Chuyên gia Nga bình luận về chiến tranh kinh tế Mỹ-Trung

VietTimes -- Gần đây, Mỹ quyết định cân nhắc khả năng tiến hành điều tra thương mại với Trung Quốc theo Điều 301 của Luật thương mại năm 1974 và đưa ra nhiều tuyên bố gây lo ngại cho Trung Quốc.
Ông Steve Bannon, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Business Insider.
Ông Steve Bannon, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Business Insider.

Tờ Nhân Dân Trung Quốc ngày 17/8 dẫn lời nhà nghiên cứu Alexander Gabuev, chuyên gia các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương của Trung tâm Carnegie ở Moscow, Nga cho rằng “chiến tranh kinh tế Trung - Mỹ” chỉ nằm trong tưởng tượng của ông Steve Bannon, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo nhà nghiên cứu Alexander Gabuev, trước hết, một bài viết gần đây của ông Steve Bannon đã dẫn các bài viết tiếng Trung của các chuyên gia không thuộc chính quyền hoặc nửa chính quyền. Thứ hai, ông Steve Bannon không hiểu tiếng Trung, do đó đây là bản dịch.

Là một cố vấn “có ảnh hưởng nhất” của Tổng thống Mỹ, ông Steve Bannon đã hoàn toàn thổi phồng sự thật.

Trong cuộc họp báo thường lệ ngày 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho rằng chiến tranh thương mại không có tiền đồ, không phù hợp với lợi ích của bất cứ bên nào, tiến hành chiến tranh thương mại sẽ không có người thắng.

Theo bà Hoa, nhà lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Mỹ cùng các giới hai nước đều sẵn sàng bảo vệ sự phát triển lành mạnh, ổn định quan hệ Trung - Mỹ với thái độ tích cực hơn. Hai bên cần tăng cường đối thoại, thúc đẩy giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực, xử lý thỏa đáng các vấn đề cùng quan tâm, cùng giúp cho quan hệ Trung - Mỹ tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: AFP.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: AFP.

Trước đó, ngày 14/8, Tổng thống Mỹ ký bản ghi nhớ yêu cầu Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cân nhắc khả năng tiến hành điều tra thương mại đối với Trung Quốc, chủ yếu là điều tra các hành vi “ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ” của Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Mỹ sẽ có thời gian 1 năm để đưa ra quyết định có chính thức điều tra Trung Quốc hay không. Nhiều chuyên gia cho rằng động tác này của Mỹ thực ra là để gây sức ép với Trung Quốc, ép Trung Quốc phải nhượng bộ, giúp Mỹ giảm bớt thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ chưa lập tức áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại với Trung Quốc. Nhưng thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc cho thấy quan hệ kinh tế thương mại Trung - Mỹ sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Trung Quốc tỏ ra rất lo ngại khả năng xảy ra chiến tranh thương mại Trung - Mỹ, bởi vì nếu như Mỹ áp dụng Điều 301 của Luật thương mại năm 1974 và điều tra thương mại nhằm vào Trung Quốc, cuối cùng triển khai các biện pháp trừng phạt thương mại Trung Quốc thì Trung Quốc có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế.

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được một số kết quả trong thực hiện “kế hoạch 100 ngày” thời gian qua. Sắp tới, hai bên sẽ có nhiều căng thẳng trong đàm phán “kế hoạch 1 năm”. Khả năng nhượng bộ của Trung Quốc đến mức nào trong quan hệ kinh tế thương mại với Mỹ còn chờ quan sát. Kết quả của kế hoạch này sẽ quyết định khả năng Mỹ điều tra thương mại với Trung Quốc.

Quan hệ thương mại Trung - Mỹ sẽ còn gặp khó khăn. Trong hình là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN.
Quan hệ thương mại Trung - Mỹ sẽ còn gặp khó khăn. Trong hình là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN.