Chuyên gia Trung Quốc: “Điện thoại di động và bàn phím máy tính là vật trung gian lây virus Corona”

VietTimes -- Một quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quảng Châu, Trung Quốc nói rằng điện thoại di động và bàn phím máy tính có thể trở thành vật trung gian lan truyền virus Corona gây dịch viêm phổi Vũ Hán.
(ảnh minh họa: Internet)
(ảnh minh họa: Internet)

Trang web của Đài CGTN dẫn lời ông Zhang Zhoubin (Trương Chu Bân) – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quảng Châu - nói rằng đã phát hiện ra dấu tích của virus Corona ở môi trường bên ngoài cơ thể con người.

Cụ thể, các nhà khoa học đã phát hiện ra axit nucleic của chủng virus Corona gây viêm phổi Vũ Hán (nCoV-2019) trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân nhiễm loại virus này.

Tài khoản trên mạng xã hội Weibo của tờ Nhân dân Nhật báo cũng có đăng clip phỏng vấn ông Trương Chu Bân. Ông Trương cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện axit nucleic của chủng virus Corona mới trên tay nắm cửa. Điều này cho thấy chúng ta phải vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Việc rửa tay là rất quan trọng”.

Ông Trương cũng nói rằng điện thoại di động, bàn phím máy tính và tay nắm vòi nước cũng có thể là vật trung gian lan truyền virus Corona chủng mới.

ông Trương Chu Bân (ảnh: Weibo)
ông Trương Chu Bân (ảnh: Weibo)

Ông Trương Chu Bân cho biết với sự gia tăng của các trường hợp nghi nhiễm bệnh tại Quảng Châu, Phòng thí nghiệm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã nhận được hơn 600 mẫu phẩm sinh học mỗi ngày.

"Chúng tôi đã nhận được 660 mẫu vào ngày 2 tháng 2, đạt đến giới hạn của mình". Ông Trương nói thêm rằng họ phải yêu cầu trợ giúp từ các trung tâm xét nghiệm cũng như phòng thí nghiệm của các bệnh viện nếu số lượng mẫu tiếp tục tăng.

Trước đó, Tân Hoa Xã cũng dẫn lời các nhà khoa học Trung Quốc nói rằng virus Corona chủng mới có thể lây qua đường tiêu hóa. Họ đã tìm thấy axit nucleic của virus Corona trong chất bài tiết và trực tràng của các bệnh nhân.