Chuyện thật như đùa: “cháu” cưới “bà” để trốn nghĩa vụ quân sự

VietTimes -- Câu chuyện hy hữu này diễn ra ở thành phố Vinnitsa tại Ukraine.

Một chàng trai trẻ người Ukraina đã trốn thành công nghĩa vụ quân sự bằng cách cưới một bà già hơn anh ta 57 tuổi. Tuy nhận được rất nhiều lời chỉ trích từ cư dân mạng nhưng xét trên luật pháp tại đất nước này thì anh chàng này hoàn toàn đúng. 

Cuối năm 2017, chàng trai có tên Alexander Kondratyuk sinh sống tại thành phố Vinnitsa ở Ukraine đã nhận được giấy mời đi nghĩa vụ quân sự. Theo luật pháp nước này, tất cả những người đàn ông khỏe mạnh có độ tuổi từ 18 đến 26 sinh sống tại đây đều bắt buộc phải đi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhưng trong bộ luật này có một trường hợp ngoại lệ, nếu người đàn ông nào có vợ bị tàn tật và đang phải chăm sóc thì sẽ được miễn việc đi nghĩa vụ quân sự. 

Nhận thấy lỗ hổng trong bộ luật này, Kondratyuk bằng một cách nào đó đã thuyết phục được người chị họ khuyết tật năm nay đã 81 tuổi của mình đồng ý cưới anh ta. Đến nay họ đã kết hôn được gần 2 năm. Kondratyuk năm nay đã 24 tuổi và chỉ cần đợi thêm 2 năm nữa khi anh hết độ tuổi nhập ngũ của mình, thì nhiều khả năng anh  sẽ ly dị người vợ "bất đắc dĩ" của mình. 

Bà Zinaida nay đã 81 tuổi (Ảnh: OC)
Bà Zinaida nay đã 81 tuổi (Ảnh: OC)

Câu chuyện này đã trở nên nổi tiếng và được lan truyền khắp các kênh thông tin truyền thông vào đầu năm 2018. Sau đó, ủy ban quân sự thành phố Vinnista đã nộp đơn khiếu nại tới văn phòng công tố viên về vụ "lách luật" này. 

Họ cho rằng Kondratyuk đã giả mạo các giấy tờ về hôn nhân để tránh phải đi nghĩa vụ quân sự. Một cuộc điều tra đã được mở ra và kết quả cho thấy cặp đôi "bà cháu" này đã kết hôn hợp pháp tại làng Baykovka, gần Vinnitsa.

Sau khi xác nhận rằng cuộc hôn nhân của Alexander Kondratyuk là hợp pháp, quân đội Ukraine đã không còn cách nào khác đành phải rút đơn khiếu nại.

Chân dung chàng trai Alexander Kondratyuk (Ảnh: OC)
Chân dung chàng trai Alexander Kondratyuk (Ảnh: OC)

Mọi chuyện tường chừng như đã lắng xuống thì mới đây, báo chí Ukraine đã đưa câu chuyện này trở lại và họ đã hỏi đại diện của quân đội về việc họ dự định sẽ làm gì với vụ việc đặc biệt này. 

Ông Alexanderr Danilyuk, giám đốc ủy ban phụ trách lãnh sự ở vùng Vinnista trả lời với các phóng viên rằng vụ việc của chàng trai Kondratyuk là hoàn toàn hợp pháp. Kondratyuk có đầy đủ giấy tờ chứng nhận kết hôn hợp pháp nên quân đội không thể làm gì được. 

Đến thời điểm hiện tại, chàng trai Kondratyuk vẫn phủ nhận việc anh kết hôn với Zinaida 81 tuổi chỉ để tránh nghĩa vụ quân sự và khẳng định anh có tình cảm mãnh liệt với người phụ nữ này. Người phụ nữ 81 tuổi cũng nói với các phóng viên khi được phỏng vấn rằng Kondratyuk thực sự là một người chồng tốt, anh ta luôn quan tâm và chăm sóc bà. Trái ngược hoàn toàn với những lời chia sẻ của bà Zinaida, những người hàng xóm nơi đây cho biết cuộc hôn nhân này thực ra chỉ là một vở kịch. 

Bà Zinaida tỏ ra giận dữ khi được phóng viên hỏi về cuộc hôn nhân của mình (nguồn: OC)


Bất chấp việc có rất nhiều luồng ý kiến phản đối vụ việc trên, ủy ban Ukraine đã xác nhận họ sẽ không truy xét về vụ việc này nữa.