Đà Nẵng:

Chưa đến được phán quyết cuối cùng vụ phụ huynh kiện trường quốc tế

VietTimes – Cộng đồng mạng đang có những ý kiến trái chiều về vụ việc một phụ huynh kiện trường quốc tế ở Đà Nẵng.
Trường liên cấp quốc tế Singapore tại Đà Nẵng (SIS), bị đơn trong vụ kiện dân sự do ông Nguyễn Văn Tuấn làm nguyên đơn
Trường liên cấp quốc tế Singapore tại Đà Nẵng (SIS), bị đơn trong vụ kiện dân sự do ông Nguyễn Văn Tuấn làm nguyên đơn

Theo nội dung khởi kiện, nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Tuấn (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), bị đơn là Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng (chi nhánh Công ty CP Kinderworld Việt Nam). Theo đơn kiện, con trai ông Nguyễn Văn Tuấn là cháu Nguyễn X.B. (SN 2013) đã theo học tại Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng từ cấp mẫu giáo.

Đến năm 2019, cháu B. bước vào cấp tiểu học, để thực hiện thủ tục cho con theo học tại trường, ngày 26/5/2019, ông Tuấn ký hai văn bản cung cấp dịch vụ giáo dục tại trường này với nội dung ghi danh, giữ chỗ, học phí, khoản phí đặt cọc,...Trong đó, phí đặt cọc là 8 triệu đồng, học phí là hơn 220 triệu đồng/năm.

Cho rằng khoản thu phí đặt cọc không đúng quy định của pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và quy định trong bộ luật dân sự, ông Tuấn đã có khiếu nại đến nhà trường và cơ quan chức năng địa phương là UBND TP Đà Nẵng, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng để được làm rõ.

Đến cuối tháng 7/2019, ông Tuấn nhận được thông báo của nhà trường với nội dung nếu phụ huynh không chấp nhận phí đặt cọc, nhà trường sẽ không cung cấp dịch vụ giáo dục, đồng thời hoàn lại học phí. Sau khi có văn bản ngừng cung cấp dịch vụ, phía nhà trường nhiều lần chuyển tiền lại cho ông Tuấn nhưng ông Tuấn không chấp nhận.

Không chấp nhận hướng giải quyết của nhà trường, ông Tuấn đã khởi kiện trường này ra TAND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng), yêu cầu phía bị đơn tiếp tục hợp đồng dịch vụ giáo dục, hoàn trả số tiền phí đặt cọc, bồi thường tổn thất tinh thần; bồi thường khoản tiền chênh lệch học phí do hành vi ngừng cung cấp dịch vụ giáo dục của trường này đối với con ông và công khai xin lỗi trên thông tin đại chúng.

Tại phiên tòa, ông Tuấn cho biết, trong đơn nhập học nhà trường nêu rõ nếu muốn chấm dứt hợp đồng thì bên liên quan phải thông báo ít nhất 1 tháng. Tuy nhiên nhà trường đã không thực hiện đúng mà tự đơn phương chấm dứt khi đang trong quá trình giải quyết tranh chấp. Việc này đã làm việc học của con ông đảo lộn khi không kịp tìm trường mới thời điểm cận kề năm học.

Việc từ chối cung cấp dịch vụ giáo dục cho cháu B. khiến gia đình ông T. phải vất vả để tìm kiếm trường khác thay thế, khiến cháu B. bị ảnh hưởng tâm lý, phải mất một thời gian mới ổn định được khi chuyển sang trường mới.

Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa

Trả lời liên quan đến khoản thu 8 triệu đồng, đại diện Trường quốc tế Singapore tại Đà Nẵng cho biết, khoản phí 8 triệu đồng là tiền đảm bảo nghĩa vụ tài chính phát sinh ví dụ như khoản phí đống chậm, hư hỏng trang thiết bị học tập. Phần tiền này sẽ hoàn trả cho phụ huynh khi kết thúc hợp đồng. Hơn nữa đây là khoản tiền quy định chung của nhà trường được thông báo ngay từ đầu khi học sinh đăng ký vào trường nhập học.

Trên một diễn đàn giáo dục trên Facebook, nhiều người tỏ ra không đồng tình với quyết định này của tòa án. Họ đồng quan điểm với ông Tuấn về việc Trường Quốc tế Singapore đã đơn phương chấm dứt việc học của con trai ông là sai trái. Tuy nhiên cũng có nhiều người cho rằng việc ông Tuấn khởi kiện là hơi quá khi vụ việc này chưa nghiêm trọng đến mức phải đưa ra pháp luật.

Sau 2 ngày đưa ra xét xử, sáng ngày 4/6, HĐXX TAND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã tuyên án sơ thẩm bác đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Tuấn. Tuy nhiên, không đồng ý với bản án, ông Tuấn cho biết sẽ làm đơn kháng án gửi TAND TP Đà Nẵng.