Chung cư Vimeco: Chưa xây xong móng, thị trường loạn giá

Dự án chung cư CT4 Vimeco (Phạm Hùng) mới chỉ đang làm tường vây, nhưng các suất “ngoại giao” đã được chào bán tràn lan với một mức giá rẻ “giật mình” khiến khách hàng rơi vào ma trận giá.
Dự án chung cư Vimeco đang làm tường vây, khoan cọc.
Dự án chung cư Vimeco đang làm tường vây, khoan cọc.

Dự án chung cư CT 4 Vimeco (Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) có quy mô 5.668 m2, bao gồm 1 tòa tháp 39 tầng. Dự án do công ty Cổ phần Vimeco làm chủ đầu tư. Tháng 11/2014, chủ đầu tư bắt đầu việc triển khai xây dựng công trình. Hiện, dự án mới chỉ đang được nhà thầu làm tường vây xung quanh dự án. Tuy nhiên, trên thị trường vài tháng nay, lượng căn hộ suất ngoại giao đã được chào bán tràn lan trên thị trường bất động sản.

Chỉ cần gõ google cụm từ “bán căn hộ Vimeco” sẽ cho hàng trăm nghìn kết quả. Trong đó, có rất nhiều sàn giao dịch lớn tại Hà Nội công khai bán suất ngoại giao với mức giá 24 triệu đồng/m2 cộng với 1 khoản tiền chênh 100-200 triệu đồng/căn hộ tùy vị trí.

“Bán suất ngoại giao chung cư CT4 Vimeco Hoàng Minh Giám 101-148m. Hiện tôi đang có suất ngoại giao chọn căn chọn tầng chung cư CT4 Vimeco Hoàng Minh Giám. Các loại diện tích 101m, 123m, 141m, 148m. Giá gốc thông thủy: 24,12triệu/m2 giá bán thương lượng. Bàn giao Full nội thất. Liên hệ: Duẩn 0975 xxxxx” nội dung chào bán dự án của 1 sàn giao dịch.

Theo lời giới thiệu này, PV đã liên lạc với nhân viên sàn thì được biết, đầu tháng 12, chủ đầu tư đã bắt đầu cho ra các suất ngoại giao dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư, giá bán các căn hộ này trong hợp đồng ghi 24 triệu đồng/m2. Thấp hơn giá bán dự kiến của chủ đầu tư khoảng 6-8 triệu đồng/m2. Vì vậy, nếu khách hàng muốn mua phải trả tiền chênh ngoài tùy căn dao động từ 100-200 triệu đồng/căn. Hình thức mua bán, khách hàng đặt cọc tại sàn và trả hết tiền chênh cho người có suất mua theo thỏa thuận. Đến khi dự án đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ đến công ty đế ký hợp đồng và nộp tiền theo quy định.

Thực địa tại dự án, theo quan sát của PV, chủ đầu tư dự án chung cư CT 4 Vimeco đang triển khai việc làm tường vây, chưa múc đất, chưa ép cọc làm móng. Theo các công nhân đang thi công trong công trường cho biết, ít nhất phải đến tháng 10/2015, công trình mới xây được đến cốt 00 vì dự án có quy mô 4 tầng hầm..

Để xác thực việc dự án chưa làm xong móng nhưng trên thị trường các suất ngoại giao đã được chào bán với mức giá rẻ chưa từng có. PV đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Thương - Phó phòng đầu tư - công ty CP Vimeco. Ông Thương khẳng định, công ty chưa ký bất cứ một hợp đồng mua bán nào với khách hàng vì dự án chưa đủ điều kiện để bán. Việc các sàn giao dịch chào bán các suất ngoại giao ở trên mạng phía công ty hoàn toàn không biết. 

Ông Thương khẳng định, vừa qua công ty chỉ ký hợp đồng hợp tác với một số nhà đầu tư nằm trong diện 20% số lượng căn hộ không phải giao dịch qua sàn theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi PV đưa ra câu hỏi, khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các khách hàng này thì phía công ty đã gửi thông báo và đã được sự chấp thuận của Sở Xây dựng hay chưa?

Ông Thương cho biết, công ty đã gửi thông báo lên Sở Xây dựng để báo cáo việc này và theo quy định hiện hành khi tiến hành huy động 20% số lượng căn hộ này, chủ đầu tư chỉ cần gửi thông báo lên cho Sở, còn Sở không cần có văn bản trả lời đồng ý hay không. Khi tiến hành huy động xong, có danh sách khách hàng, chủ đầu tư sẽ gửi danh sách này lên Sở.

Theo quy định của nghị định 71, dự án chỉ cần làm xong hạ tầng, chưa cần xây đến cốt 00, chủ đầu tư được huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư 20% số lượng căn hộ không phải qua sàn. Nhưng, chủ đầu tư phải gửi thông báo, và danh sách khách hàng lên Sở Xây dựng. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ có văn bản xác nhận.

Ông Nguyễn Trọng Hiền - Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết, tháng 7/2015 Luật kinh doanh bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực và chủ đầu tư không cần phải báo cáo Sở Xây dựng về số lượng 20% căn hộ huy động vốn khi dự án chưa xây xong móng. Còn lại, trước thời điểm tháng 7/2015, các chủ đầu tư vẫn phải báo cáo và phải có xác nhận của Sở Xây dựng về việc huy động vốn này.

Việc quy định cho phép chủ đầu tư được huy động vốn 20% số lượng căn hộ khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng là hướng mở nhằm tháo gỡ một phần khó khăn về mặt tài chính cho các chủ đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế thì nhiều chủ đầu tư vẫn “nhập nhèm” lách luật huy động quá số lượng 20%. Bởi, nếu chủ đầu tư cho rằng việc huy động này chỉ cần gửi thông báo và không cần sự đồng ý của Sở Xây dựng thì ai sẽ là người kiểm soát xem chủ đầu tư huy động đúng 20% hay nhiều hơn?

Theo tìm hiểu của phóng viên VnMedia, quy định cho phép huy động 20% căn hộ khi chưa xong móng này rất mập mờ và là khe hở để chủ đầu tư lách luật, huy động vượt số phần trăm được quy định.

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản (xin giấu tên) cũng thừa nhận, số lượng căn hộ chủ đầu tư huy động của khách hàng, thực chất chỉ có chủ đầu tư mới nắm rõ, còn khó ai có thể biết được chính xác chủ đầu tư đã huy động bao nhiêu.

"Có trường hợp chủ đầu tư khi tiến hành huy động gửi thông báo lên Sở và kèm theo danh sách chỉ có 3 - 4 hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký. Như vậy, chủ đầu tư vẫn thực hiện đúng luật và số căn hộ tất nhiên không thể quá được 20%. Khi xong móng ký hợp đồng mới là hợp đồng mua bán thì coi như những hợp đồng đã huy động vượt 20% trước kia cũng khó ai có thể phát hiện được", vị lãnh đạo này cho hay. 

Theo: Vnmedia