Ứng phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ hai:

Có đến 20.000 người trở về Hà Nội từ tâm dịch Đà Nẵng

VietTimes – Rà soát toàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, có khoảng 15.000 đến 20.000 người Hà Nội trở về từ Đà Nẵng, nguy cơ dịch xâm nhập rất cao.
Còn khoảng 3.000 du khách lưu trú tại Đà Nẵng sau lệnh giãn cách xã hội. Ảnh minh họa: Xuân Mai
Còn khoảng 3.000 du khách lưu trú tại Đà Nẵng sau lệnh giãn cách xã hội. Ảnh minh họa: Xuân Mai

Thông tin trên được nêu ra tại cuộc họp trực tuyến diễn ra mới đây của Thành ủy, UBND TP. Hà Nội với 30 quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Lãnh đạo TP. Hà Nội đánh giá, Hà Nội là một trong những địa phương có lượng khách du lịch đến Đà Nẵng đông nhất trong thời gian này. 

Đối với những người trở về từ Đà Nẵng, Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, tăng cường giám sát những người về từ vùng dịch Đà Nẵng.

Cụ thể, người dân về từ vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế, đồng thời tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở, cần báo ngay cho các cơ sở y tế và cơ quan chức năng để có phương án xử lý kịp thời. Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khuyến cáo người dân cần chủ động đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên; khu vực công cộng cần bố trí thêm nước sát khuẩn, thành lập đội phản ứng nhanh. Trước tình hình hiện nay, người dân không nên quá lo lắng mà nên chấp hành, tuân thủ quy định phòng dịch.

Qua 104 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới tại cộng đồng, tính đến 15h ngày 27/7, Hà Nội có 121 ca mắc COVID-19 đều đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường khi xuất hiện ổ dịch mới vào đúng mùa du lịch.

"Bên cạnh đó, hiện nay đang là mùa hè, việc giao lưu đi lại, nhất là du lịch, nghỉ dưỡng của người dân giữa các tỉnh, thành phố rất lớn và nhiều người dân đã không còn tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... nên tiềm ẩn nguy cơ dịch có thể xuất hiện và lây lan tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới" - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Giải cứu 80.000 du khách kẹt tại Đà Nẵng

Theo thống kê, gần 80.000 du khách “kẹt” tại điểm nóng Đà Nẵng những ngày qua đã được giải tỏa phần lớn, chỉ còn khoảng 3.000 người đang lưu trú lại thành phố. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thông báo tạm dừng tất cả các chuyến bay, tàu, xe đến và đi qua địa bàn Đà Nẵng, áp dụng trong vòng 15 ngày.

Để chủ động phòng chống COVID-19, các cơ quan chức năng khuyến cáo những du khách ở lại phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cách ly xã hội như người dân Đà Nẵng. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các đơn vị sát sao theo dõi những du khách này, nhằm sắp xếp phương án vận chuyển khi có vấn đề phát sinh.

Trước đó, Đà Nẵng đã huy động tăng chuyến đối với tàu, xe, máy bay để giải tỏa du khách, tránh gây áp lực tại vùng dịch.

Tính riêng trong 2 ngày 25-26/7, ngành đường sắt đã vận chuyển khoảng 2.000 khách rời Đà Nẵng, đồng thời áp dụng chính sách đổi trả vé miễn phí cho du khách qua các điểm nóng Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi.

Tối 27/7, Vietnam Airlines cũng triển khai 12 chuyến bay tăng cường phục vụ hành khách rời Đà Nẵng trước quy định giãn cách xã hội. Trong đó, có 7 chuyến tăng cường ra Hà Nội và 5 chuyến đến TP. HCM – 2 địa phương đông du khách nhất tại Đà Nẵng.