Có một nơi trên Trái Đất không tồn tại sự sống

VietTimes -- Sự sống có thể tồn tại được ngay cả trong những môi trường khắc nghiệt trên Trái đất, từ những sa mạc khô cằn hay những lãnh nguyên băng giá cho đến đáy đại dương. Thế nhưng, các nhà khoa học đã phát hiện ra một địa điểm ở Ethiopia không thể tồn tại sự sống.
Có một nơi trên Trái Đất không tồn tại sự sống (Ảnh: Getty)
Có một nơi trên Trái Đất không tồn tại sự sống (Ảnh: Getty)

Trái ngược với nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều thử nghiệm và nhận thấy rằng ở Dallol không có sự sống, thậm chí không có vi sinh vật. Là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất Trái đất, Dallol cực kỳ nóng, mặn và nhiều axit. Dallol nằm trong vùng trũng Danakil của Ethiopia, chứa đầy muối, khí độc và nước sôi để đáp ứng với hoạt động thủy nhiệt cực đoan.

Ngay cả trong mùa đông, nhiệt độ ban ngày có thể vượt quá 45 độ C. Một số khu vực có axit và nước mặn có độ pH âm.

Những phát hiện trên được công bố ngày 22/11 trên tạp chí Nature Ecology & Evolution.

Purificacíon López García, nhà sinh học tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp, là tác giả của nghiên cứu này, cho biết: "Sau khi phân tích nhiều mẫu hơn so với các công trình nghiên cứu trước đây, với các biện pháp kiểm soát đầy đủ để không làm nhiễm bẩn chúng và phương pháp khoa học, chúng tôi đã xác minh rằng không có sự sống của vi khuẩn trong các khu vực bị nhiễm mặn, nóng và giàu magiê này”.

Tuy nhiên, bên ngoài khu vực đó thì lại khác. López García cho biết: "Những gì tồn tại là sự đa dạng lớn của vi khuẩn halophilic (một loại cổ khuẩn ưa mặn) trong sa mạc và các hẻm núi nước mặn xung quanh vị trí thủy nhiệt, nhưng không phải trong hồ đen hay hồ vàng của Dallol, nơi có rất nhiều magiê."

Các nhà nghiên cứu đã tìm và phân loại bất kỳ vi sinh vật nào có thể có, cũng như nuôi cấy để tìm vi khuẩn, ứng dụng phương pháp tế bào học để phát hiện từng tế bào, phân tích hóa học nước muối và kính hiển vi điện tử kết hợp với tia X.

Theo các nhà nghiên cứu, thoạt nhìn, các khoáng chất giàu silica có thể bắt chước các tế bào vi sinh vật, nhưng phân tích của họ cho thấy sự khác biệt.

López García phân tích: "Các hạt khoáng chất này có thể được hiểu là các tế bào hóa thạch, trong thực tế, chúng hình thành một cách tự nhiên trong nước muối, mặc dù không có sự sống".

Các nhà khoa học đã sử dụng bằng chứng về sự sống trong các môi trường khắc nghiệt trên Trái đất như một phép thử cho các điều kiện mà sự sống có thể tồn tại trên các hành tinh khác trong hệ mặt trời của chúng ta hoặc ngoài nó. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trong trường hợp này, chỉ vì có chất lỏng hoặc thứ gì đó giống với tế bào hoặc các yếu tố sinh học khác bên dưới kính hiển vi, không có nghĩa là có sự sống.

Theo López García, nghiên cứu này đưa ra bằng chứng rằng có những nơi trên bề mặt Trái đất, chẳng hạn như Dallol không hề tồn tại sự sống mặc dù có nước".

Hệ thống suối địa nhiệt Dallol thật sự đã ngăn chặn sự sống hình thành vì chúng chứa các rào cản hóa học kết hợp với môi trường mặn, axit và nóng.

Theo CNN