Chuyện về bàn tay hữu hình và lĩnh vực Fintech ở Mexico

VietTimes - Mexico sẽ kiểm soát ngành công nghệ tài chính đang phát triển nhanh, trong đó bao gồm các doanh nghiệp sử dụng tiền điện tử như bitcoin để bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh bằng một dự luật đề xuất. 
Mexico và Fintech (ảnh: Getty Images)
Mexico và Fintech (ảnh: Getty Images)

Theo lời phát biểu của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, dự luật đề xuất này sẽ được công bố trong phiên họp của Thượng nghị viện với mục đích đảm bảo ổn định tài chính, ngăn chặn việc rửa tiền và tài trợ cho những phần tử cực đoan.

Biện pháp mới này sẽ đưa Mexico vào danh sách những nước tìm cách kiểm soát những doanh nghiệp Fintech – trong đó có cả Mỹ và Anh.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ dự tính sẽ có được tiềm năng phát triển cực kỳ lớn ở nền kinh tế lớn thứ 2 của Mỹ Latinh nhờ tiếp cận được hơn một nửa số công dân của Mexico (xấp xỉ 120 triệu dân), những người đang không có tài khoản ngân hàng.

Dự thảo luật này có đoạn: “Đạo luật này nhận biết việc cần phải có một khung pháp lý cho phép nhà chức trách giảm thiểu rủi ro và cho phép sự phát triển trong một môi trường cạnh tranh cho một lĩnh vực đầy biến động như của đổi mới công nghệ”.

Dự luật nhắm đến việc đặt ra những luật lệ rõ ràng và giảm thiểu chi phí đối với người sử dụng. Điều đó sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh trong một lĩnh vực mà bao gồm những người gây quỹ quần chúng và các công ty thanh toán.

Dự luật này cũng đề xuất biện pháp để kiểm soát những công ty vận hành với tiền ảo như bitcoin dù nó không cung cấp nhiều thông tin. Ngân hàng trung ương sẽ được giao nhiệm vụ làm trọng tài cho các hoạt động này.

Dự luật sẽ được kiểm tra lần đầu bởi một Ủy ban độc lập và tiếp đó sẽ đến phiên Thượng Nghị Viện để biểu quyết. Nếu như được chấp thuận, bản chỉnh sửa chi tiết hơn sẽ được thảo luận dưới cái tên luật thứ cấp.

Chuyện về bàn tay hữu hình và lĩnh vực Fintech ở Mexico ảnh 1Làn sóng bitcoin và fintech đổ bộ vào Mexico (Nguồn: CoinTelegraph)

Hiện Mexico là thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực Mỹ Latin. Trong khi năm 2015 Mexico mới chỉ có 50 công ty Fintech, 2016 là 158 công ty thì đến năm 2017 Mexico đã có 240 công ty.