Chuyên gia Nga: J-20 của Trung Quốc không thể so sánh được với T-50

VietTimes -- Sau khi tiếp nhận 5 chiếc máy bay chiến đấu T-50, Nga sẽ sản xuất hàng loạt loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm này. Đây thực sự là một "sát thủ" làm cho các đối thủ của Nga phải dè chừng.
Máy bay J-20 của Trung Quốc.
Máy bay J-20 của Trung Quốc.

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 8 tháng 1 dẫn hãng tin Interfax Nga cho hay lô 5 máy bay chiến đấu tàng hình T-50 đầu tiên sẽ biên chế cho Không quân Nga trong năm 2017. Nguồn tin từ ngành công nghiệp quân sự tiết lộ, Quân đội Nga sẽ tăng thêm trên 100 trang bị tác chiến mới trong vòng 12 tháng.

Nguồn tin này nói: "Năm 2017, lực lượng Không quân Nga sẽ tiếp nhận hơn 100 trang bị kỹ thuật tác chiến mới, bao gồm 5 máy bay chiến đấu tàng hình T-50".

Ông chỉ ra hợp đồng hiện có quy định 5 máy bay PAK-FA cung ứng cho phía quân đội sau khi hoàn thành thử nghiệm quốc gia, sau đó sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay T-50.

T-50 (PAK-FA) là máy bay chiến đấu đa dụng thế hệ thứ năm của Nga, do Công ty Sukhoi nghiên cứu chế tạo. Căn cứ vào tài liệu công khai, nó sẽ phù hợp với các yêu cầu sau: bay siêu âm trong trường hợp không đốt nhiên liệu phụ trội, tàng hình (với radar, hệ thống dò tìm âm thanh và các hệ thống dò tìm khác), tính siêu cơ động và khả năng hoàn thành cất hạ cánh cự ly tương đối ngắn.

Tính năng kỹ thuật bay cụ thể của máy bay chiến đấu vẫn chưa được chính thức công bố. Ngày 29/1/2010, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm PAK-FA đã tiến hành bay thử ở Komsomolsk-on-Amur.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 Nga (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 Nga (ảnh tư liệu)

Được biết, cuối năm 2016, trang tin nhà máy chế tạo Komsomolsk-on-Amur đã lần đầu tiên công bố hình ảnh máy bay chiến đấu T-50-8. Đây là máy bay nguyên mẫu thứ 8 của máy bay chiến đấu T-50 Nga.

Nga là một trong những nước đang nỗ lực phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Đến nay, Mỹ thực sự đã có hai loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm gồm F-22 và F-35. Trung Quốc cũng đang tích cực thử nghiệm các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 và J-31 (FC-31).

Theo đánh giá của chuyên gia Nga, máy bay chiến đấu J-20 không thể so sánh được với T-50 Nga. Trước hết, máy bay J-20 vẫn đang sử dụng động cơ AL-31FN của Nga, cho thấy J-20 còn chưa phải là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm thực sự.

Một trong những tiêu chuẩn của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm là bay tuần tra siêu âm, có khả năng bay tuần tra siêu âm khi không đốt nhiên liệu phụ trội. Trong khi đó, động cơ AL-31FN Nga và động cơ do Trung Quốc tự sản xuất không thể đạt được tiêu chí này.

Máy bay chiến đấu T-50 Nga sẽ được trang bị 2 động cơ mới thế hệ thứ tư, lực đẩy lớn nhất tổng cộng là 36 tấn khi đốt nhiên liệu phụ trội.

Ngay cả động cơ 117S của máy bay chiến đấu Su-35 bàn giao cho Trung Quốc ngày 25/12/2016 cũng tiên tiến hơn động cơ AL-31FN trang bị cho máy bay chiến đấu J-20 Trung Quốc.

Kiến trúc sư trưởng máy bay chiến đấu T-50 Nga Alexander Davidenko cho biết: “Thiết kế của T-50 có dự trữ công nghệ hùng hậu, cũng là thiết kế hoàn toàn mới sau 30 năm chuyển đổi, bao gồm động cơ mới”.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 Nga (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 Nga (ảnh tư liệu)