Chuyện Wi-Fi tại Triều Tiên: Phải có thẻ SIM mới truy cập được

Muốn dùng Wi-Fi, người Triều Tiên phải có một thẻ SIM riêng gắn vào tablet, smartphone. Họ cũng chỉ có thể truy cập mạng nội bộ thay vì Internet toàn cầu.

Tháng 12/2018, đài truyền hình Trung ương Hàn Quốc phát đi một số bản tin về dịch vụ dữ liệu không dây tại Bình Nhưỡng. Dịch vụ này dựa trên nền Wi-Fi nhưng cần một thẻ SIM để truy cập.

Dịch vụ có tên “Mirae”, nghĩa là “tương lai”, hoạt động tại khu vực trung tâm Bình Nhưỡng, theo báo cáo. Đây là lần đầu tiên một dịch vụ Wi-Fi ngoài trời được nhắc đến trên báo chí Triều Tiên, hoạt động song song với 2 nhà mạng cung cấp dịch vụ di động khác.

Cả Wi-Fi và dữ liệu di động cung cấp tại Triều Tiên đều chỉ cho phép truy cập mạng nội bộ Intranet, không phải Internet quốc tế.

Mẫu máy tính bảng được cho là do Triều Tiên sản xuất.

Trước đó hồi tháng 10, báo chí Triều Tiên tự hào giới thiệu về một mẫu máy tính bảng có tên Deayang 8321. Một trong những tính năng khiến nó trở nên nổi tiếng, theo báo chí nước này, là khả năng truy cập một mạng dữ liệu thiết lập trên phố Ryomyong tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Chiếc máy tính bảng này được cho là phát triển bởi Trung tâm chuyển giao công nghệ Mankyungdae, thuộc Cục cung ứng Khoa học Công nghệ Trung Ương.

Tuy nhiên, trang 38North tin rằng chiếc máy tính bảng này được mua từ một nhà cung cấp OEM Trung Quốc, gán logo Daeyang. Trước đó, smartphone có tên Arirang 171 cũng được giới thiệu với cảm biến vân tay, truy cập mạng Wi-Fi Mirae qua thẻ SIM.

Gắn thẻ SIM để truy cập dịch vụ Wi-Fi tại Triều Tiên.

Theo đó, một chiếc thẻ SIM loại thường sẽ được gắn vào máy. Thông thường, thẻ SIM được dùng cho các dịch vụ dữ liệu di động nhưng bản tin của đài truyền hình Hàn Quốc cũng như thông tin từ trang Choson Sinbo (Nhật Bản) cho thấy nó được dùng để truy cập Wi-Fi.

Theo các nguồn tin này, đây là cách để chính quyền kiểm soát tốt hơn hoạt động trên mạng của người dân.

Tốc độ kết nối của dịch vụ này được cho lên đến 70 Mbps. Hiện tại, chưa có thông tin cho thấy Triều Tiên đã có mạng 4G.

Theo Zing

http://news.zing.vn/chuyen-wi-fi-tai-trieu-tien-phai-co-the-sim-moi-truy-cap-duoc-post920094.html