Chuyên gia Nga chê quân đội Trung Quốc vẫn lạc hậu

VietTimes -- Vasilii Cashin cho rằng kỹ thuật của Trung Quốc đã không tồi, nhưng biên chế, chiến thuật và thể chế huấn luyện còn lạc hậu. Ông chỉ ra, về kinh tế, Trung Quốc ít nhất là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhưng sức mạnh quân sự vẫn lạc hậu so với các đội quân tiên tiến.
Ngày 26/4/2017, Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A.
Ngày 26/4/2017, Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự chế đầu tiên Type 001A.
Trung Quốc đang tiến hành một đợt cải cách quân sự mới, hệ thống quân sự đang thay đổi toàn diện, diện mạo sẽ hoàn toàn mới, sẽ chuyển sang tập trung xây dựng hải quân, không quân và lực lượng tên lửa.
Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 26/8 dẫn các nguồn tin cho hay Trung Quốc căn cứ vào tình hình và nhiệm vụ an ninh quốc gia cũng như các mối đe dọa mang tính toàn cầu và khu vực để tiến hành cải cách quân đội.
Trung Quốc đã tiến hành điều chỉnh ở tầm cao chiến lược, từ 4 tổng bộ cải tổ thành 15 cơ quan chức năng, từ 7 đại quân khu thu nhỏ thành 5 đại chiến khu, từ 18 tập đoàn quân lục quân thu nhỏ thành 13, đồng thời ra sức tăng cường hải quân, không quân, lực lượng tên lửa, lực lượng chi viện chiến lược, lực lượng nhảy dù, lực lượng hải quân đánh bộ.
Theo tờ Nhật báo Phương Đông - Hồng Kông ngày 20/8, nhà lãnh đạo Trung Quốc tiến hành chống tham nhũng, chỉnh đốn tác phong, coi trọng xây dựng kỷ luật, cải cách và huấn luyện, cải cách toàn diện, làm thay đổi căn bản diện mạo quân đội, đặc biệt là mức độ cải cách quân sự, đây là điều hiếm có trong hơn 40 năm qua.
Theo tờ Sputnik Nga ngày 24/8, chuyên gia Vasilii Cashin từ Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga cho rằng Trung Quốc đang tiến hành một đợt cải cách quân sự mới. Trước hết thu nhỏ 18 tập đoàn quân còn 13. Hiện nay, đang tiến hành cải tổ quy mô lớn đối với chúng.
Chuyên gia Vasilii Cashin cho rằng toàn bộ hệ thống quân sự của Trung Quốc đang thay đổi toàn diện. Quy mô cải cách quân sự hiện nay ở Trung Quốc là chưa từng có.
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Trung Quốc. Ảnh: Cankao
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Trung Quốc. Ảnh: Cankao

Theo tờ Quan điểm Nga ngày 18/8, Trung Quốc đang tiến hành cải cách quy mô lớn đối với lực lượng vũ trang. Chuyên gia Nga Vasilii Cashin nhấn mạnh, diện mạo của quân đội Trung Quốc sẽ hoàn toàn mới.

Theo Vasilii Cashin, Trung Quốc xác định xây dựng quân đội là nhiệm vụ lâu dài, điều này phù hợp với vị thế đã có của Trung Quốc trên thế giới như ở trong lĩnh vực kinh tế. Đến năm 2020, Trung Quốc muốn đạt được đột phá trong hiện đại hóa quân sự. Họ muốn có một đội quân đạt được trình độ tiên tiến cả về kỹ thuật và biên chế.

Vasilii Cashin cho rằng kỹ thuật của Trung Quốc đã không tồi, nhưng biên chế, chiến thuật và thể chế huấn luyện còn lạc hậu. Ông nói: “Trung Quốc dựa vào kinh nghiệm tiên tiến của thế giới để làm mọi thứ. Họ học được rất chi tiết. Phương Tây làm cái gì, Nga làm được cái gì, đến nay họ đang thực hiện từng cái một”.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovsky nhấn mạnh: “Trung Quốc đã có được cơ hội xây dựng được lực lượng vũ trang hiện đại hơn phù hợp với nhiệm vụ chiến lược”. Ông chỉ ra, về kinh tế, Trung Quốc ít nhất là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhưng sức mạnh quân sự vẫn lạc hậu so với các đội quân tiên tiến.

Vì vậy, Trung Quốc không chỉ đang tiến hành tổ chức lại cơ cấu quân đội, mà còn tiến hành đổi mới kỹ thuật quy mô lớn đối với lực lượng vũ trang, biên chế những vũ khí trang bị, thiết bị kỹ thuật quân sự tiên tiến.

Lực lượng tên lửa Trung Quốc trong lễ duyệt binh. Ảnh: Sina.
Lực lượng tên lửa Trung Quốc trong lễ duyệt binh. Ảnh: Sina.

Tờ Pravda Nga ngày 18/8 dẫn lời Leonid Ivashov, Viện trưởng Viện nghiên cứu các vấn đề địa - chính trị Nga cho rằng tình hình quân sự và công nghệ quân sự thế giới đang không ngừng thay đổi to lớn. Nền móng của quân đội Trung Quốc từng luôn là lục quân, tất cả các quân chủng khác đều là thứ yếu. Lực lượng mặt đất hàng triệu người này từng là lực lượng tấn công chủ yếu.

Theo Leonid Ivashov, hiện nay quân đội Trung Quốc đang thích ứng với tình hình mới. Trước đây, đối thủ tiềm tàng của Trung Quốc là các nước như Ấn Độ. Đến nay, đối thủ chính của Trung Quốc là Mỹ. Vì vậy, lục quân phải giảm đi, đồng thời mở rộng hải quân, không quân và lực lượng tên lửa.

Leonid Ivashov chỉ ra, lục quân Trung Quốc đến nay sẽ thực hiện các chức năng khác. Lục quân sẽ giảm quân số, nhưng cơ động hơn và hiện đại hóa. Vì vậy, tầng lớp lãnh đạo cũng thay đổi theo: Cần thu hút những sĩ quan trẻ hơn và có tiền đồ, những người hiểu bản chất chiến lược quân sự của thế kỷ 21.