Cỗ máy chiến tranh T-80 (Object 219M) và kì tích "qua mặt" Abrams và Leopards

VietTimes -- Trong những năm qua, chiếc xe tăng T-80 được đưa vào biên chế từ cuối những năm 80, liên tục được hoàn thiện và dần trở thành cỗ máy chiến tranh nhanh nhất thế giới. Sau khi tham gia cuộc chiến chống các nhóm khủng bố ở Chechnya, xe được trang bị động cơ tua bin diesel 1100 mã lực và giáp phản ứng nổ Contact.
Xe tăng T-80M2, Object 219AM2 được hoàn thiện bởi các kỹ sư tăng thiết giáp St. Petersburg. Ảnh minh họa Rusian Gazeta
Xe tăng T-80M2, Object 219AM2 được hoàn thiện bởi các kỹ sư tăng thiết giáp St. Petersburg. Ảnh minh họa Rusian Gazeta

Những chiếc xe tăng T-80, do tính đặc thù của động cơ tua bin, đã từng phục vụ trong quân đội Nga trên các chiến trường ngoài biên giới, trên cực bắc lãnh thổ Liên bang Xô Viết.

Mặc dù có tốc độ bứt phá rất cao, nhưng chiếc tăng T-80 sau chiến tranh chống khủng bố Chechnya bị truyền thông phương Tây bôi nhọ đến mức không còn xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và được coi là phiên bản không thành công của T-64. Nhưng các xe tăng nước ngoài cũng sử dụng động cơ tua bin, mức tiêu hao nhiên liệu cũng rất đáng sợ. Ngoài ra, như xe Abrams, xe tăng T-80 cũng bị cháy thường xuyên trong cuộc chiến ở Iraq và Yemen.

Sau khi Liên Xô tan rã, các xe tăng “phản lực” được chuyển biên chế cho quân đội Nga. Hàng nghìn chiếc tăng T-80 phục vụ trong quân đội trên các địa bàn khốc liệt như vùng biên giới cực bắc. Các kỹ sư tăng thiết giáp của Liên hiệp công nghiệp Quốc phòng Nga quyết định hiện đại hóa các xe Tám mươi, tăng cường tính năng kỹ chiến thuật của những xe động cơ tua bin phản lực này.  

Một trong những phiên bản hiện đại hóa thành công nhất của xe tăng T-80 xuất hiện vào đầu thế kỷ 21 được thiết kế và phát triển ở St. Petersburg là Object 219M. Các nhà phát triển hoàn thiện tất cả các bộ phận và trang thiết bị thân xe, kết quả là có được một xe tăng hoàn toàn mới.

Xe được lắp đặt hệ thống phòng thủ chủ động Arena, đánh chặn hầu hết các tên lửa chống tăng có điều khiển khác nhau và các đạn phóng lựu xuyên giáp hiện đại. 

Xe tăng lắp đặt pháo 2A46M-4 125mm, tăng cường độ chính xác và dự trữ số lượng phát bắn. Xe được trang bị các loại đạn mới nhất và tên lửa bắn qua nòng pháo với tầm bắn đến 5 km, có khả năng diệt tăng và các phương tiện bay thấp.

Tăng cường khả năng tấn công, xe được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số hiện đại quang ảnh nhiệt Plisa cho phép sử dụng kính ngắm ngày đêm. Hệ thống điều khiển tên lửa bắn qua nòng pháo obra lỗi thời được thay thế bằng một hệ thống dẫn đạn laser hiện đại. Trưởng xe cũng được trang bị hệ thống kính quan sát và ngắm bắn song song với pháo thủ. Ngoài ra còn có hệ thống điều khiển hỏa lực súng máy phòng không 12,7 mm từ xe trong tháp pháo.

Động cơ tua bin 1100 mã lực lão hóa được thay thế bằng động cơ mới, tiết kiệm nhiên liệu nhưng có công suất đạt đến 1.400 mã lực. Điều đó khiến cho chiếc T-80 trở thành xe tăng nhanh nhất thế giới, tốc độ tối đa đạt đến 80 km/h. Hơn thế nữa, Object 219M lần đầu tiên được trang bị hệ thống thu thập, kiểm soát và quản lý thông tin dạng mạng Net, cho phép xe có thể trao đổi thông tin đa phương tiện từ tất cả các phương tiện tác chiến trên chiến trường và từ sở chỉ huy, hình thành khái niệm tác chiến 3 chiều trong không gian kỹ thuật số. Những lợi thế này có được nhờ các trang thiết bị thông tin liên lạc mới nhất mà các kỹ sư tăng thiết giáp St. Petersburg có thể phát triển và lắp đặt vào xe.

Nhờ những tính năng kỹ chiến thuật mới này, Object 219M với những tính năng kỹ chiến thuật mới nhất có thể sánh ngang với với các nguyên mẫu xe tăng nước ngoài tốt nhất, như phiên bản mới kỹ thuật số của "Abrams" và "Leopards". Nhưng các xe tăng nước ngoài không thể sánh được với T-80 do có hệ thống phòng thủ chủ động Arena và tốc độ cơ động rất cao trên chiến trường. Hơn thế nữa, xe tăng T-80 có thể dễ dàng hoạt động trên vùng Cực Bắc, điều mà tất cả các xe Mỹ và châu Âu đều không thể làm được.

Xe tăng T-80M2, Object 219AM2 được hoàn thiện bởi các kỹ sư tăng thiết giáp St. Petersburg
 Xe tăng T-80M2, Object 219AM2 được hoàn thiện bởi các kỹ sư tăng thiết giáp St. Petersburg