Cơ chế một cửa quốc gia kết nối 11 bộ, ngành và 38 thủ tục hành chính

VietTimes -- Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cơ chế một cửa quốc gia của Tổng cục Hải quan đã kết nối chính thức với 11 bộ, ngành và 38 TTHC được thực hiện. Tính đến 15/6/2017, tổng số hồ sơ hành chính được xử lý: hơn 395,9 nghìn bộ, khoảng 12,3 nghìn DN tham gia. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2017 và Nghị quyết 19/2017/NQ-CP ngày 6/2/2017của Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trọng tâm phân công đến các đơn vị, nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm, ngành Hải quan đã đạt được một số kết quả nổi bật trong thực hiện các công tác chuyên môn, nghiệp vụ.
Ngay từ những ngày đầu năm, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm soát TTHC tiếp tục được ngành Hải quan đẩy mạnh, qua đó góp phần vào việc rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK, tạo thuận lợi cho DN. Công tác cải cách TTHC đã được đẩy mạnh ở tất cả các khâu: Xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật; giải quyết thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin... Chú trọng cải cách TTHC giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho DN.

Theo đó, Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của ngành Hải quan năm 2017; 35/35 cục hải quan tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 và kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ; triển khai kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017.

123 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong quản lý hải quan, Tổng cục Hải quan đã nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro kết nối Hệ thống VNACCS/VCIS đảm bảo việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS ổn định, an ninh, an toàn. Đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và hệ thống thông tin dự phòng của Tổng cục Hải quan. Cùng với đó, Tổng cục Hải quan đã vận hành chính thức trên Cổng thông tin điện tử Hải quan từ 1/3/2017 với việc mở rộng cung cấp mức độ 3, mức độ 4 đối với 46 thủ tục hành chính tại tất cả các cục hải quan tỉnh, thành phố; cung cấp tối thiểu mức độ 3 cho 126/178 thủ tục hành chính (đạt 70% số lượng thủ tục hành chính), trong đó có 123 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tính đến 15/6/2017, đã tiếp nhận 22,3 nghìn bộ hồ sơ thủ tục hành chính với sự tham gia của 5,7 nghìn DN, tiến hành rà soát và xây dựng Kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3 cho 52 thủ tục hành chính còn lại... 

Triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 14 TTHC về hải quan; đẩy mạnh cải cách, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện và giảm chi phí tuân thủ TTHC; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các TTHC lĩnh vực hải quan; thực hiện niêm yết công khai TTHC tại nơi tiếp nhận, giải quyết  đầy đủ, kịp thời.

Mở rộng thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, với vai trò là Cơ quan thường trực, Tổng cục Hải quan đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tích cực triển khai các TTHC mới, mở rộng về phạm vi, số lượng DN tham gia đối với các TTHC đã triển khai thực hiện qua Cơ chế một cửa quốc gia. Đến nay, Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối chính thức với 11 bộ, ngành và 38 TTHC được thực hiện. Tính đến 15/6/2017, tổng số hồ sơ hành chính được xử lý: hơn 395,9 nghìn bộ, khoảng 12,3 nghìn DN tham gia. 

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành kế hoạch phối hợp giữa cơ quan thường trực và các bộ, ngành liên quan để tuyên truyền tới cộng đồng DN và các cơ quan Chính phủ để triển khai Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại; hiện đang kiểm tra và trao đổi thí điểm thông tin về hàng hóa, hành khách, thông tin đặt chỗ (PNR) với hãng hàng không Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác. 

Có thể thấy, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia bước đầu mang lại những hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, giảm chi phí, thời gian, giảm thời gian thông quan hàng hóa, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. So với năm 2016, thủ tục hành chính tăng 7 thủ tục; thêm 2 bộ, ngành tham gia; tổng số hồ sơ được xử lý gấp hơn 4 lần; số lượng DN tham gia tăng gấp 2 lần. 

Tăng hiệu quả kiểm tra, giám sát

Trong công tác giám sát hải quan, Tổng cục Hải quan đã đẩy mạnh công tác giám sát, quản lý hàng hóa tại cảng biển, hàng không, hàng hóa vận chuyển độc lập; quản lý hàng gia công, sản xuất, xuất khẩu; hàng hóa trung chuyển...; tiếp tục thực hiện áp dụng các công cụ giám sát hiện đại (máy soi container, camera giám sát) góp phần tăng cường công tác giám sát hải quan;  giảm nhân lực và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm.

Riêng trong công tác chống buôn lậu, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và với vai trò là cơ quan Thường trực công tác 389 của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị nắm vững diễn biến tình hình, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, triển khai các kế hoạch, chuyên đề đấu tranh, bắt giữ, xử lý hiệu quả các đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng tham mưu Bộ Tài chính - Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp tổng thể, sâu sát với tình hình.

Chính vì vậy, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Hải quan đã phát hiện, bắt giữ được 7.216 vụ (giảm 11,4% so với cùng kỳ 2016), trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 292 tỷ 454 triệu đồng (giảm 2,7% so cùng kỳ 2016). Thu nộp NSNN 155 tỷ 979 triệu đồng; khởi tố án hình sự 20 vụ.