Có một hội cổ động viên như thế!

VietTimes -- Nói một cách chính xác, bắt đầu từ bóng đá nhưng hoạt động của Hội cổ động viên Nam Định đã vượt khỏi tầm một tổ chức cổ vũ bóng đá. Những gì mà CĐV Nam Định làm được cho tới giờ này đã chạm vào trái tim không biết bao nhiêu người.
Em mãi sống như Thiên Trường bất tử. Ảnh NĐFC.
Em mãi sống như Thiên Trường bất tử. Ảnh NĐFC.

Năm 2011, khi nói về tinh thần hăng hái của khán giả đất Cảng, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã buộc miệng “Đi xem bóng đá có nhất thiết phải đông như thế không?”. Câu nói này đã được cổ động viên Việt Nam nhắc hoài, nhắc mãi như câu cửa miệng trong lúc trà dư, tửu hậu.

Nhưng giờ nói đến Hội cổ động viên Nam Định thì không phải chỉ đi xem bóng đá, bất cứ làm việc gì cũng đông đảo những cái bóng áo vàng. Vòng đấu vừa rồi với 17.000 khán giả, ban tổ chức đã thu được 1 tỷ đồng tiền vé, điều mà các sân bóng V.League khác nằm mơ cũng không có được. Khán giả đến sân Thiên Trường mùa này không chỉ đông mà còn quá đông, trận sau nhiều hơn trận trước.

Thiên Trường- điểm hẹn của người thành Nam

Cứ đà này thì 13 trận đấu mùa giải năm sau Nam Định có được 10 tỷ đồng tiền vé là điều không mấy khó khăn. Con số này gấp 4,5 lần các đội bóng V.League khác và nó chứng mình 1 điều, nếu biết kinh doanh bóng đá thì mất thêm vài năm nữa Nam Định chứ không phải Hà Nội, Sài Gòn hay SHB.Đà Nẵng sẽ tự đi được bằng đôi chân của mình.

Trận đấu gây quỹ chiều 22/8/2019 dự báo sẽ có rất nhiều người tham gia. Ảnh NĐFC.

Trận đấu gây quỹ chiều 22/8/2019 dự báo sẽ có rất nhiều người tham gia. Ảnh NĐFC.

Mùa giải năm nay, Nam Định là nơi xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp nhất trên khán đài và cả ngoài đời. Người ta đã thấy 2 chiến sĩ CSCĐ cắn răng chịu đau để cấp cứu 1 cháu bé trai trên khán đài Thiên Trường.

Rồi hình ảnh lãnh đạo Hội cổ động viên “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nhận trách nhiệm bán 4.500 vé cho các chi hội của mình khắp trong tỉnh lẫn ở tỉnh bạn về. Rất ít hội cổ động viên bóng đá ở Việt Nam làm được điều này, để cho anh em có được tấm vé vào sân, mọi người không kể mưa nắng, sớm hôm.

Một “hoạt náo viên” Bùi Lai sẵn sàng biếu không ông cụ trên 90 tuổi tấm vé vào sân mà chả một giấy tính toán, nét hào sảng của người thành Nam hiện rõ. Vẫn con người này đã làm đơn kiện trọng tài chính bắt trận Thanh Hóa - Nam Định vì cho rằng đội nhà bị oan.

Với người thành Nam bây giờ sân Thiên Trường là điểm hẹn, bóng đá là cái cớ để người ta có điều kiện xích lại gần nhau. Khán đài là nơi các em thiếu niên lập thùng quyên góp ủng hộ những người có hoàn cảnh không may mắn. Bắt đầu từ bóng đá, những người con xa quê hương làm quen, kết nối với nhau cùng hướng về quê nhà.

Rất nhiều hình ảnh đẹp trên khán đài sân Thiên Trường. Ảnh NĐFC.

Rất nhiều hình ảnh đẹp trên khán đài sân Thiên Trường. Ảnh NĐFC.

Không chỉ ở “chảo lửa Thiên Trường” mà những bóng áo vàng đã hành quân theo bước chân của đội bóng. Cổ động viên Nam Định đã có mặt ở sân Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng và theo tận anh em Văn Sỹ vào các sân bóng phía Nam.

