Có niềm tin yêu và cả cái chết nhói lòng trong “Dặm đường công lý”

VietTimes – Tình yêu chân thành, nồng nhiệt, tình người, tính nhân văn cũng như những cuộc chia ly trong bộ phim về nghề thẩm phán “Dặm đường công lý” mang đến cho khán giả những nụ cười và những giây phút nhói lòng.
Cảnh phim "Dặm đường công lý" về nghề thẩm phán
Cảnh phim "Dặm đường công lý" về nghề thẩm phán

Điểm đặc biệt của phim về nghề thẩm phán “Dặm đường công lý” là nhà biên kịch lại chính là thẩm phán Đỗ Thị Ngọc Lan, hiện đang công tác tại tòa án tỉnh Bình Dương.

“Dặm đường công lý” đề cập sâu đến công tác đấu tranh, trừng trị tội phạm và giải quyết, xét xử các tranh chấp trong xã hội của người thẩm phán; những nguy hiểm mà người thẩm phán phải đối diện khi thực hiện nhiệm vụ của mình. Vì nhiệm vụ, họ đã phải hy sinh cả máu và tính mạng của mình.

Nhưng sự cám dỗ của đồng tiền đã làm cho một số ít thẩm phán biến chất, tha hóa, để rồi họ từ vị trí xét xử tội phạm trở thành tội phạm. Đứng trước vành móng ngựa để nghe chính đồng nghiệp phán xét hành vi phạm tội của mình.

Câu chuyện phim kể về Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, với những con người tài đức, tận tâm xét xử các vụ án hình sự, giải quyết các tranh chấp trong xã hội, các bất đồng, đổ vỡ... Tuy nhiên, bên cạnh những con người tài đức, vẫn còn có cá nhân sa ngã vì sự cám dỗ của đồng tiền.

Cảnh trong phim "Dặm đường công lý"
Cảnh trong phim "Dặm đường công lý" 
Những nguy hiểm của nghề thẩm phán luôn bao vây họ
Những nguy hiểm của nghề thẩm phán luôn bao vây họ 
Và cả những cám dỗ chết người
Và cả những cám dỗ chết người 

Hình tượng Chánh án Lê Thành (Thái Trung Việt thủ vai) được xây dựng rất cương trực, quyết đoán và tài năng. Chính khí khái đó, ông được cấp dưới đặt cho biệt danh “Bao Chửng”.

Trong một vụ án hình sự mà ông thụ lý, bị cáo là một phụ nữ xinh đẹp đã dùng khổ nhục kế bằng cách giả bệnh tai biến để mong được ông xử án treo. Ông Thành bị các thư ký của mình “nghi ngờ” ông đã bị “trúng kế mỹ nhân”. Bằng tài năng, bản lĩnh, trí tuệ và một chút hài hước của mình, ông đã lật tẩy thủ đoạn của bị cáo. Sau vụ án này, ông đã tự giải oan cho mình. Đồng thời, cách “phá án” của ông không làm hổ danh là “Bao Chửng”.

Cánh tay phải của Chánh án Lê Thành - Phó chánh án Trần Trung Nghĩa (Quang Tuấn thủ vai) là một thẩm phán có tài và có đức. Là quân sư mưu lược có biệt danh “Công Tôn Sách”, anh đã xét xử thành công nhiều vụ án khó khăn, phức tạp và đầy nguy hiểm. Nhưng nguy hiểm trong nghề nghiệp luôn tìm ẩn, rình rập mà anh không thể lường trước được. Kẻ thua kiện trong một vụ án mà anh đã xử, mang trong lòng mối hận quyết tâm trả thù. Thẩm phán Nghĩa hy sinh vì nhiệm vụ như một người liệt sỹ.

Thẩm phán Trần Hải Dương (Trí Quang thủ vai) có tài, hào hoa và giỏi võ. Với khí phách của một “Nam hiệp Triển Chiêu”, anh luôn nhận những trọng trách khó khăn. Là thẩm phán, chỉ với chức năng xét xử, nhưng anh đã làm cả chức năng truy bắt và điều tra tội phạm. Chính anh là người phán đoán chính xác kẻ chủ mưu giết chết Nghĩa, góp phần cùng với Cơ quan An ninh điều tra phá án thành công, bắt kẻ phạm tội ra trước ánh sáng của công lý.

Thẩm phán Trâm xinh đẹp do Lã Thiên Cầm thủ vai
Thẩm phán Trâm xinh đẹp do Lã Thiên Cầm thủ vai
 

Thẩm phán Trâm xinh đẹp, hết lòng vì công việc do Lã Thiên Cầm thủ vai. Cô sẵn sàng đối đầu nẩy lửa với đồng nghiệp của mình để bênh vực cho một đương sự sức yếu thế cô. Cũng vì công việc, cô đã suýt mất mạng do chính đương sự của mình gây ra.

Riêng thẩm phán Nhàn (Huy Cường thủ vai) là thành phần biến chất, tha hóa. Bỏ ngoài tai những lời khuyên của đồng nghiệp, thẩm phán Nhàn trượt dài trong tha hóa để rồi nhận lấy kết cuộc nhục nhã ê chề, phải đứng trước vành móng ngựa để nghe chính đồng nghiệp phán xét hành vi phạm tội của mình.

Thông điệp của “Dặm đường công lý” đề cập đến chân lý: Lẽ phải luôn luôn chiến thắng điều phi lý. Bộ phim cũng nhằm phổ biến pháp luật đến khán giả xem phim.

“Dặm đường công lý” (âm nhạc: nhạc sĩ Bảo Chấn, đạo diễn Quang Đại) 30 tập, sẽ phát sóng lúc 22g00 từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên HTV9 từ ngày 12/10 tới.             

 
Cảnh trong phim "Dặm đường công lý"
Cảnh trong phim "Dặm đường công lý"