Phó Cục trưởng Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ - Bộ Y tế:

Chủ trương thành lập Đại học Khoa học sức khỏe Việt Nam đã manh nha từ 20 năm trước

VietTimes -- Từ cách đây gần 20 năm chủ trương thành lập Đại học Khoa học sức khỏe ở Việt Nam đã được đề cập, dự kiến đặt tại Hà Nội và TP. HCM. Về bản chất, đây là mô hình đại học trong đó có các trường thành viên chuyên ngành, như Trường Đại học Y, Trường đại học Dược, Trường Đại học Điều dưỡng, Trường Đại học Y tế công cộng, ...
Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện với sinh viên tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Y dược TP.HCM (16/9).
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện với sinh viên tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Y dược TP.HCM (16/9).

Trước băn khoăn về một trong những đề án mà ngành Y tế sẽ triển khai là sắp xếp, phát triển một số cơ sở đào tạo thành Đại học Khoa học sức khỏe, TS. Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ - Bộ Y tế thẳng thắn chia sẻ đánh giá về việc tạo quyền tự chủ học thuật cho các trường thành viên theo từng chuyên ngành, nhưng lại phát huy tối đa và hiệu quả thông qua sự chia sẻ nguồn lực chung như bộ máy quản lý, điều phối nếu thực hiện theo mô hình này.

Theo TS. Lợi, trước hết, phải khẳng định khoa học sức khỏe bao gồm nhiều lĩnh vực: khoa học y sinh (sinh học di truyền, giải phẫu, sinh lý, mô phôi, vi sinh,...), y học, y học cổ truyền, dược học, răng hàm mặt, điều dưỡng, kỹ thuật y học, y tế công cộng,...

Mô hình đại học trong đó có các trường thành viên đã có ở Việt Nam như các Đại học Quốc gia (Hà Nội, TP.HCM), Đại học vùng (Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng),... Đối với lĩnh vực khoa học sức khỏe, ở nước ngoài cũng đã có một số mô hình như Đại học Khoa học sức khỏe Lào, Đại học California Sanfrancisco (University of California, Sanfrancisco),...

"Cách đây gần 20 năm chủ trương thành lập Đại học Khoa học sức khỏe ở Việt Nam đã được đề cập, dự kiến đặt tại Hà Nội vàTP.HCM. Về bản chất, đây là mô hình đại học trong đó có các trường thành viên chuyên ngành là Trường Đại học Y, Trường đại học Dược, Trường Đại học Điều dưỡng, Trường Đại học Y tế công cộng, ...

Theo mô hình này, sẽ tạo quyền tự chủ học thuật cho các trường thành viên theo từng chuyên ngành, nhưng lại phát huy tối đa và hiệu quả thông qua sự chia sẻ nguồn lực chung như bộ máy quản lý, điều phối, đầu tư cho các bộ môn cơ bản, cơ sở thuộc khối khoa học y sinh, sự phối hợp nghiên cứu và đào tao liên ngành,...", TS. Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ - Bộ Y tế bày tỏ.

TS Nguyễn Minh Lợi, Phó cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế
TS Nguyễn Minh Lợi, Phó cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế

Theo xu hướng chung đó, ông Lợi cho biết, Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ đang nghiên cứu xây dựng đề án, để có mô hình phù hợp nhất, trên nguyên tắc đảm bảo đúng quy định của pháp luật, nhưng vẫn giữ được truyền thống và “thương hiệu” của cơ sở đào tạo.

"Chúng tôi cũng xác định quan trọng là bản chất vấn đề, chứ không phải là tên gọi, ví dụ Đại học Y Dược TP.HCM hiện nay hoạt động theo mô hình Trường Đại học đang làm Đề án và sẽ được đầu tư, phát triển theo mô hình Đại học Khoa học sức khỏe. Về tên gọi sẽ cân nhắc cụ thể trong đó có phương án vẫn giữ nguyên tên là Đại học Y Dược TP.HCM và chỉ đi vào hoạt động theo mô hình Đại học khi được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê duyệt", TS. Lợi nói thêm.

Trước đó, chiều ngày 16/9, tại lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Y dược TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu và lưu ý Trường Đại học Y dược TP.HCM còn nợ một nhiệm vụ từ cách đây 15 năm là thành lập một Đại học Sức khỏe TP.HCM.

"Trong Đại học Sức khỏe sẽ có nhiều trường như trường y, trường dược, trường nha, trường điều dưỡng…Hiện nay chúng ta chưa nên gọi là đại học mà chỉ là Trường Đại học  Y dược TP.HCM, vì dưới trường hiện nay chỉ có khoa chứ chưa có trường" - Bộ trưởng Tiến nêu.

Bà Tiến cho biết, Bộ Y tế rất ủng hộ chủ trương này và đề nghị trường sớm có đề án đổi tên trường thành Đại học Sức khỏe TP.HCM. Cùng với Trường Đại học  Y Hà Nội, Trường Đại học Y dược TP.HCM là một trong 2 cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe lớn trong cả nước.

"Nếu không làm ngay thì chúng ta sẽ tụt hậu so với cả Lào, Campuchia", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh lý do và thúc giục sớm có Đại học Sức khỏe.