Nhiều trận đấu anh em TP.HCM  bay về, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội cũng tụ hội, trống kèn, cờ quạt như một ngày hội lớn "ăn bóng đá, ngủ bóng đá".

Bóng đá, sợi dây dính kết

Không chỉ ở “chảo lửa Thiên Trường” mà những bóng áo vàng đã hành quân theo bước chân của đội bóng. Cổ động viên Nam Định đã có mặt ở sân Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng và theo tận anh em Văn Sỹ vào các sân bóng phía Nam. Nhiều trận đấu anh em TP.HCM  bay về, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội cũng tụ hội, trống kèn, cờ quạt như một ngày hội lớn.

Không chỉ khi vui, mà trong khó khăn, hoạn nạn mọi người lại càng sát lại bên nhau. Đỉnh điểm là vụ việc cô gái có tên Khánh Ly vừa tốt nghiệp trường Đại học Mỏ, chưa kịp nhận tháng lương đầu tiên đã ra đi sau 1 tai nạn giao thông trước trận Nam Định gặp Quảng Nam. Những cái bóng áo vàng xúm vào lo chuyện hậu sự, người ta thấy cả HLV Văn Sỹ cùng BHL, cầu thủ Nam Định các hội cổ động viên trong cả nước, các công ty đã đến thăm viếng, chia buồn và tiễn đưa nữ cổ động viên xấu số.

Anh sẽ hứa mãi hô vang Nam Định 

 Hô cho em và hô cả phần anh 

 Vĩnh biệt em người con gái thành Nam 

Em mãi sống như Thiên Trường bất tử

Mùa này kiếm được tấm vé vào sân Thiên Trường không phải là chuyện dễ dàng. Ảnh NĐFC.

Mùa này kiếm được tấm vé vào sân Thiên Trường không phải là chuyện dễ dàng. Ảnh NĐFC.

Giấc mơ kiếm tiền sửa sang căn nhà cho cha già, mẹ yếu đã được các cổ động viên thành Nam chung tay. Hội cổ động viên Nam Định, cùng Công ty CP Thể thao Dược Nam Hà, Nam Định và nghệ sĩ Tuấn Hưng đã tổ chức trận đấu giao hữu trên sân Thiên Trường vào chiều 22/8/2019 để gây quỹ.

Trận đấu giữa đội HAT FC và cựu cầu thủ Nam Định sẽ miễn phí nhưng mọi người sẽ chung tay đóng góp để viết tiếp giấc mơ Khánh Ly còn dang dở.

Thông điệp của Hội cổ động viên Nam Định phát ra, mọi người hãy cháy hết mình vì bóng đá, vì màu cờ sắc áo của quê hương, khi bạn gặp khó khăn, hoạn noạn, đã có chúng tôi. Nói là làm, rất hào sảng đúng chất hào khí Đông A!

Mùa giải năm nay, Nam Định vẫn chưa phải là đội mạnh nhưng Hội cổ động viên Nam Định hoàn toàn xứng đáng là hội tổ chức bài bản, hoạt động hiệu quả nhất tại các sân cỏ trong cả nước. Nam Định giờ đây chính là đội bóng quốc dân, sống giữa lòng một cộng đồng hâm mộ, hoạt động rất khoa học, trật tự và cùng nhìn về một hướng, hết lòng vì nhau, vì đội bóng quê hương.

Nói một cách chính xác, bắt đầu từ bóng đá nhưng hoạt động của hội đã vượt tầm khỏi một tổ chức bóng đá. Mọi việc trôi chảy lặng lẽ nhờ một bày tay đạo diễn tài ba. Người Nam Định có quyền tự hào về mình như lời của bài hát nổi tiếng về vùng đất thành Nam này:

Nếu Hà Nội xưa có 36 phố phường
Thì Nam Định quê tôi cũng có 40 phố cổ
Chứ không phải là tầm thường
Hàng vàng, hàng bát, hàng nâu