Cổ động viên Xứ Nghệ nín thở trong tháng Ngâu

VietTimes -- Trong tháng Ngâu, đội bóng xứ Nghệ có 3 trận sân nhà gặp Viettel, Hải Phòng, TP.HCM, 1 trận sân khách gặp S.Khánh Hòa. Đây đều là những trận đấu được cho là khó khăn đối với SLNA
Bao giờ SLNA mới có chiến thắng? Ảnh Hội CĐV.
Bao giờ SLNA mới có chiến thắng? Ảnh Hội CĐV.

Sau trận thua 0-2 trên sân Nam Định, HLV Đức Thắng của SLNA vẫn tuyên bố: “Chúng tôi vẫn quyết tâm lọt vào tốp 3”. Nhưng phần lớn các cổ động viên xứ Nghệ lại cho rằng mọi việc không đơn giản như thế.

Để nằm vào tốp có huy chương, SLNA cần phải kiếm được ít nhất 20 điểm trong 8 trận đấu còn lại của V.League 2019. Trong đó có 5 trận sân nhà lần lượt Viettel, Hải Phòng, TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, 3 trận sân khách gặp S.Khánh Hòa, B.Bình Dương, Quảng Nam. Đây là điều cực khó, nếu như không muốn nói là không thể thực hiện được bởi 5 trận đấu lượt về V.League 2019 thì SLNA thua 3, hòa 2 (cùng với Sài Gòn) là đội đang có phong độ kém nhất.

Thử thách đầu tiên

Đầu tháng Ngâu, SLNA gặp đội khách Viettel. Trong 5 trận sân nhà còn lại của đội bóng xứ Nghệ thì Viettel là đối thủ “dễ xơi” nhất bởi hàng công của đội bóng áo lính cũng phập phù như đội bóng xứ Nghệ. Về lý thuyết, đội bóng 4G là đội bóng được đầu tư đầu giải khá nhiều, trước giai đoạn lượt về họ thay cả 3 ngoại binh và Trọng Hoàng được phép thi đấu.

Liệu Võ Ngọc Toàn có làm tốt nhiệm vụ kiến tạo? Ảnh VPF.

Liệu Võ Ngọc Toàn có làm tốt nhiệm vụ kiến tạo? Ảnh VPF.

Cặp ngoại binh người Brazil Jean CarlosBruno Catanhede thi đấu khá tích cực nhưng chỉ Bruno có được 4 bàn thắng (sau 6 trận). Trọng Hoàng thi đấu rất hay bên hành lang cánh phải nhưng bàn thắng vẫn chưa đến.

Tuyển thủ Vũ Minh Tuấn từ Thanh Hóa gia nhập Viettel sau 14 trận cũng chỉ có duy nhất 1 bàn thắng. Các tiền đạo Việt Phong, Hồng Sơn đều chưa có bàn thắng nào.

Với việc chỉ ghi được 16 và 17 bàn thắng thì Viettel và SLNA đang là những đội bóng có hàng công tồi nhất V.League 2019. Khá ngạc nhiên là các hậu vệ Tiến Dũng, Trọng Đài đều có lần lượt có 3 và 1 bàn thắng, tốt hơn các tiền vệ, tiền đạo.

Rõ ràng trong bối cảnh là chuỗi 12 trận “đáng quên”: hòa 7, thua 4 và chỉ có duy nhất 1 chiến thắng thì Viettel là cơ hội tốt cho SLNA “cắt dây đen”. Nhất là khi họ có sự trở lại của bộ đôi ngoại binh của tiền đạo Michael Olaha và hậu vệ Damir Memovic sau án phạt.

Khó khăn lớn nhất của BHL SLNA là ngoài việc Cao Xuân Thắng đang dưỡng thương thì Xuân Mạnh lại bất ngờ bị chấn thương. Đây là 2 tiền vệ cánh, thi đấu năng nổ và đang có quả tạt bóng thuộc dạng tốt nhất hiện nay. Mùa giải năm nay, khi Khắc Ngọc sa sút, hàng tiền vệ SLNA không có người làm bóng đúng nghĩa.

Đến giờ, sân Vinh vẫn là “pháo đài bất khả xâm phạm” của đội bóng xứ Nghệ. SLNA đá 8 trận, thắng 4 và hòa 4 ghi được 10 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 3 bàn. Vấn đề lớn nhất của đội bóng xứ Nghệ là hiệu quả ghi bàn khá tệ, các cầu thủ SLNA không có nhiều mảng miếng tấn công mang bản sắc nhất định.

