Chủng virus Corona mới có lây nhiễm qua không khí không?

VietTimes -- Chiều ngày 30/1, BS. Lại Thanh Hà – Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn - cho biết, chủng virus Corona mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp không lây nhiễm qua không khí.  
BS. Lại Thanh Hà – Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: Minh Thúy
BS. Lại Thanh Hà – Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: Minh Thúy

Theo BS. Lại Thanh Hà, nCoV là một chủng virus có kích thước lớn từ 80-150nm, vì thế virus này có cơ chế lây qua các giọt nước bọt có kích thước lớn. Khi bệnh nhân ho, hắt xì hơi,… các giọt nước bọt có thể bám vào các vật dụng như mặt bàn, tay nắm cửa,… Vì thế, nCoV không thể lây nhiễm qua đường không khí. 

BS. Lại Thanh Hà hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách. Ảnh: Minh Thúy
BS. Lại Thanh Hà hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách. Ảnh: Minh Thúy

Trao đổi với PV VietTimes, BS. Hà cho hay, để bảo vệ sức khỏe trước sự tấn công của nCoV thì rửa tay và đeo khẩu trang là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh. Cùng với đó, người dân nên giữ ấm cơ thể và mang theo nước ấm đầy đủ, vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng, không để tay chạm lên môi, mắt, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn, ăn chín, uống chín, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã, nghi bị bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.  

Trong dịp Tết nguyên đán, mỗi ngày Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nhập viện để điều trị các bệnh lý về viêm đường hô hấp do virus và vi khuẩn. Để sẵn sàng ứng phó với nVCoV, các bác sĩ sẽ tiến hành sàng lọc mọi bệnh nhân đi từ vùng dịch về trong 14 ngày cùng các trường hợp mắc viêm đường hô hấp chưa rõ nguyên nhân để cách ly, theo dõi và điều trị kịp thời.

Khẩu trang thông thường có 3 lớp: chống nước, chống vi khuẩn, lọc và giữ ẩm. BS. Hà lưu ý, khi đeo khẩu trang, người dân phải đeo lớp chống nước ra bên ngoài để virus không thể xâm nhập vào đường hô hấp, không để tay chạm vào mặt ngoài khẩu trang.
Khi sử dụng khẩu trang xong người dân phải thả ngay vào thùng rác. Nếu chạm vào mặt ngoài khẩu trang, tay có thể tiếp xúc với virus làm tăng nguy cơ lây lan bệnh, khẩu trang chỉ nên dùng 1 lần.

Hiện, trên một số trang mạng xã hội có lan truyền thông tin chữa bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV bằng tâm linh, sử dụng một số loại thuốc đông y để chữa bệnh đã khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng.

Chia sẻ về vấn đề này, BS. Hà nhấn mạnh: “Dựa vào tâm linh để chữa bệnh là phản khoa học. Tâm linh chỉ có thể là chỗ dựa tinh thần cho người dân. Còn các bài thuốc nam, thuốc đông y đến nay vẫn chưa được chứng minh có thể chữa khỏi bệnh hoặc loại trừ nCoV. Do đó, người dân không nên hoàn toàn tin tưởng vào các bài thuốc đó. Khi phát hiện các triệu chứng: ho, sốt, khó thở,… người dân nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị kịp thời.”

Trước tình bình bệnh viêm phổi do nCoV diễn biến phức tạp, Bệnh viện Thanh Nhàn đã xây dựng quy trình sàng lọc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV, sàng lọc bệnh nhân nghi ngờ mắc, tổ chức phân luồng bệnh nhân,  có phòng cách ly riêng các bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, bệnh nhân sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.