Giữa đại dịch COVID-19,

Chuyên gia RMIT chỉ ra 3 yếu tố phải có để dạy và học trực tuyến hiệu quả

VietTimes -- Để khắc phục việc thiếu tính tương tác trực quan và cảm quan trong lớp học được giảng dạy trực tuyến, người dạy nên chuẩn bị bài giảng hội tụ đủ ba yếu tố của sự “hiện diện trực tuyến” (online presence), gồm hiện diện người dạy (instructor presence), hiện diện yếu tố xã hội (social presence) và hiện diện nhận thức (cognitive presence).
Không chỉ RMIT Việt Nam, các trường đều đã chuyển toàn bộ việc học lên môi trường online. Ảnh:
Không chỉ RMIT Việt Nam, các trường đều đã chuyển toàn bộ việc học lên môi trường online. Ảnh:

Đó là quan điểm của TS. Phạm Công Hiệp, giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam, trong bối cảnh gần như tất cả các cơ sở giáo dục ở tất cả các cấp từ mầm non đến đại học và sau đại học tại Việt Nam đều chưa hoạt động trở lại do dịch COVID-19.

Một số phần mềm chuyên dụng giúp dạy và học trực tuyến hiệu quả theo gợi ý của chuyên gia RMIT:

1. Microsoft Teams (https://teams.microsoft.com)

2. Google Meet (https://meet.google.com)

3. Collaborate Ultra (https://help.blackboard.com/Collaborate)

4. Zoom (https://zoom.us) 

Phân tích từng thành tố, chuyên gia RMIT cho rằng, sự hiện diện người dạy được thể hiên qua tính cách cũng như biểu cảm của người dạy trực tuyến. Người dạy phải đóng vai trò kiến tạo và kết nối người học với nhau thông qua các hoạt động bổ trợ, cách đặt câu hỏi nhóm, và cung cấp phản hồi cả trực tuyến và sau lớp học. Người học cũng sẽ dễ kết nối và hứng thú hơn với bài giảng nếu họ hiểu và đón nhận.

Hiện diện yếu tố xã hội giúp người học trực tuyến kết nối và có cảm xúc với cả nhóm, tạo sự hiện diện tương tự như ngoài đời thật nhờ tương tác, thảo luận qua tính năng đàm thoại, nhắn tin trực tiếp trên nền tảng dạy học hay thậm chí là tạo nhóm thảo luận trực tuyến ngay giữa bài giảng.

Hiện diện nhận thức chính là kết nối bài giảng trực tuyến với những kiến thức sẵn có của người học, giúp người học kiến tạo thông tin và tri thức mới thông qua các hình thức trắc nghiệm, kiểm tra kiến thức ngay trong bài giảng, trả lời câu hỏi qua hình ảnh, âm thanh hay tin nhắn.

4 vấn đề người dạy nên chú ý

Cũng theo TS. Phạm Công Hiệp, để chuẩn bị tốt cho việc học trực tuyến, người dạy cần lưu ý 4 khuyến nghị sau đây:

Trước tiên, người dạy trực tuyến cần chuẩn bị chi tiết các hoạt động, tài liệu hỗ trợ trước và sau bài giảng trực tuyến nhằm giúp người học nắm được chủ đề trước khi tham gia buổi học và ôn tập lại kiến thức sau đó.

Cùng với đó, các thiết bị giảng dạy và tài liệu buổi học cần tương thích với phần mềm giải dạy trực tuyến.

Việc dạy và học trực tuyến là lựa chọn tối ưu với ngành giáo dục trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Ảnh: Minh Ngọc.
Việc dạy và học trực tuyến là lựa chọn tối ưu với ngành giáo dục trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Ảnh: Minh Ngọc.

Để không bị gián đoạn trong việc truyền tải kiến thức, người dạy trực tuyến nên giảng bài trong phòng học chuyên dụng, có không gian yên tĩnh và đầy đủ trang thiết bị.

Và cuối cùng, máy ghi hình và máy ghi âm di động cần lắp đặt tại những vị trí thuận lợi, để giúp người dạy có thể thoải mái di chuyển đến bảng viết, nhằm giải thích những vấn đề phức tạp, giúp người học có thể cảm nhận được cử động của người dạy thay vì chỉ thấy được khuôn mặt cận cảnh.

4 vấn đề người học nên lưu ý để việc học trực tuyến đạt hiệu quả

Đầu tiên, người học nên chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ việc học như máy tính, các phần mềm cần thiết, thiết bị ghi hình, thiết bị hội thoại để tham gia lớp học trực tuyến. Đặc biệt, học viên nên truy cập bằng đường truyền internet tốc độ cao để có thể đạt hiệu quả tối đa khi học trực tuyến.

Những vật dụng cần thiết khác cũng cần được chuẩn bị chu đáo như nước uống, bút, sổ ghi chép để tránh di chuyển ngoài ý muốn, tránh dẫn đến gián đoạn trong việc tiếp thu bài giảng.

Không gian phù hợp là yếu tố quan trọng để người học tập trung, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh. Điều này thâm chí có thể khiến cả người dạy cũng bị sao nhãng theo.

"Học viên nên hiểu rõ các nguyên tắc lịch sự trực tuyến như không bật thiết bị ghi hình nếu không mặc trang phục phù hợp, để chế độ im lặng trên thiết bị hội thoại nếu chưa cần thảo luận, phản hồi khi được yêu cầu trả lời, chủ động tham gia thảo luận trong phòng thoại khi được nêu tên, thông báo với những người đang cùng tham gia khi bản thân phải dừng buổi học sớm", TS. Phạm Công Hiệp khẳng định.