Vì sao hàng công mờ nhạt?

Ngay trên sân Vinh, các đội dưới cơ như Nam Định, S.Khánh Hòa chỉ cần tập trung số đông phòng ngự là các cầu thủ SLNA bế tắc. 12 trận gần đây, hàng công SLNA chỉ ghi được 7 bàn, tỷ lệ 0,58 bàn/trận là con số khó chấp nhận được.

Khán giả xứ Nghệ trông chờ

Khán giả xứ Nghệ trông chờ "vua phạt đền" Vinicius sớm có bàn thắng. Ảnh Hội CĐV SLNA.

Tính đến nay 3 ngoại binh Dos Santos, Vinicius, Olaha chỉ ghi được 5 bàn thắng trong tổng số 17 bàn của cả đội SLNA, bằng 50% số bàn thắng của Omar- người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Thậm chí còn thua xa các nội binh Văn Toàn (HAGL), Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh), Hà Minh Tuấn (Quảng Nam)

Bản thân tại SLNA thì Olaha cũng chỉ có 4 bàn thắng cùng với Hồ Tuấn Tài, cầu thủ đá tiền vệ cánh, chủ yếu ra sân từ ghế dự bị. “Bom tấn” Vinicius trình độ còn kém hơn Dos Santos, cầu thủ bị sa thải sau lượt đi vì không để lại dấu ấn gì. Vinicius không thi đấu độc lập, lại không mấy liên hệ với đồng đội thì rất khó có cơ hội ghi bàn.

Trên sân nhà đội chủ sân Vinh thường ra sân theo sơ đồ 4-4-2 với cặp ngoại binh Vinicius, Olaha. Nhưng do thói quen, Olaha thường đá thấp nên đội hình lạ chuyển thành 4-3-2-1, duy nhất Vinicius đá trung phong cắm. Ngoại binh này chơi bóng bổng tồi, khả năng đỡ bóng không tốt nên thường bị hậu vệ đối phương hóa giải.

Với sơ đồ này, trước cặp trung vệ Damir Memovic, Văn Khánh có “bức tường thành” gồm 2 trong 3 tiền vệ trung tâm Khắc Ngọc, Ngọc Toàn, Văn Bình (xoay tua) cùng Olaha giúp hành công vững chãi. Nhưng đồng thời hàng công luôn nằm trong tình trạng lấy ít đánh nhiều, không đủ áp lực lên hàng phòng ngự đối phương để có được bàn thắng.

Đây là lý do khiến hàng công SLNA ít ghi được bàn thắng nhưng hàng phòng thủ được đánh giá tốt nhất V.League. Nhưng việc chỉ có 5 trận thắng (chỉ hơn Quảng Nam 4 trận, S.Khánh Hòa 3 trận) đã khiến cho SLNA tụt xuống vị trí thứ 9, phía sau HAGL, Hải Phòng cũng chỉ kém đúng 1 điểm.

Mục tiêu tháng Ngâu

Trong 4 đối thủ trong tháng này của SLNA thì TP.HCM là đội cạnh tranh quyết liệt chức vô địch V.League 2019 với Hà Nội nên đội chủ sân Vinh khó mà giành được 3 điểm. Trong 2 đội bóng phía bắc Viettel, Hải Phòng thì đội bóng Viettel được coi là dễ đá hơn bởi ngoại binh không xuất sắc như các cầu thủ đất Cảng. HLV Hải Biên lần đầu tiên tham dự V.League, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu sân khách.

Chỉ ghi được 16 và 17 bàn thắng thì Viettel và SLNA đang là những đội bóng có hàng công tồi nhất V.League 2019. Ảnh VPF.
Chỉ ghi được 16 và 17 bàn thắng thì Viettel và SLNA đang là những đội bóng có hàng công tồi nhất V.League 2019. Ảnh VPF.

Như vậy trận đấu đầu tiên của tháng này với đội khách Viettel trên sân Vinh có ý nghĩa rất quan trọng. Nếu có được chiến thắng trước Viettel thì tinh thần thi đấu của các cầu thủ xứ Nghệ sẽ có sự thay đổi đáng kể. Ngược lại, việc chỉ hòa hoặc trắng tay trên sân Vinh, nhiều khả năng SLNA sẽ văng khỏi tốp 10.

Trận sân khách, S.Khánh Hòa không phải là đội mạnh nhưng báo hiệu sẽ khó khăn, bởi họ cần điểm để trụ hạng, thi đấu lăn xả. Không dễ dàng có 3 điểm trên sân 19/8 Nha Trang tại thời điểm đó.