Có nên mua ôtô đời 2019 khi đã bước sang năm 2020?

Bước sang năm mới, nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe ôtô sản xuất năm 2020, nhưng các đại lý đều lắc đầu bởi nhiều lý do khác nhau. Trường hợp khách hàng mua ôtô đời cũ, thì cũng nên kiểm tra kỹ về chất lượng xe đã nằm tồn kho thời gian dài.
Khách hàng mua xe đời 2020 sẽ có nhiều lợi ích hơn so với xe đời 2019. Ảnh LĐ
Khách hàng mua xe đời 2020 sẽ có nhiều lợi ích hơn so với xe đời 2019. Ảnh LĐ

Anh Nguyễn Ngọc Lâm (ở Hoàng Diệu, quận 4) chia sẻ, gia đình muốn mua chiếc Toyota Fortuner đời 2020 dịp trước Tết Nguyên đán, nhưng các đại lý đều thông báo chưa có xe nhập về. Nếu muốn mua xe đời 2020, thì phải chờ đến khoảng tháng 6 mới có xe bởi xe đời cũ vẫn còn tồn ở các đại lý khá nhiều.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh (ở Bến Vân Đồn, quận 4) cho hay, do lo ngại mua ôtô vào thời điểm cuối năm sẽ bị “gánh” thêm một tuổi đời xe nên chị chờ sang đầu năm mới để đặt mua. Nhưng khi liên hệ với hãng thì nhận được thông báo chưa có kế hoạch nhập khẩu xe đời 2020 từ nhà cung cấp, kể cả xe lắp ráp trong nước.

Anh Trần Bình Hưng – nhân viên hãng xe Toyota (ở quận 7, TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện tại các mẫu đời 2019 nằm tồn ở kho còn nhiều nên đại lý chưa có kế hoạch phân phối xe đời 2020. Hơn nữa, nếu nhập xe đời mới về sớm thì xe đời 2019 càng khó bán. Trường hợp hàng tồn bán hết sớm, thì cũng phải đến giữa năm nay mới có xe đời mới nhập về các đại lý. 

Bên cạnh đó, anh Hưng giải thích, thời gian vận chuyển, kiểm định và thông quan của mỗi lô xe nhập khẩu mất khoảng 60 ngày. Vì vậy, các mẫu xe sản xuất từ đầu năm 2020 nếu có về đến đại lý sớm nhất cũng khoảng sau tháng 3. 

“Mọi năm giá xe đều tăng vào dịp gần Tết, nhưng năm nay, một số mẫu xe giảm giá sâu chưa từng thấy mà vẫn khó tiêu thụ. Điều này, giúp cho khách hàng có cơ hội sở hữu ôtô với giá giảm kịch sàn” anh Hưng nói. 

Tuy nhiên, theo một số người am hiểu về ôtô thì khách hàng không nên mua một chiếc xe "đời cũ". Mua xe năm 2019 chẳng khác nào phải chịu thiệt thêm một năm tuổi, đồng thời không có lợi cho việc chuyển nhượng sau này.

Ngoài ra, những lo ngại về chất lượng hàng tồn kho là có cơ sở bởi ôtô thường xuyên phải phơi nắng, phơi mưa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng xe. 

Trường hợp xe để lâu, có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy, lốp xe và màu sơn. Còn nếu xe để trong kho có mái che, thì lại dễ bị chuột và côn trùng gặm nhấm các thiết bị điện. Nhằm giảm chi phí thuê kho bãi, các đại lý thường thuê địa điểm ngoài trời không có mái che. Do đó, hàng tồn kho thường không được bảo quản tốt, dễ bị suy giảm chất lượng, tuy được giảm giá nhưng chưa chắc đã rẻ.

Hơn nữa, sau Tết nguyên đán là thời điểm nhu cầu về ôtô sụt giảm, do vậy giá xe phải thật hấp dẫn và kèm thêm khuyến mãi thì mới có thể thu hút được khách hàng. Lưu ý, khách hàng mua đời cũ cần kiểm tra kỹ nội thất, màu sơn, động cơ,... để đánh giá lại chất lượng. 

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/co-nen-mua-oto-doi-2019-khi-da-buoc-sang-nam-2020-776136.ldo