Cổ phiếu tháo chạy khỏi công ty của đại gia Trầm Bê do công ty Khang Điền mua lại

 Chỉ trong 3 tháng, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) đã thâu tóm xong CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh - BCCI của đại gia Trầm Bê, một trong những đơn vị có quỹ đất lớn nhất TP.HCM.
đã thâu tóm xong doanh nghiệp BCI của đại gia Trầm Bê
đã thâu tóm xong doanh nghiệp BCI của đại gia Trầm Bê

Theo đó, chỉ trong vòng khoảng 3 tháng, KDH đã rót tổng cộng khoảng 1.150 tỷ đồng để nắm giữ hơn 57% vốn tại BCI - một DN có quỹ đất lớn nhất tại TP.HCM

Vụ thâu tóm diễn ra trong bối cảnh thị trường BĐS có dấu hiệu ấm trở lại, ông Trầm Bê gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực NH và hàng loạt các cổ đông lớn lâu năm lần lượt thoái vốn khỏi BCCI như: Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) bán toàn bộ 27,9% vốn BCI, Dragon Capital đã bán 17,2% vốn, Red River Holding thoái hết 4,13% vốn.

Như vậy, hiện tại KDH là công ty mẹ của BCI với 57,3%. SouthernBank (đã sáp nhập với Sacombank) nắm gần 13%, còn ông Trầm Bê nắm hơn 3%.

Nhà Khang Điền là một DN do ông Lý Điền Sơn làm Chủ tịch HĐQT. Đây là một DN BĐS phát triển nhanh trong thời gian vừa qua, với vốn chủ sở hữu từ mức gần 39 tỷ đồng năm 2006 lên gần một ngàn tỷ đồng 2013 và gần 1,5 ngàn tỷ đồng cuối 2014.

DN của ông Sơn thâu tóm BCI trong bối cảnh một trong những cổ đông lớn của BCI là ông Trầm Bê gặp khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh NH. Trước đó, ông Trầm Bê trực tiếp và gián tiếp nắm 16% quyền bỏ phiếu tại BCI, trong đó thông qua SouthernBank nắm giữ gần 13%.

Gia đình ông Trầm Bê nắm cổ phần chi phối tại SouthernBank. Tuy nhiên, hồi tháng 8, ông Trầm Bê đã quyết định tự nguyện từ bỏ mọi quyền lợi tại SouthernBank, cam kết không hủy ngang, vô thời hạn cho NHNN hoặc tổ chức, cá nhân do NHNN chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông; cam kết bổ sung thêm tài sản thuộc sở hữu riêng nếu chưa đủ.

BCI được biết đến là một trong những DN có quỹ đất hàng đầu tại TP.HCM. Tổng diện tích đất đã đền bù của BCI lên tới hàng trăm hecta. Trong khi đó, KDH của ông Sơn đang tìm kiếm những dự án có sẵn quỹ đất để phát triển các dự án BĐS.

Tại KDH, diễn viên Lý Hùng và mẹ là Đoàn Thị Nguyên chỉ nắm giữ một vài chục ngàn cổ phiếu, trị giá tổng cộng gần 1 tỷ đồng.

Ngoài vị trí là chủ tịch KDH, ông Lý Điền Sơn hiện còn là chủ tịch của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Lý Gia.

KDH hiện là một DN có quy mô vốn lớn hàng đầu trên TTCK Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2015, KDH ghi nhận lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ, nhờ doanh thu dự án Mega Residence và Mega Village.

Theo VNN