Chứng khoán Việt Nam chịu ảnh hưởng ra sao từ biến động thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc?

Mặc dù được xem là sẽ được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung, mối liên hệ chặt chẽ giữa Việt Nam với Hàn Quốc và Trung Quốc từ thương mại đến đầu tư khiến thị trường chứng khoán Việt Nam ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi những diễn biến của thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đầu tư chứng khoán, việc theo dõi diễn biến các thị trường khu vực để đưa ra chiến lược đầu tư là điều hầu hết mọi người đều làm. Trên thực tế, những biến động lớn từ thị trường Mỹ, hay các thị trường khu vực Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc đều có ảnh hưởng ít nhiều tới thị trường Việt Nam.

Mới đây, CTCK Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra báo cáo đánh giá mối tương quan giữa VN-Index với 2 chỉ số Kospi (Hàn Quốc) và ShangHai Composite – SHCOMP (Trung Quốc).

Theo VDSC, không thể phủ nhận rằng Việt Nam có mối tương quan khá lớn với Hàn Quốc và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, cũng như VN-Index có mối tương quan khá chặt chẽ với Kospi, SHCOMP.

Đã có những thời điểm tương quan 60 ngày giữa VN-Index và Kospi lên tới 70%. Mặc dù tương quan giữa hai thị trường đã giảm mạnh kể từ đỉnh hồi đầu năm xuống còn quanh 35%, đây vẫn là mức cao nếu so với tương quan giữa VN-Index và SET (7%) và VN-Index và MSCI Frontier Market Index (17%).  Tương tự là tương quan 60 ngày giữa VN-Index và SHCOMP ghi nhận đạt đỉnh 55% hồi đầu năm và giảm đáng kể về 34% hiện nay.

Chứng khoán Việt Nam chịu ảnh hưởng ra sao từ biến động thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc? - Ảnh 1.

Mối tương quan 60 ngày giữa VN-Index với Kospi và SHCOMP giảm so với hồi đầu năm và giảm mạnh hơn sau thời điểm tổng thống Trump đăng trên Twitter về việc sẽ đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Chứng khoán Việt Nam chịu ảnh hưởng ra sao từ biến động thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc? - Ảnh 2.

Chú thích: VN-Index màu trắng, SHCOMP màu vàng, Kospi màu xanh

Theo VDSC, nột trong những lực đỡ là việc mua ròng của khối tự doanh chứng khoán. Trong khi giới tự doanh bán ròng 4 tháng đầu năm gần 1,6 nghìn tỷ đồng thì lại mua ròng tháng 5 với gần 1,3 nghìn tỷ đồng, trong đó 1,1 nghìn tỷ đồng vào VN30. Ngoài ra các thông tin hỗ trợ như thương vụ SK group mua cổ phần VIC, POW được thêm vào rổ MSCI Frontier Market, và giá dầu tăng trong giai đoạn giữa tháng 5 cũng hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Chứng khoán Việt Nam chịu ảnh hưởng ra sao từ biến động thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc? - Ảnh 3.

Mặc dù được xem là sẽ được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung, mối liên hệ chặt chẽ giữa Việt Nam với Hàn Quốc và Trung Quốc từ thương mại đến đầu tư khiến thị trường chứng khoán Việt Nam ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi những diễn biến của thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hai nước này chưa có dấu hiệu khởi sắc và các nhà đầu tư ở hai thị trường này đang dồn mọi sự chú về cuộc họp có thể diễn ra giữa tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào cuối tháng 6, xác suất để VN-Index có thể bứt phá mạnh là khó xảy ra trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, mối tương quan giữa VN-Index và hai thị trường trên có xu hướng yếu hơn từ đầu năm đến nay, cho thấy những câu chuyện lớn về vĩ mô trong nước vẫn đang và sẽ là yếu tố riêng giữ nhịp cho VN-Index: Thông báo xếp hạng Kuwait của MSCI, thị trường chứng khoán trong nước dự kiến có sản phẩm mới (cover warrant), thoái vốn Nhà nước,…Do vậy, VDSC nghiêng về kịch bản tích cực cho thị trường Việt Nam trong tháng Sáu.

Theo Trí thức trẻ

Link: http://cafef.vn/chung-khoan-viet-nam-chiu-anh-huong-ra-sao-tu-bien-dong-thi-truong-han-quoc-trung-quoc-20190530223642061.chn