Đà Nẵng bỏ ngoại ngữ trong tuyển sinh lớp 10:

Có gian lận trong tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế?

Viettimes - Việc Đà Nẵng bỏ môn ngoại ngữ khỏi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đang gây những ý kiến trái chiều. Đặc biệt, lý do của việc bỏ thi ngoại ngữ lại được cho là gắn với những “gian lận trong tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế” có liên quan đến các bài thi tiếng Anh TOEFL do IIG Việt Nam tổ chức thi. Vì thế, chiều 20/5, IIG Việt Nam chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Học sinh Đà Nẵng trao đổi sau kỳ thi vào lớp 10. Ảnh: VNEpress

Học sinh Đà Nẵng trao đổi sau kỳ thi vào lớp 10. Ảnh: VNEpress

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, việc quyết định bỏ thi môn thi này là do có tình trạng học yếu kém vẫn đạt chứng chỉ quốc tế, dẫn đến việc có nhiều thí sinh thuộc diện không phải thi.

Tuy nhiên, đại diện IIG Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nguyên cho biết: “Chúng tôi không tổ chức đào tạo tại Đà Nẵng và không cam kết kết quả thi cho học sinh với bất kỳ giáo viên hay trung tâm ngoại ngữ nào”.

Đại diện IIG cho biết: Các bài thi TOEFL chỉ là một trong những bài thi được Sở GD&ĐT Đà Nẵng lựa chọn. Ngoài TOEFL còn có các bài thi khác: PET, KET, FCE của Cambridge hay IELTS của IDP, Hội đồng Anh (British Council), việc lựa chọn bài thi nào để được tính điểm quy đổi môn tiếng Anh là do học sinh tự quyết định.

Bài thi TOEFL Junior và TOEFL ITP là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh, nên có thang điểm từ thấp đến cao, mọi thí sinh dự thi đều có phiếu điểm phản ánh năng lực của thí sinh thể hiện qua bài thi. Việc đánh giá đạt hay không đạt, quy đổi sang thang điểm 10 như thế nào phụ thuộc vào chuẩn do đơn vị sử dụng kết quả đưa ra, trong trường hợp này là do Sở GD&ĐT Đà Nẵng quy định.

Theo đó, nguyên nhân của vấn đề quy đổi từ kết quả thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế sang thang điểm 10 chưa hợp lý, là do mức điểm bài thi quốc tế mà Sở GD&ĐT Đà Nẵng chọn cho học sinh miễn thi và quy đổi đạt 9 điểm là quá thấp.

Trong khi Sở GD&ĐT Đà Nẵng dự định sử dụng quy đổi bài thi quốc tế để miễn thi ngoại ngữ cho học sinh giỏi tiếng Anh, thì mức điểm được Sở lựa chọn để quy đổi đạt điểm 9 trong bài thi  TOEFL Junior và TOEFL ITP là mức điểm mà học sinh học trung bình cũng có thể đạt được. Vì vậy, chính việc áp dụng thang điểm quy đổi không hợp lý đã dẫn đến những bất hợp lý.

Theo đại diện của IIG Việt Nam, IIG Việt Nam đã có công văn “Đóng góp ý kiến về việc thực hiện chủ trương miễn thi môn ngoại ngữ tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và công nhận điểm 10 đối với học sinh đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế”.

"Trong đó chúng tôi nêu rõ hai ý, một là chỉ nên để một mức miễn thi là 10 điểm (giống như cách Bộ GD&DT quy định miễn thi đối với tốt nghiệp THPT từ nhiều năm nay), hai là các mức điểm tối thiểu bài thi tiếng Anh quốc tế để được công nhận điểm 10 và miễn thi môn ngoại ngữ cho học sinh tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, cụ thể điểm TOEFL Junior 670 điểm và TOEFL ITP là 400 điểm, TOEFL iBT là 31 điểm, IELTS là 4 điểm" - đại diện IIG Việt Nam nêu ý kiến.

Sau khi Sở GD&ĐT Đà Nẵng ban hành Quyết định 2377 có hai mức miễn thi (thêm mức miễn thi điểm 9), IIG Việt Nam đã kiến nghị với Sở về mức điểm quy đổi để miễn thi điểm 9 các bài thi tiếng Anh quốc tế là chưa phù hợp và cảnh báo trước việc này sẽ gây ra sự mất công bằng trong thi cử.

Theo IIG Việt Nam, nếu tính theo mức chuẩn mà IIG Việt Nam đã kiến nghị với Sở GD&ĐT Đà Nẵng, thì với hai bài thi TOEFL Junior và TOEFL ITP,  tổng số học sinh nộp phiếu điểm đáng lẽ bị loại sẽ là 671 em (chiếm tới gần 40%) so với chuẩn của Sở đã áp dụng. Riêng trường THCS Lê Anh Xuân được đề cập trong các thông tin trên báo chí thì số trường hợp đáng lẽ bị loại là 61/68 em (loại 89,7%) so với chuẩn của Sở.

Chính vì thế, IIG Việt Nam  khẳng định, chủ trương miễn thi cho học sinh giỏi có chứng chỉ quốc tế là đúng và theo xu thế trên thế giới. Nhưng vấn đề chưa hợp lý là mức điểm bài thi quốc tế mà Sở Sở GD&ĐT Đà Nẵng chọn cho học sinh miễn thi và quy đổi đạt 9 điểm là quá thấp. Đây là mức điểm mà học sinh học trung bình cũng có thể đạt được, trong khi Sở chủ trương miễn thi cho học sinh giỏi.

Chính mức điểm quy đổi để miễn thi quá thấp này có thể đã trở thành lý do để một số giáo viên luyện thi cam kết với học sinh có thể đạt kết quả đủ để được miễn thi. Vì đây là mức điểm phần lớn thí sinh sẽ đạt được, nếu học hết chương trình tiếng Anh lớp 9 trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

IIG Việt Nam khẳng định những thí sinh trong danh sách được miễn thi sử dụng bài thi TOEFL Junior và TOEFL ITP được quy đổi ở mức 10 điểm theo quy định của Sở GD&ĐT Đà Nẵng (TOEFL Junior 745 điểm hoặc TOEFL ITP 450 điểm), đều là học sinh đạt mức điểm giỏi tiếng Anh. Và việc gây nghi ngờ về kết quả thi là ở chỗ Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã lấy mức điểm miễn thi quy đổi thành 9 điểm quá thấp.

Close