Cháu bé tử vong khi phẫu thuật gãy chân ở Bệnh viện 108:

Có thể do sốc phản vệ khi tiêm thuốc tê

VietTimes -- Sáng nay, 9/7, VietTimes đã có thông tin ban đầu về trường hợp cháu L.Đ.K. (sinh năm 2014, Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội) tử vong trong quá trình phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (gọi tắt là BV 108), chiều cùng ngày, BV 108 đã có thông tin chính thức về kết luận của Hội đồng chuyên môn về vụ việc.
BVTWQĐ 108 họp cùng gia đình cháu K. sáng 8/7.
BVTWQĐ 108 họp cùng gia đình cháu K. sáng 8/7.

Theo đại diện của BV 108, sau khi sự việc xảy ra, BV đã thành lập Hội đồng chuyên môn liên viện, trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tử vong một cách khách quan. 

Hội đồng chuyên môn đã họp để xem xét, đánh giá cẩn trọng từng vấn đề. Bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và đã đề nghị giải phẫu bệnh lý tìm nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc. Hội đồng thống nhất đánh giá đây là sự cố y khoa ngoài mong muốn, nhiều khả năng do sốc phản vệ không hồi phục, khi tiêm thuốc tê và/hoặc ngộ độc thuốc tê. Để kết luận được chính xác, BV cần có thêm kết quả giải phẫu thi thể cháu bé.

Hội đồng cũng kết luận trong quá trình nhập viện, chẩn đoán, chỉ định can thiệp và phương pháp vô cảm tại BV108 phù hợp với tình trạng bệnh lý của cháu K. Khi tai biến xảy ra, BV đã phát hiện, cấp cứu, xử trí hợp lý, nhưng do diễn biến quá nhanh và nặng nên bệnh nhân K. không qua khỏi.

Đại diện BV cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với nỗi mất mát của gia đình cháu K. Quan điểm của BV là làm rõ, cầu thị, xử lý đúng với thực tế và có trách nhiệm.

Như VietTimes đã thông tin, cháu K. không may gặp tai nạn giao thông vào cuối giờ chiều ngày 7/7, được chuyển cấp cứu tới BV 108. Các bác sĩ chẩn đoán cháu K. bị gãy 1/3 xương chày chân phải. Tuy cháu nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, khỏe nhưng khóc nhiều do vết thương và không cho các bác sĩ làm thủ thuật. Vì vậy, ekip phẫu thuật phải gây mê cho cháu để ngủ mới có thể mổ chữa gãy chân cho cháu.

Tuy nhiên, sau khi gây tê tủy sống, K. rơi vào tình trạng nguy kịch rồi tử vong lúc 1h15p sáng 8/7.