Chuyên gia khởi nghiệp sáng tạo cần được ưu tiên có nhà ở, căn hộ cao cấp

VietTimes -- Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch CMC đề nghị UBND TP Hà Nội có chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân và ưu tiên có nhà ở, căn hộ cao cấp cho những chuyên gia làm việc trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, góp phần thu hút nhân tài về cho thủ đô.
Ông Nguyễn Trung Chính -- Chủ tịch HĐQT, TGĐ 
 CMC phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thuỳ Liên.
Ông Nguyễn Trung Chính -- Chủ tịch HĐQT, TGĐ CMC phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thuỳ Liên.

Ngày 25/8/2017, tại Hội nghị gặp gỡ giữa UBND thành phố Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC – ông Nguyễn Trung Chính đã đối thoại và đưa ra một số kiến nghị về chính sách đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp với lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Theo đó, tại phiên đối thoại, đại diện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, ông Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC đã đưa ra một số kiến nghị với lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Cụ thể, Chủ tịch CMC đề nghị, thứ nhất, thành phố nên có chính sách ưu đãi về đất đai, về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, được hưởng các khung ưu đãi cao nhất của nhà nước như đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao. Các chuyên gia làm việc tại khu vực này cũng cần được hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân và được ưu tiên có nhà ở, căn hộ cao cấp góp phần thu hút nhân tài về cho thủ đô. Đồng thời, cần giảm thiểu các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Thứ hai, đề nghị Thành phố đặt hàng hoặc giao cho các doanh nghiệp sáng tạo – doanh nghiệp tư nhân được thực hiện những bài toán về quản lý đô thị, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, giao cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hình thức PPP thực hiện các dịch vụ công cho thành phố và người dân, góp phần xây dựng thủ đô Hà Nội trở thành thành phố thông minh kiểu mẫu hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, ông Chính cũng đề xuất thành phố có quỹ đất để xây dựng các trung tâm nghiên cứ công nghệ sáng tạo. “CMC sẵn sàng tham gia đầu tư xây dựng khu nghiên cứu công nghệ sáng tạo nơi có các trung tâm nghiên cứu, vườn ươm khởi nghiệp, hệ thống các phòng thí nghiệm CN 4.0, là nơi tập hợp các công ty nghiên cứu sáng tạo (R&D) không chỉ cho các doanh nghiệp trong nước mà còn thu hút các DN nước ngoài đến nghiên cứu thử nghiệm và làm việc.”

Về phía Lãnh đạo thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố cho biết Công nghệ thông tin là lĩnh vực được thành phố ưu tiên phát đầu tư phát triển và hoan nghênh các doanh nghiệp CNTT như CMC tham gia cùng thành phố xây dựng các trung tâm nghiên cứu nghiên cứu công nghệ cao.

Vào 10/10 tới đây, thành phố sẽ khai trương cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp startupcity.vn – Kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp và cơ hội phát triển. Chủ tịch thành phố cũng chia sẻ thành phố sẵn sàng chuyển giao việc quản trị, vận hành cổng thông tin này cho doanh nghiệp nào có đủ khả năng. “CMC xung phong vận hành cổng thông tin này” – ông Nguyễn Trung Chính phát biểu trong phần đối thoại.

Hiện, trong hệ sinh thái Khởi nghiệp, Tập đoàn Công nghệ CMC đang tham gia với nhiều vai trò: Doanh nghiệp sáng tạo, tự tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo trong lòng DN, vườn ươm khởi nghiệp sáng tạo cho các Start up và vai trò là nhà đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo.  CMC được tổ chức theo mô hình tổ chức sáng tạo gồm: Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC, Trung tâm sáng tạo – vườn ươm CMC, các phòng thí nghiệm phục vụ cho công tác nghiên cứu thử nghiệm (04 phòng LAB)  và  Quỹ sáng tạo CMC theo mô hình quỹ đầu tư thiện thần. Bên cạnh đó CMC cũng có các chương trình đổi mới sáng tạo, có chính sách sáng tạo và đưa vào chỉ tiêu KPI của tất cả các đơn vị và cá nhân.

“Hội nghị gặp gỡ giữa UBND TP Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô” được tổ chức vào ngày 25/8 tại trụ sở UBND thành phố, do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chủ trì. Đây là buổi gặp gỡ đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các Sở, ban ngành thành phố với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội; qua đây chủ trương, định hướng, chính sách hỗ trợ của thành phố và tổng hợp thông tin của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo thủ đô, phục vụ Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội.