vốn của Nhà nước tại DN này.

Liên quan đến việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, đặc biệt là loại dưới 9 chỗ ngồi, chúng ta cũng đã biết trong thời gian gần đây, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0.

Còn riêng năm 2016 thuế từ 40% đã giảm xuống 30%, như vậy chỉ có chênh nhau 10%. Và tôi cũng xin đưa ra con số của Tổng cục Hải quan, tính hết ngày 15/3/2017, tức là trong quý I/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy chúng ta thấy một con số nói lên rất nhiều điều.

Về phía người tiêu dùng thì khi giá thành rẻ, người tiêu dùng, trong đó có chúng ta ở đây, chắc chắn sẽ rất vui mừng. Nhưng ngược lại, các DN sản xuất, lắp ráp ô tô ở trong nước chắc chắn cũng sẽ có những mối lo.

Và để giải quyết được hài hòa giữa hai lợi ích này thì Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo và Bộ Công Thương, cùng với các bộ có liên quan như Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, một số cơ quan có liên quan và một số chuyên gia trong ngành, đã thành lập tổ công tác liên bộ ngành có đại diện của các đơn vị liên quan.

Nhiệm vụ trước hết là gặp gỡ các DN hiện đang sản xuất, kinh doanh trong ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô. Thứ hai là cũng đã tính đến việc trong điều kiện cho phép cũng như bảo đảm phù hợp với quy định của WTO và tất cả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà chúng ta đã ký kết và đặc biệt là những hiệp định có hiệu lực để không có vi phạm.

Chúng ta vẫn có thể duy trì và một phần là thúc đẩy, hỗ trợ cho các DN của Việt Nam sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong ngành ô tô. Thứ hai là bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, trong đó có tất cả chúng ta ở đây. Chúng tôi hiện nay đang thực hiện rất khẩn trương và trước ngày 1/5/2017 sẽ có báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất những biện pháp phù hợp nhất, nhằm đạt được cả hai mục đích như tôi đã đề cập.

Phóng viên Phương Thảo (báo Dân trí): Sự việc bổ nhiệm hot girl Thanh Hóa, mới đây Thanh Hóa đã có văn bản kết luận, nhưng chưa làm dư luận đồng tình vì nhiều vấn đề chưa được làm rõ, trong đó có việc dù khẳng định Sở Xây dựng tỉnh này có sai phạm đối với việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh nhưng cán bộ trực tiếp ký các quyết định bổ nhiệm hiện tại đã đảm nhiệm những chức vụ cao hơn tại UBND tỉnh. Từ góc độ quản lý cán bộ của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ có chỉ đạo gì về việc làm rõ trách nhiệm trong sự việc này?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Với vấn đề báo chí và dư luận đã nêu, chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực này là, các cơ quan tổ chức, trong đó có Bộ Nội vụ là cơ quan được giao kiểm tra làm rõ, xử lý vi phạm, nếu có, về công tác cán bộ.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã thanh tra kiểm tra tổng thể việc quy hoạch bổ nhiệm cán bộ trong đó có trường hợp bà Quỳnh Anh – nguyên Trưởng Phòng quản lý thị trường Bất động sản – Sở Xây dựng. Việc lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc quy hoạch, sử dụng cán bộ tại Sở Xây dựng là hoàn toàn đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan này vì đối tượng thanh kiểm tra thuộc thẩm quyền quản lý của Sở này. Tỉnh có thể phối hợp với thanh tra tỉnh xem có phù trường hợp này, việc bổ nhiệm có phù hợp với quy định trong việc tiến hành bổ nhiệm hay không.

Về ý kiến cho rằng kết luận thanh kiểm tra không thuyết phục được dư luận vì sự việc diễn ra tại Thanh Hóa mà lại do chính các cơ quan của tỉnh này tiến hành thanh, kiểm tra, khả năng thiếu khách quan, về vấn đề này, theo pháp luật về thanh tra, những việc đã được thanh tra tỉnh thực hiện có thể được Thanh tra Chính phủ hoặc Thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra lại nếu phát hiện những sai phạm trong quá trình thanh tra.

Việc tiến hành thanh tra tại Sở Xây dựng do tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo hoàn toàn đúng với quy định, chức trách của lãnh đạo tỉnh. Chúng tôi luôn bám sát cùng Thanh hóa trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

P.V Hoài Thu (Báo Giao thông):  Kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hoá nói bà Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là công chức thì không có cơ sở để thanh tra tài sản. Vậy xin hỏi Phó tổng Thanh tra Chính phủ quan điểm đó có đúng không? Khi có thông tin về tài sản bất thường của người từng là công chức thì theo quy định của pháp luật, có cơ sở để tiến hành thanh tra hay không?

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh: Về khối tài sản “khủng” của bà Quỳnh Anh mà dư luận đã đề cập, nghi vấn có dấu hiệu tham nhũng, xác nhận, đến thời điểm này, khi hoạt động thanh, kiểm tra được tiến hành, bà Quỳnh Anh không còn thuộc diện cán bộ phải kê khai tài sản nên không phải chịu nghĩa vụ kê khai giải trình, xác minh tài sản theo pháp luật về phòng chống tham nhũng nữa.

Tuy nhiên, việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản là giải pháp, biện pháp để phòng chống tham nhũng. Cho nên, dù không còn là công chức nữa, với tư cách là một công dân, thì việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản vẫn được điều chỉnh theo các quy định khác của pháp luật.

Tức là nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì người ta vẫn phải có trách nhiệm và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi phát hiện những vi phạm pháp luật vẫn xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Ở đây, không đồng nghĩa việc không còn nghĩa vụ kê khai tài sản với câu chuyện tài sản của người đó không có cơ quan nào xem xét nữa.