Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng:

Chuyển đổi số thành công hay không phụ thuộc vai trò người đứng đầu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ TT&TT  Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc trực tuyến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp chiều ngày 10/9/2020
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh MIC
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh MIC

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, Đồng Tháp trong những năm qua đã có nhiều đổi mới, cách làm mới, mô hình mới. Bí thư Tỉnh ủy rất mạnh mẽ trong đổi mới. Đây là điều kiện quan trọng số một để thực hiện chuyển đổi số.

Bộ trưởng cho rằng Đồng Tháp muốn thành công trong chuyển đổi số, Tỉnh ủy cần có nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, sau đó UBND có chiến lược về chuyển đổi số, gồm tất cả các vấn đề liên quan đến lĩnh vực TT&TT.

Bộ trưởng cũng gợi ý tỉnh cũng cần dành 1% ngân sách hàng năm cho CNTT, nếu muốn đột phá, sánh vai với khu vực, thế giới về CNTT thì dành 2%. Nhà nước chi 1 đồng thì xã hội chi 10-20 đồng, thậm chí nhiều nơi là 100 đồng cho lĩnh vực đó. Còn đầu tư khoản tiền đó thế nào cho trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả thì Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ tỉnh.

"Muốn đôt phá trong  trong mọi việc trước hết phải đột phá về người, Ban giám đốc Sở TT&TT cần được kiện toàn để có chuyên môn. Bắt đầu từ quý 4/2020, Bộ sẽ đánh giá, xếp hạng các Sở TT&TT về tất cả các lĩnh vực của Bộ và sẽ thông báo về cho tỉnh biết để điều hành" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Nói về vai trò quan trọng và tính đặc thù của lĩnh vực CNTT, Bộ trưởng Hùng cho rằng: Người trung bình không làm được, chỉ có người giỏi mới làm được. Doanh nghiệp trả lương cao, dễ thu hút người tài. Cơ quan nhà nước đứng ra tự làm sẽ khó: Đầu tư vất vả, thủ tục mua sắm phức tạp, lại phải khai thác, duy tu sửa chữa, sau có công nghệ mới lại phải tiếp tục đầu tư. Do đó, nên thuê doanh nghiệp làm và cơ quan nhà nước chỉ cần đặt ra bài toán, đặt ra vấn đề.

Người đứng đầu ngành thông tin và truyền thông gợi ý các tỉnh nên chọn doanh nghiệp chiến lược đồng hành để cùng triển khai thực hiện các kế hoạch về chuyển đổi số. Đối với những vấn đề nền tảng, nên cân nhắc chọn từ 1 đến 3 đối tác, cùng lắm là 4 đối tác chiến lược.Việc gì thấy khó, tỉnh cứ đẩy lên cho Bộ TT&TT nhờ giúp đỡ, nhất là về hướng đi, cách làm, giới thiệu công nghệ, nền tảng, doanh nghiệp. Bộ TT&TT sẽ đứng sau hỗ trợ, Bộ trưởng Hùng cam kết.

Đồng thuận với ý kiến của Bộ trưởng Hùng, ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - cho biết, ông rất ấn tượng với cách điều hành phiên làm việc trực tuyến của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng như các chia sẻ của các đơn vị chức năng thuộc Bộ và doanh nghiệp. Ông cho rằng lãnh đạo các sở ngành thuộc tỉnh cần phải có suy nghĩ mới, phải thấy được những lợi ích to lớn mà chuyển đổi số mang lại, phải có sự kiên trì, niềm tin, nếu không thì cho dù đầu tư 100 - 200 tỷ đồng cũng không làm được chuyển đổi số.

Ông Hoan cũng bày tỏ mong muốn Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp trong quá trình triển khai chuyển đổi số trong thời gian tới.

Tại buổi họp trực tuyến Bộ TT&TT và tỉnh Đồng Tháp đã ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển CNTT.

Bộ TT&TT Ký kết Hợp tác ghi nhớ về phát triển CNTT tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh MIC)
Bộ TT&TT Ký kết Hợp tác ghi nhớ về phát triển  CNTT tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh MIC)
Bộ TT&TT ký kết bản Hợp tác ghi nhớ về phát triển CNTT tại điểm cầu Đồng Tháp. (Ảnh MIC)
Bộ TT&TT ký kết bản Hợp tác ghi nhớ về phát triển CNTT tại điểm cầu Đồng Tháp. (Ảnh MIC)