Có thể bạn không tin nhưng 6 thành phố này ở Mỹ trả hàng ngàn USD cho người dân nơi khác nếu họ đến đây sinh sống

VietTimes -- Rất nhiều thành phố ở Mỹ hiện nay đang đưa ra các biện pháp và chính sách khuyến khích nhằm thu hút những công dân ở các bang khác về sinh sống và làm việc cho mình như là chính sách hỗ trợ trả nợ vay chính phủ khi họ học đại học và hỗ trợ nhà ở...
Thành phố Detroit, bang Michigan, một trong những thành phố đang khuyến khích người dân đến đây sinh sống (Ảnh Shutterstock)
Thành phố Detroit, bang Michigan, một trong những thành phố đang khuyến khích người dân đến đây sinh sống (Ảnh Shutterstock)

Nhiều thành phố lớn của Mỹ như là New York, San Francisco rất dễ để thu hút người lao động đến tìm việc và mua nhà ở. Ngược lại, nhiều thành phố nhỏ đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt lao động, và đây là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Thành phố Hamilton, Ohio, giúp những công dân mới đến thành phố trả nợ họ đã vay để học đại học.

Tòa nhà Thương mại thành phố Hamilton (Ảnh Business Insider)
 Tòa nhà Thương mại thành phố Hamilton (Ảnh Business Insider)

Những sinh viên mới tốt nghiệp đại học đến thành phố Hamilton, chỉ cách thành phố Cincinnati về phía Bắc 45 phút lái xe, có thể được nhận 5.000 USD để trả số tiền họ đã vay nợ để học đại học.

Chương trình “học bổng ngược” bắt đầu được thực hiện từ tháng 2/2018, nhiều bài viết trên tờ Hamilton-Middletown Journal News cho biết. Những sinh viên tốt nghiệp đại học trong vòng 7 năm trở lại đây với các chuyên ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, hay nghệ thuật, và là những người đang nợ hơn 5.000 USD từ khoản vay chính phủ để học đại học là những đối tượng nằm trong chính sách này.

Giáo viên nếu đến Hamilton sinh sống và dạy toàn thời gian trong 5 năm liên tục ở các trường chủ yếu dành cho người thu nhập thấp thậm chí còn được hưởng số tiền hỗ trợ cao hơn – lên đến 17.500 USD.

Thành phố North Platte, bang Nebraska, hỗ trợ chi trả nhiều khoản lớn cho những công dân mới đến

Tòa tháp Golden Spike Tower ở thành phố North Platte, bang Nebraska (Ảnh Wikipedia Commons)
Tòa tháp Golden Spike Tower ở thành phố North Platte, bang Nebraska (Ảnh Wikipedia Commons) 

Năm 2017, Bộ Thương mại bang North Platte bắt đầu đưa ra chính sách hỗ trợ 10.000 USD cho bất cứ người nào đến thành phố này làm việc. Những nhân công mới này phải cam kết làm việc cho các công ty tại bang ít nhất là 3 năm.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, Audrey Bellew, một sinh viên 25 tuổi đã tốt nghiệp đại học, cho biết cô đã sử dụng số tiền đó để chi trả các chi phí cho việc chuyển đến thành phố này. Khoản tiền hỗ trợ này cũng giúp cô trang trải các chi phí sinh hoạt trong thời gian cô nghiên cứu để thi xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư và chuẩn bị xin việc trong một công ty luật của bang.

Thành phố North Platte hy vọng chương trình này sẽ giúp thu hút đủ số lao động để bù đắp vào những vị trí công việc đang thiếu nhân công ở đây.

Thành phố Detroit, bang Michigan, đưa ra chương trình học bổng nghiên cứu sinh giúp những công dân mới đến đảm bảo một khoản lương chắc chắn trong năm đầu tiên

Ảnh Shutterstock
 Ảnh Shutterstock

Được triển khai vào năm 2008, chương trình Challenge Detroit khuyến khích những nghiên cứu sinh tự túc là những sinh viên đã tốt nghiệp đại học của bang khác, đến thành phố Detroit sinh sống và làm việc. Mỗi năm, có khoảng 30 nghiên cứu sinh được lựa chọn vào làm việc cho các công ty hay các tổ chức phi lợi nhuận ở thành phố, và họ được quyền lựa chọn định cư ở thành phố này sau khi chương trình kéo dài 12 tháng kết thúc.

Các nghiên cứu sinh này được nhận 36.000 USD cộng với nhiều phúc lợi khác.

Những người đến thành phố Marne, Iowa sinh sống có thể được nhận đất miễn phí.

Ảnh Google Earth
Ảnh Google Earth 

Nằm cách thành phố Des Moines khoảng một giờ lái xe, thành phố Marne đang thực hiện chính sách cấp đất miễn phí cho những công dân mới đến nếu họ muốn xây nhà ở đây. Thường những khu đất này có giá đến hàng chục ngàn USD, diện tích trung bình vào khoảng 9.600 foot vuông (khoảng 890 m2).

Được tài trợ bởi các chương trình từ thiện, chương trình này đã được triển khai cách đây một thập kỷ nhằm thu hút nhiều lao động hơn đến đây làm việc. Những thành phố và khu vực khác của bang lại không quá thiếu lao động. Tỷ lệ thất nghiệp của thành phố này vào khoảng 2,9%, thấp hơn rất nhiều tỷ lệ thất nghiệp trung bình của cả nước là 3,8%.

Thành phố Cottonwood Falls, bang Kansas, miễn thuế thu nhập cho công dân mới đến trong 5 năm đầu tiên.

Ảnh Wikipedia Commons
Ảnh Wikipedia Commons 

Thành phố Cottonwood Falls đã thực hiện một chương trình khuyến khích tài chính độc đáo cho những công dân mới đến và nhiều triển vọng. Trong 5 năm đầu tiên, bang Kansas sẽ miễn thuế thu nhập cho họ.

Được gọi là Rural Opportunity Zone, thành phố này nằm ở một trong 77 hạt mà bang Kansas cho phép thực hiện các chính sách ưu đãi với những người mới đến. Và những ưu đãi này cũng khác nhau ở các hạt.

Những người đến Colby, một thành phố nằm ở hạt Thomas County, có thể nộp đơn xin miễn thuế thu nhập và được trợ cấp 15.000 USD để trả nợ cho khoản nợ họ đã vay khi học đại học. Các thành phố Oberblin, Eureka và Stockton cũng thực hiện các ưu đãi tương tự.

Thành phố Burlington, bang Vermont hỗ trợ cho người mới đến 10.000 USD.

Ảnh Shutterstock
 Ảnh Shutterstock

Bắt đầu được triển khai vào tháng 1/2019, bang Vermont sẽ trả 10.000 USD trong 2 năm cho một số người lao động ở xa đến định cư ở đây – số tiền này sẽ bao gồm các chi phí để họ ổn định cuộc sống, mua các phần mềm và phần cứng máy tính, tiền internet và phí thành viên tham gia vào các không gian làm việc chung. Thống đốc bang Phil Scott đã ký thông qua dự luật vào cuối tháng 5 vừa rồi.

Bằng cách thu hút số lao động kỹ thuật ở các bang khác đến đây làm việc, chương trình hỗ trợ này hy vọng sẽ giúp mang lại sức sống mới cho nguồn nhân lực đang bị già hóa của bang Vermont. Như tờ Burlington Free Press cho biết, lực lượng lao động của bang đang già hóa nhanh hơn rất nhiều so với cả nước, và độ tuổi trung bình của người lao đông ở bang cao thứ 3 cả nước.

Chương trình này được áp dụng cho toàn bang chứ không chỉ riêng những người mới đến thành phố Burlington, tuy nhiên, do đây là thành phố lớn nhất ở Vermont, nên Burlington sẽ là một điểm hấp dẫn cho những người mới đến.