Cổ phiếu VIC thăng hoa sau kỳ nghỉ Tết, ông Phạm Nhật Vượng lọt Top 200 người giàu nhất thế giới

VietTimes -- Theo bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới cập nhật theo thời gian thực (real time) của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vingoup - Mã CK: VIC) đã có sự cải thiện đáng kể về thứ hạng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt Top 200 người giàu nhất thế giới (Ảnh: Internet)
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt Top 200 người giàu nhất thế giới (Ảnh: Internet)

Cụ thể, ông Phạm Nhật Vượng được Forbes đánh giá có khối tài sản lên tới 7,5 tỷ USD, với thứ hạng đạt 198, bỏ xa 2 tỷ phủ khác của Việt Nam cũng có mặt trong bảng xếp hạng.

Trong đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc của CTCP Hàng không VietJet (Mã CK: VJC), đang sở hữu khối tài sản ròng (net worth) có giá trị 2,3 tỷ USD được xếp ở vị trí thứ 1014. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) và gia đình sở hữu khối tài sản ròng trị giá 1,7 tỷ USD, xếp thứ 1329 thế giới.

Bảng xếp hạng cập nhật theo thời gian thực của Forbes được cập nhật sát với diễn biến của các mã cổ phiếu có liên quan đến các vị tỷ phú này đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Cụ thể, cổ phiếu VIC của Vingroup đã tăng tới 13,3% trong tuần đầu tiên giao dịch (từ ngày 11/2 - 15/2) sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi, đóng cửa phiên cuối tuần ở mức 112.000 đồng/cổ phiếu. Điều này được cho là một phần nguyên nhân giúp giá trị tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng gia tăng mạnh sau Tết.

Ở chiều hướng ngược lại, giá cổ phiếu VJC của hãng hàng không VietJet do bà Nguyễn Thị Phương Thảo lại chứng kiến nhiều phiên điều chỉnh giảm, đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 11/2 - 15/2/2019 ở mức 121.300 đồng/cổ phiếu (giảm nhẹ so với mức giá đóng cửa tuần giao dịch trước Tết là 123.500 đồng/cổ phiếu). Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến cho giá trị tài sản ròng của nữ tỷ phú này không có nhiều sự thay đổi.

Danh sách tỷ phú Việt Nam có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới cập nhật theo thời gian thực của Tạp chí Forbes (Nguồn: Forbes)
Danh sách tỷ phú Việt Nam có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới cập nhật theo thời gian thực của Tạp chí Forbes (Nguồn: Forbes)

Trường hợp của ông Trần Bá Dương và gia định có phần đặc biệt hơn khi cổ phiếu của Thaco vẫn chưa được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, gần đây, Thaco đã công bố phát hành riêng lẻ 30.304.143 cổ phiếu (tương đương với 1,82% số cổ phiếu đang lưu hành) cho cổ đông chiến lược là Jardine Cycle & Carrigae Limited (JC&C) với mức giá 128.500 đồng/cổ phiếu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Thaco đang được định giá lên đến 9,4 tỷ USD.

Với việc sở hữu tới hơn 70% cổ phần tại doanh nghiệp này, giá trị tài sản của ông Dương và gia đình sẽ ở mức khoảng 6,58 tỷ USD. Rất có thể sau khi thương vụ diễn ra, bảng xếp hạng của Forbes sẽ có những cập nhật mới và thứ hạng của ông Trần Bá Dương nhiều khả năng sẽ có sự “nhảy vọt” so với trước đó.

Vào đầu tháng 12/2018, số tỷ phú Việt Nam trên bảng xếp hạng đã giảm xuống chỉ còn 3 người sau khi ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG), đã không còn trong danh sách này.

Nguyên nhân được cho là từ diễn biến giá không mấy khả quan của cổ phiếu HPG. Nhưng kể từ sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, giá cổ phiếu HPG đã liên tục có những phiên hồi phục mạnh. Kết thúc tuần từ 11/2 - 15/2/2019, cổ phiếu HPG đã tăng 15,7%, đóng cửa ở mức 31.600 đồng/cổ phiếu.

Nếu diễn biến giá tích cực tiếp tục được duy trì, ông Trần Đình Long rất có thể sẽ xuất hiện trở lại trong bảng xếp hạng của Forbes trong thời gian tới./.